top of page
  • Writer's pictureNIA 100 FACES

บุญรอด อารีย์วงษ์ | LGBTQ ผู้มีร่างกายพิการ แต่หัวใจไม่พิการ สร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คน

Updated: May 13, 2023




ในยุคแห่งความรุ่งเรืองทางเทคโนโลยี เรามักจะสร้างสิ่งล้ำค่าจากโลกภายนอกมาตอบสนองความต้องการภายใน เพื่อสร้างมูลค่าให้ตนเองในการที่จะก้าวสู่สังคมสมมติ ให้ตนเองมีตัวตนและมีที่ยืนในสังคม ต่างจาก นายบุญรอด อารีย์วงษ์ LGBTQ ผู้พิการที่ใช้เสียงจากความต้องการภายในบอกเล่าเรื่องราวมากมายไปทั่วโลก เพื่อสร้างแรงบันดาลใจผ่านแอปพลิเคชันสมัยใหม่ที่รวดเร็วทันใจแบบไร้พรมแดน


บุญรอด ผู้ที่เข้าใจบริบทของการเปลี่ยนแปลงของสังคม และผู้ที่เข้าใจและยอมรับตัวเอง ผู้ที่ลุกขึ้นมาเปิดโลกกว้างให้กับผู้พิการและผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศในกลุ่ม LGBTQ ได้มีบทบาททัดเทียมบุคคลทั่วไปได้แบบไร้ข้อกังขา เพจ “Poocao Channel” ที่ถูกสร้างขึ้นมา ปัจจุบันมีผู้ติดตามรวมกว่า 1.48 แสนคน เพจที่รวบรวมความสุข ความสามารถของบุญรอด ที่ทำให้เข้าใจว่าในโลกนี้ไม่มีข้อจำกัด เพียงกล้าลุกขึ้นมาทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อตนเองและสร้าง Impact ให้สังคม ความพิการและความหลากหลายทางเพศไม่ใช่ข้อจำกัดในการจำกัดวงของการใช้ชีวิตอีกต่อไป


บุญรอดบอกว่า หากเรามองย้อนไปในอดีตยุคที่เรายังเข้าไม่ถึงโซเชียลมีเดีย ต่อให้เราอยากเปล่งเสียงเพื่อเรียกร้องความเท่าเทียมให้ดังก้องโลกแค่ไหน สุดท้ายคงทำได้แค่ตะโกนกับตัวเองในใจ ไม่มีใครได้ยิน เพราะต้นทุนของตัวเราไม่ใช่คนดังในสังคม แต่วันนี้ความเจริญของเทคโนโลยี นวัตกรรมเข้ามีบทบาทในการเปลี่ยนโลก สร้างเทคโนโลยี และมีแอปพลิเคชันมากมายที่สามารถสร้างโครงข่ายการสื่อสารครอบคลุมไปทั่วโลก และสิ่งนี้เองที่ทำให้เรากลายมาเป็นเจ้าของสื่อผู้ทรงอิทธิพลได้ด้วยตัวเราเอง บุญรอดจึงพาตัวเองออกจาก save zone และสร้างตัวตนด้วยคอนเทนต์วาไรตี้มากมาย เพื่อแสดงพลังความสามารถที่หลากหลาย และยืนหยัดอย่างมั่นใจต่อสายตาคนทั่วโลก พร้อมกับคำกล่าวติดปากเสมอว่า “เพราะว่าฉันรักตัวเอง ฉันเลยเห็นคุณค่าของตัวเองมากที่สุด”


ผมเชื่อเสมอว่า คุณค่าของคนไม่ได้วัดจากความสมบูรณ์พร้อมทางร่างกายหรือเพศสภาพ แต่วัดได้จากความสามารถ

บุญรอดวางเป้าว่าจะใช้นวัตกรรมแอปพลิเคชันยอดนิยมในทุกแพลตฟอร์ม ทั้ง YouTube, Facebook, Instagram, TikTok และ Twitter เพื่อสร้างสรรค์ผลงานของการเป็นไอดอล LGBTQ ผู้พิการ ด้วยกลยุทธ์สำคัญนั่นก็คือ “การสื่อสารกับผู้ฟังด้วยความจริงใจ” นำเสนอเนื้อหาที่สามารถสร้างสรรค์พลังบวกให้กับสังคม และใช้เทคโนโลยีเหล่านี้ทำหน้าที่เป็นเครื่องขยายเสียง ส่งต่อทุกเรื่องราวออกไปให้ผู้คนได้เข้าถึงเนื้อหาที่เขาต้องการให้มากที่สุด รวมทั้งเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับโลกผู้พิการในการกล้าแสดงตัวตน นำจุดเด่นและความสามารถที่ตนเองมีออกมาสร้างมูลค่าให้ตนเอง โดยไม่ต้องคำนึงถึงผลดีหรือผลเสียมากจนเกินไป แต่ให้คำนึงถึงการที่เราจะสามารถเป็นคนหนึ่งที่จะสร้างการเปลี่ยนแปลง เป็นตัวขับเคลื่อนมุมมองของคนปกติต่อผู้พิการ


“มีคนชอบก็ต้องมีคนเกลียดเป็นธรรมดา ก็มีคนบั่นทอนจิตใจเป็นเรื่องธรรมดา ด้วยการใช้ภาษาที่ไม่สุภาพและสารพัดคำบูลลี่มากมายในโลกไซเบอร์ แต่หลักใหญ่ใจความของเรื่องนี้สำคัญที่จิตใจภายในต้องเข้มแข็งพอที่จะรับแรงกระแทกจากหินที่ขว้างปาเข้ามาใส่เราตลอดเวลา ซึ่งหากเราใช้ปัญญาพิจารณาและปล่อยวาง ก้อนหินเหล่านี้จะเปลี่ยนเป็นเม็ดทรายที่ไม่สามารถมากระทบใจหรือทำอะไรเราได้เลย”


สำหรับบุญรอด สิ่งสำคัญของการเกิดมาเป็นมนุษย์ไม่ได้ขึ้นอยู่กับเพศสภาพหรือความพร้อมครบ 32 ประการทางด้านร่างกาย แต่ขึ้นอยู่กับความสมบูรณ์ของจิตภายใน ที่จะเป็นตัวจุดประกายลุกขึ้นมาสร้างการเปลี่ยนแปลงจากจุดเล็ก ๆ ที่ตัวเอง และสร้างแรงขับเคลื่อนอันทรงพลังที่เกินความคาดหมายจนตัวเราคาดไม่ถึง


 

Bunrod Arreewong | Video Creator, Poocao Channel

Disabled LGBTQ with a heart that can inspire


“I always believe that the true value of people is not measured by physical perfection or gender. It is the skills that count.”


Mr. Bunrod Arreewong is an LGBTQ person who utilizes his inner voice to encourage others all over the world using contemporary, rapid, borderless apps. Bunrod is aware of the backdrop of societal change. He is a self-accepting individual who has paved the way for disabled LGBTQs to play an equal part in society. His “Phukao Channel” website has over 1.48 million followers in total. It is the page that is devoted to spreading joy. He has urged society and the globe to recognize that disabilities and gender diversity are no longer constraints in life.


Bunrod recalled that “in the past, when we did not have access to social media, we could only shout to ourselves in our hearts, no matter how badly we wanted our cries for equality to be heard throughout the world.” However, technological advancements are increasingly altering the world. Various apps are currently available for creating a worldwide communication network. So, he dragged himself out of his comfort zone and made a name for himself with his versatility.


Bunrod had a goal when he started using popular applications to showcase his work. He wished to become an LGBTQ idol for the disabled through the strategy of “communication with sincerity”. For him, gender or physical abilities do not define a person. It instead depends on the person’s mindset and integrity that will ignite a spark and make a difference both to him/herself and to society.


















































39 views0 comments
bottom of page