top of page
  • Writer's pictureNIA 100 FACES

อมตา จิตตะเสนีย์ | การบริโภคที่รู้คุณค่าของทุกสิ่งตั้งแต่จุดเริ่มต้น คือการบริโภคที่ยั่งยืน

Updated: May 13, 2023




เมื่อพูดถึงคุณค่าตามความเจริญในสังคมปัจจุบัน เราจะเห็นได้ว่า แท้จริงแล้วคุณค่าเป็นสิ่งที่ทุกคนกำหนดขึ้นเพื่อผลประโยชน์ของตัวเองตั้งแต่ระดับบุคคลไปจนถึงระดับชาติ แต่คุณค่าที่ยั่งยืนนั้น คือการสานต่อวิถีชีวิต วัฒนธรรม ประเพณี ตลอดจนการอนุรักษ์และเผยแพร่สิ่งเหล่านั้น จนสามารถสร้างมูลค่าให้ก่อเกิดเป็นความยั่งยืนได้


“แพร” อมตา จิตตะเสนีย์ หรือ แพรี่พาย (Pearypie) Makeup Artist และ Beauty Blogger สาวชาวไทย ผู้เคยมีโอกาสร่วมงานในรันเวย์ระดับโลก ปัจจุบัน เธอผันตัวมาเป็นนักขับเคลื่อนที่ใช้มุมมองศิลปะเข้าเชื่อมกับงานด้านสังคม ใช้ความสามารถเข้ามาประยุกต์เพื่อช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม และปรับวิถีแห่งผ้าไทยให้ยังคงงดงามและยั่งยืนแบบไทยอีกครั้ง จนได้ชื่อว่าเป็นนักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม ธรรมชาติ และนักอนุรักษ์ผ้าไทย

จากความชื่นชอบด้านศิลปะ หลังจากจบการศึกษาขั้นต้นในไทย แพรี่พายก็บินข้ามฟ้าไปตามหาความฝันและมุ่งมั่นจนจบปริญญาตรีจากสถาบันการออกแบบแฟชั่นที่มีชื่อเสียงระดับโลก University of Arts, London, Central Saint Martins คณะออกแบบการแสดง (Performance Design and Practice) พ่วงด้วยปริญญาโทสาขา Global Management ที่ Regent’s Business School อีกใบ


หลังจบการศึกษา ชีวิตของเธอโลดแล่นอยู่ในวงการแฟชั่นระดับโลก อย่างลอนดอน แฟชั่นวีค และเป็นหนึ่งในผู้ทรงอิทธิพล (influencer) ที่จุดประกายอาชีพ “บิวตี้ บล็อกเกอร์” จากรีวิวการแต่งหน้าและเครื่องสำอางในไทยกว่า 10 ปี

“หลังจากที่แพรอยู่วงการนี้ในประเทศไทยมามากกว่า 10 ปี ก็รู้สึกอิ่มตัวกับค่านิยมของสังคมที่ต้องสวย ต้องเด่น ต้องดี ผู้หญิงสวยต้องขาว คนสวยเท่านั้นที่จะมีจุดยืนในสังคม เริ่มมีเรื่องธุรกิจ เรื่องเงินเข้ามาเกี่ยวข้อง การทำงานศิลปะหรือแรงบันดาลใจ สิ่งที่เราอยากส่งต่อก็ถูกบั่นทอนลงไป”



คุณค่าของชีวิตที่แท้จริง คือ การตั้งใจส่งต่อสิ่งดี ๆ ไปสู่ผู้คนโดยเริ่มต้นจากตัวเราเองและต้องทำทุกวันจนเป็นนิสัย

จากวันนั้น แพรี่พายจึงกลับมาทำตามเสียงหัวใจของตัวเอง ด้วยศักยภาพของเธอประกอบกับการเรียนรู้คุณค่าของธรรมชาติ จนเธอนิยามตัวเองว่าเป็น “Student of Earth”


“จากคนที่อยู่ในวงการแฟชั่นสวยงาม อยู่ ๆ มาก็หลงรักธรรมชาติ ซึ่งมันคนละขั้ว วงการแฟชั่นไม่มีคำว่าธรรมชาติ มีแต่เคมี และความเร่งรีบ แพรผันตัวมาเรียนรู้ธรรมชาติเพราะต้องการเป็นกระบอกเสียงให้ทรัพยากรธรรมชาติและผ้าไทย แพรเปลี่ยนวิถีการทำงานจากการใช้สีสันแบบ Make-up Artist มาใช้เรียนรู้สร้างสีสันบนผืนผ้า”


แพรี่พายลงพื้นที่เรียนรู้จากชุมชนอย่างจริงจังโดยเฉพาะในแถบภาคอีสาน เธอเปลี่ยนพื้นที่ Social Media ของเธอให้เป็นห้องสมุดออนไลน์ เธอเรียนรู้และถ่ายทอดการสกัดสีธรรมชาติจากท้องถิ่น กระบวนการและวิธีทอผ้าตั้งแต่ต้น รวมถึงเรื่องราวและที่มาของลายผ้าแต่ละแบบ เธอทำหน้าที่อินฟลูเอนเซอร์ที่ผลักดันผ้าไทยไม่เพียงเฉพาะในกลุ่มผู้ติดตามกว่าล้านคนของเธอเท่านั้น แต่สิ่งที่เธอถ่ายทอดทำให้ผ้าไทยจากทุกที่ที่เธอไปเยือนเป็นที่กล่าวขวัญไกลถึงแฟชั่นโชว์แบรนด์ดังระดับโลกที่กรุงปารีส


การตั้งคำถามต่อความรัก ความชอบ และการสานต่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงเป็นสิ่งที่แพรี่พายทุ่มเท จนวันนี้แทบไม่มีใครในโลกไม่รู้จักผ้าไทย แพรี่พายยังเป็นผู้สร้างตำนาน “ผ้าไทยใส่ได้ทุกวัย” เธอสร้างแรงบันดาลใจให้นักออกแบบในการนำผ้าไทยมาสร้างสรรค์ให้เข้ากับยุคสมัยมากขึ้น นับเป็นผู้พลิกฟื้นและสร้างการเปลี่ยนแปลงในวงการแฟชั่นด้วยวิถีและวัฒนธรรมไทยที่แท้จริง


แพรี่พายนำเสนอเรื่องราวในมุมมองผู้บริโภค โดยวางตัวเองเป็นผู้บริโภคที่ยั่งยืน เธอนำเสนอเรื่องราวใหม่ ๆ ให้คนรุ่นใหม่ได้ติดตาม เพื่อตอกย้ำและนำเสนอให้ผู้บริโภคที่ไม่มีโอกาสได้รู้ถึงที่มาที่ไปของอาหาร เสื้อผ้า ยารักษาโรค ว่าสิ่งเหล่านี้มาจากที่ใด เธอชวนให้คนฉุกคิดแล้วลองเรียนรู้เพื่อสร้างการบริโภคอย่างมีคุณค่าและมีประโยชน์อย่างยั่งยืน ที่สำคัญ แพรี่พายเลือกเป็นกระบอกเสียงให้ผู้คนหันกลับมาสนใจจุดตั้งต้นของทุกอย่างในชีวิต

 

Amata Chittasenee | IG , Facebook, YouTube: pearypie

Appreciating the value of how a product is made leads to sustainable consumption.


“The true value of life comes from our intentions to pass on good things to others. It can start from ourselves and it should repeat until it becomes a habit.”


Most values we recognize nowadays are made to benefit particular individuals or groups. The more sustainable value would help conserve traditions, culture, and people’s ways of life and strengthen communities’ economic stability.


Amata ‘Pear’ Chittasenee, also known as Pearypie, one of Thailand’s top-tier makeup artists, has recently assumed the role of a social influencer focusing on environmental conservation and authentic arts of Thai textile design. Deep passion in art drove her to do a degree in fashion design at one of the most famous schools in London and from there, she entered the world of fashion as a professional.


Tons of her cosmetic and makeup technique reviews on her weblog for over a decade have made her one of the most influential celebs. However, to follow her heart as a ‘student of Earth’, she changed her direction to learn more about the values of nature. She is raising the public’s awareness of depleting environmental resources and forgotten beauty of Thai fabrics through her talented mastery of colors. Her social media has become a public library--from extracting dyes from natural materials to local weaving patterns--in many remote communities. Her heartfelt dedication attracted international admiration during Paris fashion weeks. She is calling for Thai fashion designers to produce more creative designs on traditional materials presenting both cultural heritage and sustainable ways of life.















































17 views0 comments
bottom of page