top of page
  • Writer's pictureNIA 100 FACES

ณัฐพล ม่วงทำ | ทำเรื่องการตลาดให้ง่าย จนใคร ๆ ก็รู้

Updated: May 19, 2023




เมื่อโลกปัจจุบันเป็นยุคแห่งการแข่งขัน และข้อมูลข่าวสารที่หลั่งไหลไม่หยุดนิ่ง การทำให้ข้อมูลที่ตั้งใจสื่อสารออกไปเป็นที่ประจักษ์ได้นั้น ต้องอาศัยทั้งความรู้ และความรักที่จะทำควบคู่ไป โดยเฉพาะในโลกออนไลน์ที่แม้จะมีคอนเทนต์ให้ผู้คนเข้าไปเสพได้มากมายมหาศาล แต่ผู้ที่สร้างตัวตนบนฐานความรู้จริงจนก่อให้เกิดประโยชน์กลับมีไม่มากนัก ผู้ที่จะทำได้ย่อมต้องเป็นคนที่เป็นตัวจริงเท่านั้น และหนึ่งในนั้นคือ “หนุ่ย” ณัฐพล ม่วงทำ เจ้าของเพจเฟซบุ๊ก การตลาดวันละตอน ที่หลาย ๆ คนรู้จัก จากความคิดริเริ่มของเขาที่ต้องการให้การตลาดที่ดูเป็นเรื่องไกลตัวกลายเป็นเรื่องใกล้ตัวและเข้าใจง่าย ด้วยการหยิบยกศัพท์เทคนิคด้านการตลาดมาย่อยให้ง่ายขึ้น จนมีผู้ติดตามเพจนับแสนคน


คุณหนุ่ยกล่าวว่า คนไทยนั้นมักจะไม่ค่อยมีนิสัยยกมือถาม เพราะอาจถูกมองว่าโง่ ดังนั้นจึงมีแนวคิดที่เอาความรู้มาเล่าให้อ่านง่าย โดยเฉพาะเรื่องการตลาดที่จริง ๆ ไม่ได้อยู่ไกลตัวเรา ทำให้คนทั่วไปเข้าใจได้ จึงถ่ายทอดผ่านเพจ ชื่อ การตลาดวันละตอน ซึ่งมีคอนเซปต์ คือ เราเล่าเรื่องการตลาดในภาษาที่แม่ค้าในตลาดอ่านแล้วเข้าใจและนำไปใช้ได้จริง ทำให้การตลาดเป็นเรื่องที่บุคคลทั่วไปรู้ได้ ไม่ใช่เรื่องเฉพาะกลุ่มอีกต่อไป


จากการสั่งสมประสบการณ์การทำเพจจนติดลมบน เป็นที่ชื่นชอบทั้งจากนักการตลาดและคนทั่วไป คุณหนุ่ยรู้สึกถึงพลังบวกในใจเสมอเมื่อรับรู้ว่าเพจของตนได้สร้างแรงบันดาลใจ ทำให้หลายคนที่ติดตามนำความรู้จากเพจไปใช้จริงจนประสบความสำเร็จ สิ่งเหล่านี้เป็นแรงบันดาลใจให้เขาอยากทำต่อไปเรื่อย ๆ


“วันที่คิดทำเพจนี้ สิ่งแรกที่เราคิดคือ ทำอย่างไรให้ง่าย ให้เข้าใจ อยากให้คนที่เข้ามาติดตามอ่านแล้วเข้าใจง่าย คนที่อยากเพิ่มพูนความรู้ก็ได้ประโยชน์ นี่เป็นที่มาของการทำเพจการตลาดวันละตอน โดยจะคิดเสมอว่าเวลาจะพูดหรือสอนอะไร จะเล่าในมุมของคนที่ไม่เคยรู้อะไรมาก่อน ไม่ว่าจะเป็นคำศัพท์หรือการอธิบาย เราไม่เหนื่อยที่จะเขียนอธิบาย เพราะต้องเข้าใจว่าทุกคนไม่ได้เรียนจบมาทางด้านนี้ทุกคน คำบางคำอาจจะเพิ่งเคยได้ยินครั้งแรกจากเพจการตลาดวันละตอน เช่น engagement, interact เขาต้องอ่านจากเราแล้วรู้ว่าคืออะไร เราต้องทำทุกอย่างให้เข้าใจง่ายที่สุด ไม่ต้องซับซ้อน”


ดีใจที่เพจการตลาดวันละตอน ช่วยเพิ่มความรู้ด้านการตลาดให้ผู้คน ให้เขาคุยกับใครก็รู้เรื่อง

คุณหนุ่ยมีแรงบันดาลใจจากคนที่พยายามเล่าเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย โดยมีอาจารย์เป็นไอดอลในการเล่าเรื่อง ที่สามารถถ่ายทอดเรื่องราวให้เห็นภาพและเกิดความเข้าใจแม้ผู้อ่านจะไม่มีความรู้เรื่องนั้นมาก่อน จึงรู้สึกว่าเรื่องการตลาดนั้น หากนำมาเล่าในมุมทั่วไปก็น่าจะสามารถทำได้เหมือนกัน


จากเรื่องยากสู่เรื่องง่าย แท้จริงแล้ว แก่นการตลาด คือ การเข้าใจลูกค้า แม้ผ่านมานับร้อยปี การตลาดก็ยังมีเป้าหมายเดิมคือ ลูกค้า แต่ปัจจุบันสิ่งที่เปลี่ยนคือ เทคนิคใหม่ มีการใช้ระบบข้อมูล เทคโนโลยี แมชชีนเลิร์นนิง เอไอ เข้ามาเสริมในการดำเนินการตลาดเพื่อดึงดูดลูกค้า แต่ทั้งหมดที่เสริมนี้ก็เพื่อกลับมาช่วยให้เราเข้าใจลูกค้าได้ดีกว่าคู่แข่ง ซึ่งสุดท้ายแก่นของการตลาดก็ยังคงเป็นเรื่องเดิมคือ การทำความเข้าใจลูกค้าให้ดีขึ้นกว่าเดิม


จนถึงวันนี้ เพจ “การตลาดวันละตอน” กลายเป็นชื่อบริษัทที่ทำเพจเน้นคอนเทนต์ มีลูกค้าลงคอนเทนต์ ลงงานพีอาร์ ลงโฆษณา เป็นเพจทั่ว ๆ ไป และยังทำงานเป็นที่ปรึกษาด้านนี้ไปด้วย บางครั้งรู้สึกว่า บริษัทช่วยลูกค้าให้ได้ประโยชน์มากกว่าตัวเองได้ประโยชน์ นอกจากนี้ คุณหนุ่ยยังเป็นวิทยากรพิเศษในมหาวิทยาลัย เปิดคอร์สสอนการทำ Social Listening การทำ Data Visualization ทำการวิจัยตลาด แต่เมื่อทำไปเรื่อย ๆ ก็พบว่าเรื่องข้อมูลเป็นแหล่งตั้งต้นที่ดี และช่วยขยายองค์ความรู้การตลาดได้อีกกว้างขวาง เหมือนคำกล่าวที่ว่า “ความรู้ไม่สิ้นสุด” และการตลาดวันละตอนก็ยังคงพัฒนาอย่างไม่สิ้นสุดเช่นกัน


กลยุทธ์ความสำเร็จไม่ใช่แค่เพียงรู้ว่าเราอยากจะทำอะไร แต่เราต้องเรียนรู้ว่าเรามีอะไร และสังคมหรือตลาดต้องการอะไร และเราจะนำ 2 อย่างนี้มารวมกันอย่างไร เพื่อให้สามารถสร้างสรรค์ผลลัพธ์ออกมาได้ดีที่สุด บวกกับความทุ่มเทอย่างเต็มที่ ถ้ามีความตั้งใจที่จะทำงานออกมาให้ดี สุดท้ายผลลัพธ์ที่ได้ก็จะให้ผลเกินที่ตั้งใจไว้


 

Nattapon Muangtum | EverydayMarketing.co

Making marketing so easy that everyone understands


"I am glad my webpage EverydayMarketing.co has helped people with marketing knowledge. They can now have a marketing dialogue."


Knowledge should not be exclusive to a small group of people and, therefore, even complex theories and concepts should be presented in such a way that everyone, regardless of their background, can understand. Nattapon ‘Nui’ Muangtum set out to make marketing know-hows accessible for the public.


Considering the ever-increasing amount of information online, it takes both expertise and passion to create an influential platform of genuine value like Nui’s Facebook page ‘Everyday Marketing.’ Nui manages to simplify marketing strategies in ways that even market vendors can grasp and apply them to their businesses. He explains how the core of marketing has always been to understand the customers. Today’s new technologies such as database systems, machine learning, and AI, simply help organizations find marketing strategies that best attract their customers. The essence has always remained the same– to shed light on the needs and behaviors of the customers. At the end of the day, Nui concludes, the strategy that guarantees success is knowing what your product or service provides as well as knowing what the market or society needs, and how to best combine the two.


Nui’s Facebook page has become both a space for advertisements and sponsorships as well as an institution that offers educational courses on Social Listening, Data Visualization, and Market Research. Nui believes that because knowledge is infinite. ‘Everyday Marketing’ should remain an ever evolving platform.



31 views0 comments
bottom of page