top of page
  • Writer's pictureNIA 100 FACES

กุลชาติ เค้นา | “ภูผาม่าน” ฟาร์มคิด บนความสุขที่ออกแบบเองได้

Updated: May 13, 2023




เมื่อความสุขของคนหนึ่งคนที่โหยหาความสงบที่บ้านเกิด ก่อเกิดเป็นความฝันที่สร้างอาชีพเลี้ยงตนเองและหล่อเลี้ยงชุมชนอย่างยั่งยืน กุลชาติ เค้นา ไม่รอช้าที่จะนั่งทบทวนหามูลค่าของสิ่งที่ตนเองมี สิ่งที่ตนเองถนัด และเหมาะกับบริบทชุมชนบ้านเกิด จนค้นพบว่า ความยั่งยืน คือการสร้างระบบที่ทำและสานต่อไปได้อย่างไม่สิ้นสุดนั่นเอง


เว็บไซต์นำเที่ยวชุมชนชื่อว่า www.phuphaman.org เป็นเว็บไซต์ที่กุลชาติ เค้นา เจ้าของคาเฟ ฟาร์มคิด ภูผาม่าน ร่วมสร้างขึ้นกับน้อง ๆ อีก 2 คนเพื่อให้ทุกคนได้แวะเวียนมาเที่ยวชมธรรมชาติที่สวยงามในอำเภอภูผาม่าน จังหวัดขอนแก่น ถือเป็นการนำเอาเทคโนโลยีมาใช้ดึงดูดการท่องเที่ยว สร้างเงินหมุนเวียนในระบบชุมชน


“ก่อนหน้านี้ อำเภอภูผาม่านไม่ใช่เมืองท่องเที่ยวที่ใคร ๆ รู้จัก แต่เมื่อเราอยากกลับมาอยู่บ้านเกิด จึงต้องคิดหาแนวทางและออกแบบอาชีพให้ตนเอง จึงเป็น ฟาร์มคิด ขึ้นมา และเราพัฒนาการท่องเที่ยวภูผาม่านให้เป็นที่นิยมโดยนำหลักการออกแบบมาเป็นตัวตั้งว่า เมื่ออีโคซิสเต็มส์ หรือระบบนิเวศในเมืองไม่เอื้อต่อการเป็นเมืองท่องเที่ยว ดังนั้นจะทำอย่างไรให้ธุรกิจมีเม็ดเงินหมุนเวียนเข้ามา จึงพยายามผลักดันและออกแบบเส้นทางการท่องเที่ยวให้เกิดขึ้นจริงที่อำเภอภูผาม่าน ผ่านเพจวิวภูผาม่าน ทำให้ผู้คนจำนวนมากที่เข้าถึงเพจเกิดความสนใจ”


กุลชาติเล่าว่า การทำให้เมืองเป็นแหล่งท่องเที่ยวได้จำเป็นต้องมีระบบนิเวศที่เอื้อต่อการท่องเที่ยว โดยต้องมีการพัฒนาในพื้นที่ ต้องมีที่พัก รีสอร์ต คาเฟ ให้ผู้คนได้พักชมธรรมชาติที่สวยงามตลอดทั้งปี หลังจากเปิดเพจและเว็บไซต์ตั้งแต่ปี 2562 จนถึงวันนี้ภูผาม่านได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น มีทั้งที่เข้าไปเยี่ยมชมเว็บไซต์ หาข้อมูลท่องเที่ยว และแวะเวียนมาเที่ยวชม ทำให้มีผู้ประกอบการในชุมชนมากขึ้น เป็นการสร้างและแบ่งปันประโยชน์อย่างแท้จริง


“ตั้งแต่เริ่มประกอบธุรกิจการท่องเที่ยว เราเก็บข้อมูลจากผู้มาเยือนตลอดเวลา เพื่อนำมาพัฒนาการท่องเที่ยวในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งพบว่านักท่องเที่ยวต้องการข้อมูลพื้นฐานเพื่อตัดสินใจว่าจะมาเที่ยวชมช่วงไหนดี มีกิจกรรมใดบ้างที่น่าสนใจ รวมถึงที่พักในพื้นที่ จึงเป็นโจทย์ของเราในการพัฒนาให้ตอบสนองความต้องการนั้น เราสร้าง QR Code นำร่องให้นักท่องเที่ยวได้สแกน เพื่อค้นหาข้อมูลแหล่งท่องเที่ยว แหล่งกิน และร้านค้าในพื้นที่ ซึ่งจากการเก็บข้อมูลอย่างต่อเนื่องก็พบว่าได้รับความสนใจเป็นอย่างดี”



ถ้าจะทำตามฝัน สิ่งนั้นต้องเลี้ยงตนเองได้ และเกิดความยั่งยืน

ปัจจุบันข้อมูลการท่องเที่ยวภูผาม่านเป็นที่สนใจจากยูทูบเบอร์ ซึ่งช่วยส่งเสริมและประชาสัมพันธ์ให้คนสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ง่ายยิ่งขึ้น ปัจจุบันสิ่งที่กุลชาติทำได้ส่งผลให้เขาได้รับความร่วมมือทั้งจากชุมชนที่ร่วมกันพัฒนาอัปเดตข้อมูลต่าง ๆ ทั้งร้านค้า ที่พัก และจากหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนที่ช่วยปรับปรุงข้อมูลในระบบให้ถูกต้องและเป็นประโยชน์ และในอนาคตอันใกล้นี้ เขายังมีแผนจะร่วมมือกับเด็ก ๆ ในพื้นที่เพื่อช่วยกันเก็บข้อมูลต่อไป


ภูผาม่านมีภูเขาเป็นเอกลักษณ์ มีถ้ำขึ้นชื่อที่ค้างคาวโบยบินเข้าถ้ำยามเย็น ท่ามกลางทุ่งนาเขียวชอุ่มตลอดปี เพราะระบบชลประทานที่ดี ที่สำคัญภูผาม่านนั้นเหมือนยกเมืองเหนือมาอยู่ในพื้นที่อีสานก็ว่าได้ ส่วนกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ภูผาม่านเน้นนั้นมุ่งไปที่นักท่องเที่ยวจากกรุงเทพฯ ที่มีกำลังซื้อ ด้วยแนวคิดที่ต้องการดึงคนเมืองออกมาชมธรรมชาติ ขยายสู่ลูกค้าที่จัดสัมมนา กลุ่มข้าราชการ การจัดอีเวนต์ คนเหล่านี้จะช่วยบอกต่อให้คนอื่นมายลธรรมชาติที่ภูผาม่านอีกครั้ง เม็ดเงินก็จะหมุนเวียนในเศรษฐกิจชุมชน ก่อให้เกิดความยั่งยืนที่แท้จริง


เมื่อนักออกแบบรุ่นใหม่หวนกลับสู่บ้านเกิด ความสร้างสรรค์บนพื้นฐานเทคโนโลยี โดยออกแบบให้เป็นพื้นที่รวบรวมข้อมูลสำหรับนักท่องเที่ยวที่เชื่อถือได้ รวมถึงการสร้างแท่นสแกน QR Code ไว้ตามพื้นที่ต่าง ๆ ในชุมชน เป็นช่องทางเข้าถึงข้อมูลที่เชื่อมโลกออนไลน์กับโลกออฟไลน์เข้าด้วยกัน เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวที่เข้ามาในพื้นที่ สิ่งนี้คือการใช้เทคโนโลยีแก้ปัญหาโดยไม่จำเป็นต้องซับซ้อน แต่ก่อให้เกิดการพัฒนาในชุมชนอย่างยั่งยืน

 

Kulachat Kena | Farmkits

Farmkits at Phuphaman, designed happiness


“Dreams you are catching need to be sustainable for yourself and others.”


Kulachat’s interest, expertise, and enthusiasm about local way of living brought him back to his hometown. He dreamt of making a contribution to both people’s income and his community’s economic stability. He realized that a sustainable system would generate, drive, and maintain itself continuously. While opening Farmkid--a boutique cafe--in 2019, he co-founded www.phuphaman.org, a simple yet useful travel website introducing to the world magnificent sceneries of nature scattering across the area of Phuphaman, Khon Kaen. Essentially aiming to drive local tourism industry, he also designed various alternative routes of journey, encouraged massive construction of tourism facilities--accommodation, tourist sites, restaurants, cafes, and environmentally-friendly activities-- and promoted allegorical stories on a Facebook fanpage. An increasing number of online visitors has significantly turned into a great number of actual travelers bringing shared benefits for the local economy.


Kulachat always welcomes visitors’ feedback as a way to reflect and improve the quality of products and services. The most frequent suggestions indicate that travelers need sufficient details for planning a trip. Pop-up stands of QR code providing both a well-designed online touchpoint of traveler-friendly information and customers’ insight tracking system for developers are the key to his entrepreneurial success. Kulachat gains inside support from young people, private and public sectors, and outside support from YouTubers and social media influencers. Up-to-date travel information is collected and edited to furnish the best traveling experiences for all visitors and to continuously nourish a well-being community.






















103 views0 comments
bottom of page