top of page
  • Writer's pictureNIA 100 FACES

เอด้า จิรไพศาลกุล | เทใจดอทคอม แพลตฟอร์มที่สร้างระบบนิเวศแห่งการบริจาค

Updated: May 13, 2023




หลายคนมีทัศนะต่อการบริจาคในมุมมองของการทำบุญทำทาน ขณะที่บางคนมองในแง่ลบถึงการหาประโยชน์ของบุคคลหรือกลุ่มคน แต่การบริจาคในมิติที่น่าสนใจคือการแบ่งปันทั้งทรัพย์สินและโอกาสทางสังคมให้แก่กัน โดยเฉพาะผู้ด้อยโอกาส ในการที่จะเป็นกำลังสำคัญในการช่วยกันขับเคลื่อประเทศไปข้างหน้า โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง คุณเอด้า จิรไพศาสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทใจ จำกัด (เทใจดอทคอม) ต้องการเปลี่ยนแปลงความเข้าใจในเรื่องของการบริจาคแบบเดิม ๆ สู่แนวคิดใหม่ จึงเกิดรูปแบบเว็บไซต์การระดมทุนที่เป็นเงินบริจาคให้กับโครงการเพื่อสังคม โดยเน้นสำหรับผู้บริจาครายย่อยหรือพลเมืองทั่วไป ไม่ใช่รูปแบบการบริจาคจากภาครัฐ ภาคเอกชน ระดับบริษัทหรือ CSR แต่เทใจดอทคอมเป็นแพลตฟอร์มที่ขยายโอกาสให้การบริจาคเข้าถึงคนทั่วไปได้


ระยะเวลากว่า 10 ปี ที่เทใจดอทคอมได้ดำเนินงานมา ได้สร้างระบบนิเวศในเรื่องการทำนวัตกรรมช่วยเหลือสังคมไทย ถือว่าเป็นกลไกสำคัญที่ทำให้หลาย ๆ ไอเดียที่ทำเพื่อสังคมสามารถทำเป็นโครงการได้ โดยการเป็นตลาดให้โครงการดี ๆ มาเจอกับพลเมืองที่อยากจะสนับสนุนโครงการดี ๆ จึงทำให้เกิดนวัตกรรมเพื่อสังคมในหลายโครงการจนเป็นจุดเริ่มต้นของหลาย ๆ องค์กรในปัจจุบัน


“เทใจดอทคอมเป็นเหมือนการระดมทุนในลักษณะของโครงการ ถ้าเป็นมูลนิธิอยู่แล้วมีหลายโครงการที่ทำก็สามารถมาระดมทุนกับเทใจเป็นโครงการ ไม่ได้ระดมทุนทั้งองค์กร และเทใจเองก็เปิดให้ไม่จำเป็นต้องเป็นนิติบุคคล ไม่จำเป็นต้องเป็นมูลนิธิ ไม่จำเป็นต้องเป็นธุรกิจเพื่อสังคมมาระดมทุน คนทั่วไปก็สามารถระดมทุนได้”


ด้วยเหตุนี้เทใจดอทคอมจึงเป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยระดมทุนในบางช่วงที่เกิดวิกฤตเฉียบพลัน หรือภัยพิบัติธรรมชาติที่ต้องได้รับการแก้ไขเร่งด่วน เช่น ช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมา ซึ่งกลไกการดำเนินการปกติของภาครัฐในการระดมเงิน กว่าจะโยกย้ายงบประมาณ อาจจะทำได้ไม่ทันกาล เทใจดอทคอมจึงเป็นกลไกที่ทำให้ประชาชนสามารถช่วยเหลือกันเองได้


เทใจได้สร้างคุณค่าของการบริจาคเงินจากมุมมองในอดีตที่มองการบริจาคเป็นเรื่องการทำบุญทำทาน ไม่ได้อยากทราบผลลัพธ์การดำเนินการ แปรเปลี่ยนเป็นให้ผู้บริจาคเห็นผลลัพธ์จากเงินบริจาคของตน สร้างความโปร่งใส ตรวจสอบได้ แจ้งให้ทราบถึงยอดเงินที่ต้องใช้ในแต่ละโครงการ เพื่อให้ผู้บริจาคเลือกโครงการที่ตนอยากสนับสนุนและทำให้โครงการนั้นเกิดขึ้นได้จริง ถือว่าเป็นการสร้างมาตรฐานใหม่ของการบริจาคเงินในประเทศไทย



การบริจาคไม่ใช่แค่การทำบุญแต่เป็นเครื่องมือขับเคลื่อนสังคม

อีกทั้งพฤติกรรมของผู้บริจาคที่เปลี่ยนไปตามบริบทแวดล้อมสังคม ยังเป็นความท้าทายที่เทใจจะต้องปรับเปลี่ยนปรับตัวตามพฤติกรรมของคนไทยมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการบริจาคเงินในสังคมไร้เงินสด เน้นการโอนเงิน ตัดบัตรเครดิต ในเมื่อสังคมเปลี่ยนเร็ว ธุรกิจก็ต้องเปลี่ยนตาม ทักษะของทีมงานจะต้องปรับการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ได้รวดเร็ว การใช้หลักพฤติกรรมศาสตร์มาดึงดูดให้คนมานึกถึงการบริจาคคือกลยุทธ์ในการบริหารงานของเทใจดอทคอม


“เรื่องการบริจาคมันไม่เหมือนการซื้อของ ไม่ใช่อยู่ในสิ่งที่คนคิดถึงทุกวัน เพราะฉะนั้นเราเองจะต้องพยายามไปกระตุ้นให้คนคิดถึงเรื่องนี้ ถ้าคนคิดถึงเรื่องนี้แล้วก็จะนึกถึงเทใจ เพราะฉะนั้นก็ต้องไปอยู่ที่ทำให้การบริจาคมันสะดวก และทำให้เค้านึกถึงเราเสมอ”


เทใจดอทคอมเปรียบเสมือนกลไกที่เอื้อนวัตกรรมสังคม ช่วยแก้ปัญหาสังคมที่มีมานานแต่ไม่ค่อยมีแนวทางอย่างเช่น ปัญหาการศึกษาหรือปัญหาการเหลื่อมล้ำ เทใจจึงเป็นเครื่องมือที่สามารถให้ประชาชนทั่วไปที่มีแนวคิดหรือมีไอเดียในการแก้ปัญหาเก่า ๆ ในรูปใหม่ ๆ เกิดขึ้น รวมทั้งในอนาคตมีความตั้งใจที่ขยายแพลตฟอร์มใหม่ที่สามารถเติบโตต่อยอดจากเทใจดอทคอมได้โดยมีรูปแบบเป็นเรื่องของ “การสร้างชุมชน” (community building) ให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมในอนาคต


วันนี้คุณเอด้าได้สร้างการเปลี่ยนแปลงทั้งวิธีการและความคิดในเรื่องของการบริจาคให้เกิดเป็นรูปธรรม เป็นมากกว่าการทำบุญ แต่เป็นการสร้างระบบนิเวศแห่งการช่วยเหลือให้เกิดขึ้นในสังคมอย่างน่าสนใจและเป็นรูปธรรมที่แท้จริง


 

Ada Chirapaisarnkul | Taejai Co., Ltd. (TaejaiDotcom)

Taejai.com: A platform for creating an environment of contribution


“Donations are not merit making activities. They can drive society, they can make a difference.”


Ms. Ada Chirapaisarnkul, Managing Director of Taejai Co., Ltd., wishes to shift the traditional meaning of contributions to a new paradigm. As a result, a fundraising website was developed and given to social projects. Small contributors or ordinary folks are emphasized. It is not a type of gift from the public, private, corporate, or CSR level, but Tejai.com is a platform that widens the possibilities for donations to reach the general audience.


The Website has been in business for almost ten years, developing innovations to benefit Thai society. It is one of the most crucial instruments for raising donations during times of distress, or natural catastrophes that require immediate attention. Taejai.com is a system that allows individuals to assist one another. Donors can view the outcomes of their contributions on the website. This results in transparency and verifiability of the amount needed for each project. This is also to allow contributors to select initiatives they want to support and see them through to completion.


Today, Ada has made a tangible difference in both the manner and the concept of donation. Taejai.com is more than just philanthropy; it is a tool that aids in the resolution of long-standing societal issues such as education and inequality. It is hoped that a new platform can emerge from Taejai.com with the topic of “Community building” to perpetuate Ada’s devotion and contribution to society.























































18 views0 comments
bottom of page