top of page
  • Writer's pictureNIA 100 FACES

ชนัญญา เตชจักรเสมา | นักเล่าเรื่อง ผู้เปลี่ยนคอนเทนต์ให้ปังฟังสนุก

Updated: May 13, 2023




การเล่าเรื่องราวให้คนอื่นฟังแล้วสนุก เข้าใจและสนใจนั้นนับว่าไม่ใช่เรื่องง่ายของหลายคน โดยเฉพาะกับเรื่องราวเนื้อหาที่เป็นประโยชน์แต่ชวนง่วงเมื่อต้องหยิบหนังสือมากางอ่าน และบางครั้งสำนวนการเขียนก็เข้าใจยาก ทำให้วันนี้มีผู้เห็นปัญหาเหล่านี้ จึงหยิบมารวมกับสิ่งที่ตัวเองรักคือการอ่านหนังสือ นางสาวชนัญญา เตชจักรเสมา หรือ น้องวิว ที่นำเอาความรักความชอบของตนเองมาแบ่งปันผู้อื่นแบบง่าย ๆ เข้าใจไปด้วยกัน ขยายความรู้จากตำราสู่ผู้คน จนพัฒนามาสู่การถ่ายทอดเรื่องราวที่มีสาระและน่าสนใจ ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ที่มีชื่อว่า Point of View


น้องวิว ผู้สร้างรูปแบบการสื่อสารที่นำเสนอเรื่องราวสาระต่าง ๆ ที่น่าสนใจ ผ่านหลากหลายช่องทาง Facebook, Instagram, TikTok และ YouTube ที่มีผู้ติดตามจำนวนกว่าสองล้านคน ด้วยรูปแบบการนำเสนอเนื้อหาสาระที่ดีมีประโยชน์รอบตัว และนำเรื่องราวมาถ่ายทอดได้อย่างสนุกและเข้าใจง่าย


“จุดเริ่มต้นในการทำช่อง Point of View เริ่มมาจากตั้งแต่สมัยมัธยมปลาย วิวเป็นคนชอบเขียนเรื่องราวชีวิตประจำวันต่าง ๆ ลงในบล็อกมาก่อน พอเข้าเรียนมหาวิทยาลัย ตอนปี 1 ปี 2 ก็เริ่มเขียนเรื่องราวต่าง ๆ ที่เราอยากเล่าลงไปในช่องทางโซเชียลมีเดียส่วนตัว ตอนแรกก็เริ่มจากสิ่งที่เรียนก่อน สักพักพอมีคนมาติดตามเยอะขึ้น เขาก็จะขอให้เล่าเรื่องนั้นเรื่องนี้ หรือบางทีเราก็เล่าในสิ่งที่เราไปเจอมาและรู้สึกว่ามันน่าสนใจ แล้วก็ทำมาเรื่อย ๆ จากตอนแรกที่ทำเป็นงานอดิเรกแต่ก็ทำมาจนถึงปัจจุบันจนกลายเป็นอาชีพ”


จากการทำจากความชอบส่วนตัว ปัจจุบันกลายเป็นคอนเทนต์ที่สร้างความรู้ให้กับผู้คนมากมายด้วยลีลาและสไตล์การเล่าเรื่องที่เข้าใจง่าย ใช้ภาษาเข้าถึงคนรุ่นใหม่ที่สามารถเปลี่ยนเนื้อหาที่เข้าใจยาก ๆ ให้สนุกและมีอรรถรสมากขึ้น โดยน้องวิวบอกว่าได้รับการชื่นชมจากผู้อ่านจากเรื่องที่เอามาถ่ายทอด เป็นสิ่งที่เขาเคยรู้สึกเบื่อ ไม่สนใจ และเคยเข้าใจว่าเขาเองไม่ชอบ แต่พอมาติดตาม Point of view กลับค้นพบว่าตนเองชอบเรื่องพวกนี้หมดเลย แต่ที่ผ่านมาเขาอาจเจอคนที่ถ่ายทอดเรื่องราวเหล่านี้ได้ไม่ตรงจริตของตน ซึ่งนับว่าตรงกับเป้าหมายของการทำคอนเทนต์ที่ตั้งใจว่าอยากให้คนหันมาสนุกกับเรื่องราวที่มีสาระให้ได้


การจะถ่ายทอดเรื่องราวให้สนุก เราต้องรู้สึกสนุกกับเรื่องนั้นก่อน จากนั้นก็ดึงความสนุกในเรื่องนั้นออกมาเล่าให้คนอื่นฟัง ในแบบที่เราชอบ

“จุดมุ่งหมายของวิวในการนำเสนอเรื่องราว คือ ความสนุก ถึงแม้เนื้อหาจะเน้นไปที่สาระ แต่จุดมุ่งหมายหลักของวิวยังคงเน้นไปที่ความสนุก อย่างแรกเลยคือวิวต้องสนุกกับมันก่อน และถ่ายทอดโดยการดึงสิ่งนั้นที่เราสนุกออกมาเล่าให้คนอื่นฟังในแบบที่เรารู้สึกว่านี่แหล่ะสิ่งที่เราชอบ ที่เราทำทั้งหมดเพราะให้คนสนุกกับเรื่องมีสาระ ดังนั้นอะไรที่วิวไปเจอมาแล้วรู้สึกว่ามันสนุก อยากถ่ายทอดต่อ หรือคนติดตามถามมาอยากให้เอามาเล่า แล้ววิวรู้สึกว่าอันนี้สนุก วิวอยากหาคำตอบมาเล่าให้เขาฟังจังเลย ตรงนี้ก็จะเป็นแรงบันดาลใจให้วิวทำงาน และวิวก็รับฟีดแบ็กแล้วนำมาค่อย ๆ ปรับขึ้นทุกวัน ค่อย ๆ เข้าใกล้สิ่งที่คนส่วนมากชอบมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยที่เราก็ยังไม่ทิ้งตัวตนของตนเอง”


ถึงวันนี้น้องวิวสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงในโลกของผู้เสพคอนเทนต์จากคนไม่ชอบอ่านสู่การเป็นนักฟัง และสามารถเล่าเรื่องต่อได้ และเปลี่ยนแปลงผู้สร้างคอนเทนต์ในการเป็นแนวทางในการผลิตรูปแบบงานสื่อสารแบบใหม่ ๆ ให้กับผู้คนโดยออกจากกรอบเดิม ๆ เพื่อเติมความรู้ให้กับสังคม


อาชีพ Content creator นับเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่สามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงสังคมแห่งการสื่อสาร เนื่องจากการสื่อสารเป็นประตูด่านแรกในการที่จะนำพาองค์ความรู้เข้าสู่ผู้คน ดังนั้นประตูบานนี้จึงต้องมีการพัฒนาต่อยอดเพื่อสร้างองค์ความรู้ในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อให้เข้าถึงผู้คนในหลากหลายรูปแบบและความต้องการเช่นเดียวกับ Point of View


 

Chananya Techajaksemar | Point of View

A Storyteller: Making listening more pleasant


“To entertain people with storytelling, we need to have fun with the story first and then retell the story the way we enjoy it."


Many individuals find it difficult to present a tale that is enjoyable, understandable, and intriguing. Especially when it comes to stories that are informative yet tiring, most people find it so hard to pick up the book. Ms. Chananya Techachaksema, also known as Nong View, understood the feelings and therefore brought her own favorite stories to share and discuss with others. This helped disseminate information from textbooks to the public. Then came”Point of View” which was designed to deliver important and fascinating tales on various social media platforms.


With over two million followers, Chananya provides engaging tales across numerous platforms such as a Facebook page, Instagram, Tiktok, and Youtube. Her channel has a distinct content presentation style that is beneficial all around and allows the tale to be told in a pleasant and easy-to-understand manner. It can be said that she has the power to transform non-readers into listeners. She will also continue to tell the tale and alter content creators in order to create new forms of communication. She has broken free from the existing framework in order to offer information to society.


Content creation is another profession that may transform communication culture because it is the first step in transmitting knowledge to everyone else. As a result, similar to “Point of View”, it must be further developed in order to deliver information in a variety of forms in order to meet individuals’ various styles and expectations.


































































24 views0 comments
bottom of page