top of page
  • Writer's pictureNIA 100 FACES

ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร | ภาวะผู้นำสำคัญต่อการตัดสินใจในสถานการณ์วิกฤต

Updated: May 13, 2023




ภาวะผู้นำนับเป็นคุณสมบัติสำคัญของผู้นำในยุคปัจจุบัน เพราะเป็นคุณลักษณะที่เป็นบุคลิกภาพ และอุปนิสัยของบุคคลที่ทำให้บุคคลนั้นได้รับความไว้วางใจจากบุคคลอื่นและนำพาบุคคลอื่น โดยเฉพาะในสังคมปัจจุบันผู้นำมีบทบาทอย่างมากในทุกสังคม โดยเฉพาะระดับประเทศ หากมีผู้นำที่มีธรรมาภิบาลเข้มแข็งรอบรู้และกล้าหาญก็จะยังผลให้ประเทศชาติเจริญรุ่งเรือง


หนึ่งในผู้นำที่ได้ใจคนทั้งประเทศคือ ท่านผู้ว่าณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร หรือฉายา “ผู้ว่าหมูป่า” ที่ทุกคนรู้จักจากเหตุการณ์ 13 นักฟุตบอลหมูป่าที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย เมื่อ 23 มิถุนายน 2561 ที่ผ่านมา ท่านได้ประสานความร่วมมือและบริหารกำลังคน เจ้าหน้าที่ และอาสาสมัครจากทั่วทุกสารทิศทั่วโลกกว่า 1 หมื่นคนจนช่วยชีวิตน้อง ๆ ทั้ง 13 คนได้สำเร็จ


ผู้ว่าณรงค์ศักดิ์ บอกว่า 5 สิ่งที่สำคัญในยามวิกฤต คือ ต้องรวดเร็วและเป็นเรื่องดี แต่ต้องมีข้อมูลที่ถูกต้องและครบถ้วน ไม่ใช่มีข้อมูลแบบสะเปะสะปะซึ่งเราต้องรวดเร็วและมีข้อมูลที่ถูกต้องด้วยเราถึงจะทำงานได้แบบเหนื่อยครั้งเดียวแล้วงานจบ แต่ถ้าข้อมูลผิด เหนื่อยหลายครั้งงานก็ไม่จบ รวมทั้งต้องทำงานเป็นทีมและการบริหารความแตกต่างทางความคิด


“เหตุการณ์เด็กติดในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนมีผู้เกี่ยวข้องเข้าไปช่วยเหลือเด็ก ๆ ทีมฟุตบอลหมูป่า 13 คนรวมแล้วกว่า 10,000 คน มาจากทั้งในและต่างประเทศ อย่างน้อย 25 ประเทศ เราต้องทำงานเป็นทีมให้ได้ โดยมีการตกลงร่างแผนเป็นธรรมนูญหน้าถ้ำหลวง เป็นความตกลงร่วมกันว่าเราจะทำงานกันเป็นทีมโดยเขียนบนบอร์ดร่วมกัน มีทั้งคนไทยและฝรั่งก่อนจะทำงานร่วมกันเราต้องตกลงกันก่อน มีกติการ่วมกันเพื่อให้งานสำเร็จและสอดประสานสนับสนุนกัน นี่คือกลยุทธ์สำคัญในการเป็นนักบริหาร”


ผู้ว่าณรงค์ศักดิ์ยังได้เล่าถึงประสบการณ์การบริหารงานและคนจากสถานการณ์โควิดเมื่อปี 2564 ช่วงที่ดำรงตำแหน่งเป็นผู้ว่าลำปาง ได้มีการจัดทำ “ลำปางโมเดล” โดยให้ชาวลำปางกลับมารักษาตัวที่บ้าน นับเป็นจังหวัดแรกที่ทำเนื่องจากกรุงเทพฯ และปริมณฑลไม่เหลือเตียงเลย และลำปางยังสามารถรับผู้ป่วยได้อีก 600 เตียง เพราะหากไม่เปิดโครงการรับคนลำปางที่ติดโควิดกลับบ้านก็ต้องมีคนแอบกลับบ้านมาแพร่เชื้ออยู่ดี จึงไม่ควรเสี่ยงโดยใช้หลักการประสานความร่วมมือสนับสนุน โดยขอโบกี้รถไฟทั้งโบกี้ ขอรถทัวร์ทั้งคันรับคนติดเชื้อกลับบ้าน ทำให้ง่ายต่อการบริหารจัดการ โดยเมื่อรถไฟและรถทัวร์เข้ามาในจังหวัดลำปาง ก็ประสานให้ไปจอดที่สถานีกลางป่า จากนั้นนำรถทหารเปิดโล่งไปรับจากกลางป่าแล้วไปส่งโรงพยาบาลโดยตรง ไม่มีโอกาสได้เข้าผ่านชุมชนหรือหมู่บ้านให้เกิดความเสี่ยงเลย นั่นคือหลักของการบริหารจัดการที่สามารถควบคุมได้


ภารกิจค้นหาที่เราคิดว่า...เป็นภารกิจเล็ก ๆ แต่พอเอาเข้าจริง กลายเป็นงานระดับโลก เป็นภารกิจของมนุษยชาติ

“ในยามวิกฤต ปัญหาของความวิกฤตจะไม่เกิดหากเราแก้ปัญหานั้นให้ลุล่วง เพราะปัญหาเกิดขึ้นทุกวัน มีเรื่องใหม่เกิดขึ้นเสมอ หากเราแก้ปัญหาได้มันจะไม่กลายเป็นวิกฤต แต่ถ้าเราแก้ไม่ได้มันจะกลายเป็นวิกฤตในที่สุดและจะสั่งสมเป็นดินพอกหางหมู ดังนั้นสิ่งแรกคือความรวดเร็ว แม้ว่าปัญหาเกิดขึ้นจะแก้ได้หรือไม่ได้ไม่รู้ แต่ให้เข้าไปในพื้นที่ก่อนให้เร็วที่สุด เพราะหากผู้ว่าไม่ไปจะขอความร่วมมือจากใครไม่ได้”


นอกจากนี้ เมื่อตอนเป็นพ่อเมืองพะเยา ท่านก็มีการใช้นโยบายให้ซ้อมแผนเผชิญเหตุอย่างสม่ำเสมอ และเมื่อเกิดเหตุไฟไหม้โรงพยาบาลพะเยา และสามารถดับไฟเสร็จอย่างรวดเร็ว โดยใช้กลยุทธ์การประสานความร่วมมือซึ่งเป็นแนวการบริหารเชิงรุกเพื่อให้เกิดความรวดเร็ว ทั้งการประสานกับอาคารฝ่ายโยธาเพื่อประเมินการใช้งานรับรองโครงสร้าง ดำเนินการจัดหาที่รักษาพยาบาลให้ผู้ป่วยที่ฉุกเฉิน ผู้ป่วยหนัก และผู้ป่วยนัดหมาย ทำให้สามารถเคลื่อนย้ายผู้ป่วยให้สามารถเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลจังหวัดใกล้เคียงได้ทันท่วงที ซึ่งหัวใจสำคัญในการทำงานและวิสัยทัศน์ที่สำคัญคือ สปีดความรวดเร็ว จึงเป็นต้นแบบในการทำงานเชิงรุกให้กับข้าราชการไทย


การทำงานให้สามารถสำเร็จลุล่วงนั้นนอกจากความตั้งใจแล้ว ยังต้องรู้จักนำองค์ความรู้ที่หลากหลายแขนงมาบูรณาการเพื่อให้ได้วิธีการใหม่ ๆ ในการแก้ไขปัญหา ซึ่งผู้ว่าหมูป่าได้ใช้ทั้งกลยุทธ์ภาวะผู้นำและแนวคิดการประสานความร่วมมือ ทำให้ “วิกฤตไม่เป็นวิกฤต”



 

Narongsak Osottanakorn | Governor of Pathumthani Province

Leadership in time of crisis


“A rescue mission that we thought was small task turned out to be a global undertaking in the name of humanity.”


Leadership is an undeniably important characteristic that earns one trust and respect from others. For a country, a leader with good governance, competence and courage contributes to the growth of the country. Among the list of beloved and inspiring leaders of Thailand, the name of a governor, Narongsak Osottanakorn is sure to be found. Also known by his nickname, “Wild Boars Governor”, he won millions of hearts during the incident of “Tham Luang Cave” in 2018 where 13 Thai footballers were trapped in a cave. Throughout the whole incident, Governor Narongsak coordinated with over 10,000 people from various sectors, both domestic and international to successfully extract the boys from the cave.


According to Narongsak, five keywords are the foundation for effective crisis management- promptness, accuracy, teamwork, information and communication. He explained that it is important to tackle crisis promptly, but it is also important to have all the necessary and accurate information to guide everybody. What’s more, teamworking also plays a vital role and to keep the team going in the same direction, communication is key. During the rescue mission, Narongsak worked with people from all walks of life from at least 25 different countries. Together with the team, Narongsak created a guideline for everyone to follow to make sure the mission was a success. He was truly the figure of support and collaboration- an ideal leader.


Even when he moved to other cities, Narongsak put his leadership, management and collaboration skills into practice for the wellbeing of the people.
















































21 views0 comments
bottom of page