top of page
  • Writer's pictureNIA 100 FACES

อรุโณชา ภาณุพันธุ์ | ละครไทย Soft Power ทางวัฒนธรรมที่น่าภาคภูมิใจและดังไกลถึงต่างแดน

Updated: May 13, 2023




ละครไทยเป็นสิ่งที่ให้ความบันเทิงกับผู้คนในอดีต แต่ปัจจุบันสิ่งนี้กลับกลายเป็นสิ่งที่สามารถสร้างอัตลักษณ์และคุณค่าให้กับประเทศในการเป็นตัวแทนที่ถ่ายถอดเรื่องราวต่าง ๆ อย่างลุ่มลึก ทั้งวิถีชีวิต วัฒนธรรม ความคิด ออกสู่สายตานานาชาติ สะท้อนความเป็นชาติได้อย่างชัดเจน


คุณอรุโณชา ภาณุพันธุ์ หรือ คุณหน่อง กรรมการผู้จัดการบริษัท บรอดคาซท์ ไทย เทเลวิชั่น จำกัด ผู้เปลี่ยนนิยามของละครไทยให้มีคุณค่า ผู้จัดละครเรื่อง “บุพเพสันนิวาส” จากบทประพันธ์นวนิยายที่ทรงคุณค่า มีโครงเรื่องที่น่าสนใจ สนุก น่าติดตาม จนแฟน ๆ นักอ่านเรียกร้องว่าอยากให้ตัวละครในนิยายโลดแล่นอยู่บนหน้าจอโทรทัศน์ และที่สำคัญเนื้อหายังมีความเป็นนิยายอิงประวัติศาสตร์ ให้ความรู้ ปลูกจิตสำนึกให้นักอ่าน และผู้รับสารหวนนึกถึงความเป็นชาติไทยของเรา อยากกลับมาศึกษาประวัติศาสตร์ไทยอีกครั้ง


จากกระแสการตอบรับของ “ออเจ้า” แม่การะเกด กับพี่หมื่นสุนทรเทวา ในละครเรื่องบุพเพสันนิวาส ละครพีเรียด เกิดความประทับใจจนเกิดกระแสฟีเวอร์ทั้งการแต่งกายชุดไทยไปท่องเที่ยวยังแหล่งประวัติศาสตร์ การตามหาความรู้ในเรื่องต่าง ๆ ที่ละครได้ทำนำเสนอมา เช่น คำว่า “ออเจ้า” การทำอาหาร ซึ่งนับว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี นับเป็นการเริ่มต้นของการสร้าง Soft Power ของสิ่งที่ประเทศไทยมีให้เข้าไปอยู่ในใจของคนไทยก่อน จากนั้นก็จะล้นจนออกสู่นานาชาติ เพราะไม่เพียงละครไทยจะสามารถสร้างความประทับใจให้คนไทยได้อย่างมากแล้ว “บุพเพสันนิวาส” ยังโด่งดังไกลไปอีกหลายประเทศ ทำให้คุณหน่องผู้เปลี่ยนแปลงวงการละครไทย อยากเผยแพร่วัฒนธรรมไทย เรื่องราวประวัติศาสตร์ชาติเราให้ชาวต่างชาติได้รับรู้ ทำความรู้จักประเทศไทยมากขึ้น ในมุมมองที่สวยงาม และทรงคุณค่า เกิดการอยากเดินทางมาท่องเที่ยวมาตามรอย มาสัมผัสประสบการณ์แสนพิเศษเหมือนในละครและภาพยนตร์ โดยคุณหน่องเชื่อว่า Soft Power ในละครและภาพยนตร์บุพเพสันนิวาสจะช่วยโน้มน้าว เปลี่ยนทัศนคติ ความคิด ให้ชาวต่างชาติสนใจความเป็นไทยไม่มากก็น้อย


อยากเผยแพร่วัฒนธรรมไทยให้ชาวต่างชาติได้รู้จักมากขึ้น อยากให้เขามองว่าวัฒนธรรมไทยสวยงามและทรงคุณค่า

มากกว่านั้นคุณหน่องยังตั้งใจเสมอและพยายามใช้แนวคิด Soft Power ของไทย ใส่เข้าไปในละครทุกเรื่องที่ผลิต เพราะประเทศไทยมีทุนทางวัฒนธรรมที่ร่ำรวย และทรงคุณค่ามากมายควรที่จะเผยแพร่สู่สายตาประชาคมโลก ยิ่งในยุคปัจจุบันเราอยู่ในยุคของ creative economy เราต้องแปรรูปวัฒนธรรมเป็นสินค้าที่มีเรื่องราว เป็นคอนเทนต์ที่เสพง่าย น่าซื้อ และส่งออกได้ เพราะถ้าละครไทยของเราสามารถชักจูง ดึงดูดความสนใจคนดูในประเทศได้แล้ว การจะซื้อใจคนดูต่างประเทศก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป ในผลงานเรื่องถัดไปของบรอดคาซท์ ที่คุณหน่องกำลังหาทุนทางวัฒนธรรมในรูปแบบของความเชื่อ ค่านิยมพื้นบ้าน ตำนานท้องถิ่นที่ผูกโยงกับผู้คนและเศรษฐกิจเพราะสิ่งเหล่านี้สามารถทำให้เกิดพลังของ Soft Power ได้ไม่ยาก


“ความเปลี่ยนแปลงในแต่ละวันของยุคสมัย เราอยู่ในยุคที่มีสตรีมมิง OTT แพลตฟอร์มมากมาย เข้ามาให้บริการในประเทศ คนดูชาวไทยบริโภคละคร ภาพยนตร์ไทยน้อยลง เพราะมีทางเลือกอื่น ดังนั้นคอนเทนต์ของสื่อไทย ต้องไม่ out ไม่เชย ต้องมีความสดใหม่ น่าสนใจ ร่วมสมัย ตรงกับเทรนด์กระแสโลกตลอดเวลา นั่นคือสิ่งที่เราพยายามสร้างสรรค์ผลงานละคร และภาพยนตร์บุพเพสันนิวาสให้มีความทันสมัย และแตกต่างจากละครหรือภาพยนตร์เรื่องอื่น ๆ อยู่ตลอดเวลา แต่ยังคงเอกลักษณ์ความเป็นไทยเอาไว้อย่างแจ่มชัด”


วันนี้คุณหน่องผู้นำการเปลี่ยนแปลงละครไทย สามารถนำสิ่งที่เรียกว่าความบันเทิง มาผสมผสานกับวัฒนธรรม ประเพณี เรื่องราวประวัติศาสตร์ และเอกลักษณ์ของความเป็นไทย จนทำให้คนไทยหันกลับมานิยมละครและภาพยนตร์ไทย และสร้าง Soft Power ให้กับวงการบันเทิงไทยดังไกลและเกิดกระแสอยากเที่ยวไทยสไตล์ออเจ้าในปัจจุบัน


ประเทศไทยเรามีทุนทางวัฒนธรรมที่ช่วยทำให้เกิดมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจไม่แพ้ชาติใดในโลก และเนื่องจากวัฒนธรรมเป็นต้นน้ำของห่วงโซ่คุณค่าในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ พี่หน่องมั่นใจว่าผู้ผลิตสื่อไทย สามารถนำทุนทางวัฒนธรรม เช่น เรื่องราว คอนเทนต์วัฒนธรรม มาสร้างความโดดเด่นให้กับละคร ภาพยนตร์ไทย ให้มีความแตกต่าง มีจุดขาย เกิดเป็นละครไทยที่คงความเป็นไทย ส่งต่อไปถึงเยาวชนไทยรุ่นถัดไปได้


 

Arunosha Bhanupan | Broadcast Thai Television Co., Ltd.

Thai series, a soft power expressing the Thai identity to the world


“I want to promote Thai culture so that foreigners get to know the beauty of Thailad better.


From massive consumption at home to continental recognition, Arunosha initiated a series of ‘Love Destiny’ television dramas representing progressive waves in the entertainment industry ancient yet tangible Thai history, culture, and wisdom. Under her production company, Broadcast Thai Television, various works are anchored to the roots of national identity, values, and ways of life.


The outcome of curating a famous historical-based novel ‘Bupphesanniwat’ which encapsulated the spirits of the motherland was of great popularity among the Thais. In addition to being one of the highest-ever rating series, it had a remarkable impact on the society at large. For example, from the main character’s portrayals, after national broadcasting, Ao-jaow fever endorsed many fans to dress up in traditional apparel, visit ancient cities, or even try local cuisines in Ayutthaya and its surroundings.


The huge success has become a ‘soft power’ embedded in neighboring countries in Asia. From her long-lasting expertise and experiences in this industry, Arunosha does believe in this strategy to catch a better future for TV dramas. She has been promoting alternative genres of Thai series which are welcomed by international audiences. The rapid growth of technologies, especially the latest online streaming platforms, has provided numerous opportunities for media directors and producers. Concepts of the creative economy also lead her to ease Thai storytelling to meet practical business values. “Our fruitful and solid cultural capital passed on through generations should be developed to play more leading roles in the global industry,” proposed Arunocha.



































































19 views0 comments
bottom of page