top of page
  • Writer's pictureNIA 100 FACES

เมธาวี ทัศนาเสถียรกิจ | Vulcan Coalition สร้างงาน ไม่ทิ้งผู้พิการ ไว้ข้างหลัง

Updated: May 13, 2023




ผู้พิการไม่ใช่ผู้ที่เปราะบางในสังคม หากแต่ยังเป็นผู้มีความรู้ความสามารถเท่า ๆ กับคนปกติ เพียงแต่ในบางสังคมยังขาดการนึกถึง ขาดการใส่ใจ และขาดการให้โอกาสผู้พิการ คุณจูน เมธาวี ทัศนาเสถียรกิจ หนึ่งในผู้ก่อตั้งสตาร์ทอัพ AI “Vulcan Coalition” ธุรกิจเพื่อสังคมที่ช่วยเหลือผู้พิการให้มีอาชีพ ได้มองเห็นความสำคัญเรื่องนี้จากการที่ได้มีโอกาสช่วยเหลือผู้พิการมาตั้งแต่ครั้งสมัยเป็นนักศึกษาคณะนิติศาสตร์ที่มีรุ่นพี่ผู้พิการทางสายตาและขอความช่วยเหลือให้ช่วยอ่านหนังสือให้ในช่วงสอบ ทำให้เห็นว่าสิ่งเล็ก ๆ ที่ทำมีคุณค่ามากต่อชีวิตผู้อื่น จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่จุดประกายให้อยากช่วยเหลือคนพิการและอยากสร้างอาชีพให้คนพิการ


คุณเมธาวีได้มุ่งมั่นในการสร้างแพลตฟอร์ม เสมือนเป็นเครื่องมือและวิธีการทำงานที่ซัปพอร์ตผู้พิการแต่ละประเภท ลดช่องว่างของข้อจำกัดความแตกต่าง ซึ่งถือว่าเป็นบริษัทแรก ๆ ของประเทศไทยที่นำศักยภาพของคนพิการมาร่วมขับเคลื่อนพัฒนาอุตสาหกรรม AI


“เราทำแพลตฟอร์มช่วยให้คนพิการทำงานที่บ้านได้ แพลตฟอร์มนี้ทำให้คนตาบอดใช้โปรแกรมในการฟังและเข้าถึงได้ คนหูหนวกที่ไม่สามารถอ่านภาษาไทยได้ ก็มีไอคอนเพื่อที่จะช่วยให้เข้าใจ และใช้งานเว็ปไซต์เราได้ แก้ปัญหาให้ตรงจุดให้กับผู้พิการที่มีความหลากหลาย ตาบอด หูหนวก อ่านภาษาไทยไม่คล่อง ทำไอคอนบนเว็บไซต์ไม่ต้องอ่าน แค่ใช้รูปภาพก็ใช้งานเว็บไซต์เราได้ เราต้องทำความเข้าใจว่าอะไรคือข้อจำกัดที่ทำให้คนพิการทำงานไม่ได้ และเราจะทำยังไงให้เราออกแบบแพลตฟอร์มให้ก้าวข้ามข้อจำกัดเหล่านั้นได้”


ปัญหาจากผู้พิการที่มีอยู่ในสังคมถึง 1-2 แสนคน ล้วนอยู่ในวัยทำงานแต่ไม่มีงานทำ คุณเมธาวีผู้ที่มองเห็นศักยภาพของผู้พิการ จึงเกิดความคิดว่าจะทำอย่างไรจึงจะทำให้ผู้พิการที่มีศักยภาพและนำศักยภาพที่มีมาร่วมกันขับเคลื่อนประเทศได้ พร้อมกับเล็งเห็นว่าอุตสาหกรรม AI มีความต้องการด้านจัดเตรียมข้อมูลในเป็นอย่างมาก จึงได้เกิดการจัดอบรมอัปสกิลให้คนพิการกลุ่มที่มองหาโอกาสในอาชีพได้มาทำงานในอุตสาหกรรม AI


ความสำเร็จจากแพลตฟอร์มนี้ทำให้บริษัท Vulcan Coalition สร้างอาชีพให้กับผู้พิการมากถึง 600 อัตรา ถือว่าเป็นการสร้างโมเดลธุรกิจสำหรับผู้พิการทางด้านศักยภาพความรู้ทาง AI ของผู้พิการอีกด้วย อีกทั้งอุตสาหกรรมปัญญาประดิษฐ์ที่พัฒนาด้วยชุดข้อมูลจากคนพิการสามารถสร้างงานที่ดึงศักยภาพของผู้พิการออกมาได้ จึงทำให้เกิดพันธมิตรภาคเอกชนทางธุรกิจมากมากมายที่จะต้องรับผู้พิการเข้าทำงานในบริษัทตามกฎหมาย ได้มาเข้าร่วมโครงการนี้ในการใช้แพลตฟอร์มของ Vulcan มาทำงานให้บริษัทพันธมิตรภาคเอกชนเหล่านั้นในการจ้างคนพิการจัดเตรียมข้อมูลเพื่อพัฒนา AI


เราอยากสร้างอาชีพให้คนพิการ พวกเขามีศักยภาพ แต่ขาดโอกาส ถ้าเราส่งเสริม พวกเขาทำงานได้

หนึ่งในผลงานที่น่าภูมิใจของผู้พิการคือ บริษัท Vulcan ที่ร่วมมือกับ SC Asset ให้ผู้พิการช่วยจัดทำข้อมูลและพัฒนาโมเดล AI ใน Smart Home ให้ผู้อาศัยสั่งการอุปกรณ์ในบ้านตัวเองด้วยเสียง นอกจากเป็นการสร้างความภาคภูมิใจให้คนพิการแล้ว ยังทำให้ผู้พิการมองเห็นคุณค่า และศักยภาพของตัวเอง


สิ่งที่บริษัท Vulcan ได้ทำถือได้ว่าเป็นการผลิตงานเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมอื่น ๆ ในการสร้างธุรกิจ CSR ในการส่งเสริมคุณภาพชีวิตของผู้พิการทางสายตา การได้ยิน การเคลื่อนไหว และสติปัญญา ถือเป็นการส่งเสริมให้ผู้พิการมีรายได้และสร้างอาชีพ ขจัดความยากจนของกลุ่มผู้พิการอย่างยั่งยืน เพื่อลดการพึ่งพาเงินสนับสนุนจากภาครัฐในระยะยาว


จากคนที่ไม่ได้มีความรู้เรื่องการทำธุรกิจแต่มีหัวใจที่อยากจะช่วยเหลือคนพิการอย่างเต็มเปี่ยม จึงนำความอยากเป็นแรงขับเคลื่อนนำพาไปสู่ความสำเร็จที่สามารถสร้างโอกาสให้กับผู้พิการได้มีงานทำและสร้างพื้นที่ให้ได้แสดงความสามารถจนก่อเกิดโมเดลทางธุรกิจที่ประสบความสำเร็จอย่างแท้จริง


 

Methawee Thatsanasateankit | Vulcan Coalition Co., Ltd.

Creating jobs for the disabled


“We want to create jobs for people with disabilities. They have potential, but they don’t have opportunities. If we support them, they will do well.”


People with disabilities are not vulnerable. In fact, they are as much capable as everyone else. Some societies just happen to neglect and ignore them. Methawee Thatsanasateankit or June, the Co-Founder of an AI start-up called “Vulcan Coalition” realized what opportunities meant for the disabled from when she was a law student. At that time, she assisted her senior student who was blind and understood that even the little things we do can make great difference to the life of other people. Since then, Methawee has been dedicated to establish an AI-driven platform to support the disabled of all spectrums.


Methawee’s social enterprise is focused on empowering people with disabilities by creating jobs. The platform is designed to assist the disabled people in performing their jobs even from home. There are useful functions on the website which enable the disabled people to rely on other senses instead of the impaired ones. For example, the blind can use the audio function, while the deaf can resort to images for better understanding. “We need to figure out what kind of barriers are preventing them from reaching their full potential and what our platform can do to eliminate those obstacles”, Methawee said.


Today, Vulcan Coalition has created employment opportunities for over 600 disabled people. It has partnered with numerous private businesses in providing jobs for the disabled people. An example includes its collaboration with SC Asset where the disabled people were employed to collect data and develop AI model for smart home.





















26 views0 comments
bottom of page