top of page
  • Writer's pictureNIA 100 FACES

ทันตแพทย์หญิงกัญจน์ภัสสร สุริยาแสงเพ็ชร์ | Ooca แอปที่ช่วยให้การเข้าถึงการรักษาสุขภาพจิตง่ายขึ้น

Updated: May 13, 2023




จากสถานการณ์ปัจจุบันทำให้ผู้คนเกิดความเครียดมากมาย จนนำไปสู่การเจ็บป่วยทางสุขภาพจิต การรู้ตัวและเข้าสู่ระบบการปรึกษาหรือรักษาจากจิตแพทย์นับเป็นวิธีการที่ดีที่สุดจนทำให้คิวในการรักษายาวนาน แต่ก็มีบางคนปฏิเสธการเข้าระบบการรักษา เพราะรู้สึกว่าการพบหรือปรึกษาจิตแทพย์คือคนบ้า ในขณะที่บางคนก็ไม่มีค่าใช้จ่ายเพียงพอในการรักษาตัว ทันตแพทย์หญิงกัญจน์ภัสสร สุริยาแสงเพ็ชร์ หรือ หมออิ๊ก จึงต้องการให้คนในสังคมมีพื้นที่พูดคุยปรึกษาและตรวจสอบสุขภาพจิตของตนเอง


หมออิ๊กเล่าถึงการก่อตั้งและสร้างแอปพลิเคชัน Ooca หรือ อูก้า ซึ่งเป็นคำที่เรียกง่าย ๆ ไม่มีความหมายอะไร แค่พ้องรูปพ้องเสียงว่า “โอเค” เพื่อให้ไม่บ่งบอกถึงอะไรแบบเจาะจงว่าเกี่ยวกับเรื่องสุขภาพจิต เป็นการปรึกษานักจิตวิทยา หรือจิตแพทย์แบบออนไลน์ ทางวิดีโอคอลนั่นเอง


“เราเริ่มจากปัญหาของตัวเรามีเหตุการณ์ที่ทำให้เกิดความเครียดและคิดว่าตัวเองป่วยทางจิต นอนร้องไห้ทุกวัน หลาย ๆ เดือนรู้สึกสูญเสียผิดหวังในหลายอย่าง เช่น ความรัก กินไม่ได้นอนไม่หลับ เคยรู้สึกอยากตาย จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่รู้สึกตัวว่าไม่ธรรมดาและไม่ปกติ ประกอบกับการแอดมิดชัน หรือสอบเข้ามหาวิทยาลัย ที่ครอบครัวกดดันให้สอบเข้าทันตแพทย์ ทั้งที่ตัวเองเลือกด้านอื่น จึงทำให้เกิดความเครียดมากในระดับที่ไม่ปกติ จึงลองเข้าไปปรึกษาจิตแพทย์ แต่การพบแพทย์ครั้งหนึ่งนั้นค่อนข้างยากมาก ต้องนัดล่วงหน้าเป็นเดือน หรือหลายเดือน จึงอยากช่วยหาเครื่องมือ ช่องทางที่ทำให้พบจิตแพทย์ได้เร็ว ไม่ต้องรอนาน หรือจองคิวล่วงหน้าเป็นเดือน ๆ”


การที่คนหนึ่งต้องรอกว่าจะได้รับการรักษา เป็นความทุกข์อย่างใหญ่หลวง

แอปพลิเคชัน Ooca ทำการรวบรวมตารางเวลาของแพทย์ จิตแพทย์ และนักจิตวิทยา ให้ผู้ป่วยได้เข้าไปเลือกได้ว่าหมอท่านนี้เชี่ยวชาญและมีประวัติเป็นอย่างไร ถนัดด้านไหนและมีการออนไลน์ให้คนไข้เข้ามาได้ช่วงไหน ทำให้ผู้ป่วยไม่ต้องรอคิวนาน ซึ่งทำให้สามารถนัดได้ล่วงหน้าเร็วสุดภายใน 4 ชั่วโมง


“การที่คนหนึ่งต้องรอเพื่อได้รับการรักษาเป็นความทุกข์อย่างใหญ่หลวง จึงเป็นสิ่งที่อยากจะเข้ามาช่วยแก้ไข การที่เขาตั้งใจมาหาคนที่คิดว่าจะทำให้เขาหายจากโรคภัยไข้เจ็บ จากอาการป่วย ต้องเสียทั้งเวลาและโอกาส ซึ่งเคสของตัวเองเคยต้องเลื่อนคนไข้ทำฟันถึง 20 คน เพื่อจะเดินทางไปกรุงเทพฯ มาพบอาจารย์หมอ จึงทำให้คิดว่าน่าจะมีวิธีที่ดีกว่านี้ เช่น การแพทย์ทางไกล หรือเทเลเมดิซีน”


แอปพลิเคชัน Ooca เป็นการให้คำปรึกษาจาก แพทย์ จิตแแพทย์แบบออนไลน์ โดยใช้วิดีโอคอล โดยมีอาจารย์หมอกว่า 100 คนที่จะมาให้คำปรึกษา เมื่อแรกเริ่มในการใช้แอปเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก มีการต่อต้านว่าใช้ไม่ได้จริงสำหรับการรักษารู้สึกว่าเป็นอุปสรรคอย่างมาก หลายครั้งที่คนไข้ร้องไห้แต่หมอไม่สามารถที่จะสัมผัสหรือพูดให้หยุดร้องได้ ทำให้หมอและบุคลากรบางคนไม่ยอมรับ ในขณะที่ต่างประเทศหันมาใช้ระบบการรักษาทางไกลอย่างแพร่หลาย เห็นทั้งหน้าและได้ยินเสียงหมอและคนไข้


หมออิ๊กบอกว่า มีเด็กและวัยรุ่นเข้ามาใช้แอป Ooca ค่อนข้างมาก โดยเฉพาะวัยรุ่นที่อยู่ในช่วงจะสอบเข้ามหาวิทยาลัย จึงได้มีโครงการ Wall of sharing เพื่อให้คำปรึกษาน้อง ๆ ที่กำลังจะเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัย ที่อาจมีปัญหาเรื่องกำลังทรัพย์ มีกว่า 1,000 เคสสามารถเข้ามาปรึกษาในเว็บไซต์ www.wallofsharing.com

การสร้างพื้นที่ปลอดภัย ไว้ใจได้ และรวดเร็ว สามารถที่จะลดทอนปัญหาทางสังคมลงได้อย่างมาก นี่คือสิ่งที่หมออิ๊กต้องการให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในระบบการแพทย์ของไทย


 

Dr.Kanpassorn Suriyasangpetch, D.D.S. | Founder and CEO Application Ooca

Ooca, an app that facilitates easy access to mental health treatment


“When sick people are put on hold and made to wait, it affects their quality of life. It can be their greatest pain.”


Ms. Kanpassorn, or Dr. Ik, is the creator of the application “Ooca,” which is a homonym for “okay.” The application was created to help people suffering from mental health problems. It also accommodates those who worry about seeing a psychiatrist in person. “A person seeing a psychiatrist in Thai society tends to be stigmatized as insane,” Dr. Ik explained. Ooca provides a platform for an online video call consultation with a psychologist or psychiatrist. It allows users to see doctors’ expertise, history and availability. Patients can schedule an appointment as early as four hours in advance.


Over 100 physicians have participated in providing consultations. It was initially difficult to utilize the app, and concern was raised that the app could not be used for serious therapy. The patient might be suffering from different symptoms but the doctor was unable to do much. Despite the concern, Dr. Ik persisted, given the fact that other nations were widely and successfully using the remote treatment method.


Today, a large number of youngsters and teenagers are using Ooca, particularly teenagers preparing for college entrance examinations. As a result, the “Wall of Sharing” initiative was launched to provide guidance to students. It can also benefit patients who are experiencing financial difficulties. The website, www.wallofsharing.com, has received over 1,000 cases. Creating a secure, dependable, and accessible space will significantly lessen social issues. This is what Dr. Ik desires to see changed in Thailand’s medical system.




























60 views0 comments
bottom of page