top of page
  • Writer's pictureNIA 100 FACES

อรรถพล โพธิ์หาญรัตนกุล | “เกษียณสำราญ” สร้างสุขได้หากเริ่มต้นเรียนรู้

Updated: May 13, 2023




ผู้สูงวัย นับเป็นวัยที่มีคุณค่า มีประสบการณ์ ทำให้เกิดเป็นการบ่มเพาะเรื่องราวต่าง ๆ ที่สุกงอมทั้งความรู้และทักษะชีวิต แต่สังคมปัจจุบันก็ยังเต็มไปด้วยปัญหาระหว่างช่วงวัยที่มักมีความคิดเห็นมุมมองแตกต่างกัน จนก่อให้เกิดปัญหาตามมา วันนี้ผู้ทำหน้าที่สื่อสารจึงต่างพยายามสื่อสารสู่สังคมในการร่วมด้วยช่วยกันสร้าง “คุณค่าแห่งช่วงวัย” ให้เกิดขึ้น ซึ่งหากใครที่ท่องในโลกโซเซียลในช่องทางยูทูบย่อมรู้จักรายการ “เกษียณสำราญ” ที่มีจุดเริ่มต้นจากผู้ชายที่ชื่อ นายอรรถพล โพธิ์หาญรัตนกุล หรือโค้ด ผู้ก่อตั้งรายการเกษียณสำราญร่วมกับคุณแม่ หม่าม้า เดือนเพ็ญ พรหมพระศร จนเป็นกระแสในสังคมวัยเกษียณ นับเป็นจุดเริ่มต้นให้แต่ละครอบครัวได้แชร์และส่งต่อข้อความ เกิดบทสนทนาในครอบครัวของตนเอง


โค้ด ผู้สร้างชื่อเสียงจากแชนเนล ‘เสือรองไห้’ เล่าถึงที่มาของรายการว่า เริ่มจากแนวคิดที่ว่า ชีวิตในวัยนี้ต้องทำงานหามรุ่งหามค่ำ มีเวลาเจอแม่และครอบครัวน้อยลงเพราะตารางชีวิตถูกล็อกกับการทำงานไปส่วนใหญ่แล้ว จนมีวันหนึ่งได้คุยกับแม่ในกลุ่ม LINE ทำให้สังเกตเห็นการใช้ภาษพูดในแบบความเป็นแม่ที่ยังคงมีเสน่ห์ มีความน่ารัก และมีความเป็นสากลในแง่ของภาษาความเป็นแม่ ไม่ว่าจะเป็นวิธีการพูด การคิด ทำให้ลูก ๆ มีความสนุก เลยชวนแม่มาลองเพจ ทำช่อง YouTube ซึ่งเป็นงานที่ทำอยู่แล้ว โดยเริ่มจากเพจที่ตั้งชื่อว่า “แม่เราชัด ๆ” โดยเป็นการเอาไอเดียและคอนเซปต์ ความเป็นแม่ ภาษาของคนเป็นแม่ มาทำเป็นซิตคอมสั้น ๆ ความยาว 30 วินาที ถึง 1 นาที โดยเอาเรื่องของแม่กับชีวิตจริง ๆ ของเรามาทำ ซึ่งตอนแรกแม่ก็ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าทำอะไร แต่ก็ทำตามคำบอกและได้รับผลตอบรับที่ดีมาก ๆ


“เมื่อเริ่มทำก็ได้รับผลตอบรับที่ดีมีคนชอบ แล้วก็ได้มีเวลาได้อยู่กับแม่มากขึ้น แต่ที่ได้ผลลัพธ์ตัวต่อมาที่ดี คือได้เกิดการแชร์ส่งต่อทำให้เกิดการพูดคุย พ่อแม่กับลูกเขาเริ่มคุยกันในโซเชียล หมายความว่าพอเราออกคลิปไปกลายเป็นว่าลูกเอาไปแชร์แท็กแม่ แม่เอาไปแชร์แท็กลูกกันเอง เกิดกระแสพูดคุยเปรียบเทียบเหมือนแม่เธอเลย จึงเกิดกระแสพูดคุยกันขึ้นในโซเชียล ทำให้แม่ลูกได้คุยกันก็เกิดความสุขในครอบครัว”


คนแก่... ไม่ใช่วัยร่วงโรย แต่เต็มไปด้วยภูมิความรู้ เราแค่ต้องลดช่องว่างระหว่างวัยเพื่อให้เราได้แลกเปลี่ยน และยอมรับความรู้ของกันและกัน

จากเพจแม่เราชัด ๆ สู่รายการเกษียณสำราญ ซึ่งมีแนวคิดว่าน่าจะมีสไตล์แม่ลูกคนอื่นมาร่วมด้วย จึงชวนแม่ลูกหลายคู่มาทำรายการร่วมกันให้มีสไตล์ที่แตกต่างกันไป เพราะว่าแต่ละคนก็มีความเป็นแม่อีกหลายแบบ มีสไตล์อีกหลายอย่าง ที่จะเข้าสู่วัยเกษียณหลายแบบ จึงเป็นที่มารายการเกษียณสำราญ ทำไลฟ์สไตล์ชีวิตของคนวัยเกษียณ


โค้ดยังบอกอีกว่า นอกจากการทำรายการส่งเสริมสังคมในการลดปัญหาช่วงวัยในสังคมแล้ว ยังมีการสอดแทรกสาระความรู้อื่น ๆ เพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับผู้ชมสูงอายุที่ติดตามเพจอีกด้วย เช่น การป้องกันหรือการทำให้รู้เท่าทันคอลเซนเตอร์ เพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิตให้กับผู้สูงวัย นับเป็นความสำเร็จที่มีความสุขที่สามารถเปลี่ยนแปลงสังคมทั้งด้านความคิดของผู้สูงวัยที่ได้เข้าใจและเห็นคุณค่าของตนเองมากขึ้น และการเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างครอบครัวที่เป็นสุขกลับมาให้กับสังคม นับเป็นการสร้างการเปลี่ยนแปลงที่เห็นชัดเจนและเกิดขึ้นจริง จากพลังแห่งการสร้างคอนเทนต์และพลังแห่งโซเชียล

เมื่อรายการเกษียณสำราญเป็นสารตั้งต้นให้กับครอบครัวอื่น สร้างความสุขให้สังคม และที่สำคัญคือการสร้างความสุขให้ตนเอง ส่วนที่เหลือก็เป็นแจ๊กพอต และการได้มาเป็นสารตั้งต้นเช่นนี้ ยังเป็นการสร้างแรงบันดาลใจ ในหลาย ๆ มุมที่ถูกถ่ายทอดออกมาจากมุมมองของบรรดาแม่ ๆ เป็นรายการ “เกษียณสำราญ” ที่สร้างความสำราญทั้งคนชม และคนทำรายการ


 

Autthapol Pohundratanakul | SLM Corporation Pub Co., Ltd.

Happy Retire: Possibility of happiness with learning


“Old people are not a dying age; instead, they are knowledgeable and experienced. We need to have a platform for dialogue and exchange to mitigate the age gap conflicts between family members.”


This very idea was the starting point for Autthapol Pohundratanakul, aka Code, to create a YouTube program, Kasean Samran (Happy Retire) with his mother, Duanpen. The program provides a space for family members to have a chat, share stories and build mutual understanding.


Code recalled his late working schedule and his lack of time for his family. Getting to read his family’s LINE chats, he realized that his mother’s motherly language was warm, charming and universal. So, he invited her to do a short 30-second-to-one-minute sitcom, talking about her life experience. Before she knew it, her stories became phenomenal and impactful. “When this was first broadcast, there was this sharing and comparing phenomenon online. Mothers would tag their children and vice versa and they would say something like Code’s mom is just like you,” Code said happily. This talk, sharing and exchange bring family members closer and happier.


After a while, the program has included other guests who spice up the dialogue and the sharing. Happy Retire has become the meeting point, not only for the original purpose, but also for the knowledge, experience and tips for the elderly. Being part of society, of the fun and of the change has also helped many old people see their own worth. It has definitely led to happier families and happier society.
































31 views0 comments
bottom of page