top of page
  • Writer's pictureNIA 100 FACES

พีรพล อนุตรโสตถิ์ | “ชัวร์ก่อนแชร์” รายการแนวใหม่ กันภัยไซเบอร์

Updated: May 13, 2023




สื่อมวลชนเปรียบเสมือนกระจกที่คอยสะท้อนเรื่องราวต่าง ๆ ของสังคมอย่างตรงไปตรงมา ขณะเดียวกันก็เปรียบเสมือนตะเกียงที่คอยส่องนำทางเพื่อให้เกิดแรงกระเพื่อมในสังคม โดยเฉพาะในยุคที่เทคโนโลยีเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของผู้คน คุณพีรพล อนุตรโสตถิ์ ผู้ดำเนินรายการ “ชัวร์ก่อนแชร์” จากสำนักข่าวไทย อสมท. (MCOT) ต้องการสร้างการเปลี่ยนแปลงในด้านการรับสื่อของผู้คนให้มีความระแวดระวังมากขึ้น จากปัญหาของการแชร์ข้อมูลข่าวสารในโลกโซเชียลมีเดียกันอย่างล้นหลามและเกิดความเข้าใจผิดเกิดความสับสนของข้อมูลบ่อยครั้ง จนก่อเกิดความเสียหายในระดับบุคคลสังคมและประเทศ จึงเป็นที่มาของการผลิตสกู๊ปข่าวและรายการ “ชัวร์ก่อนแชร์” ที่ถูกผลิตมาตั้งแต่ปี 2558


คุณพีรพลพยายามที่จะสร้างสรรค์งานสื่อสารโดยสร้างความน่าเชื่อถือของแหล่งข่าว ความถูกต้องของเนื้อหา และช่องทางที่หลากหลายในการสื่อสารเพื่อให้ข้อมูลนั้นมีความถูกต้องและตรวจสอบได้ เนื่องจากเห็นว่าทุกคนสามารถที่จะเป็นสื่อพร้อม ๆ กับเป็นคนเสพสื่อ จึงมีความเป็นไปได้ที่สิ่งที่ต้องการสื่อสารมีความโน้มเอียงผิดเพี้ยนตามทัศนคติของตน ขาดการพิจารณา และที่มากกว่านั้นคือโลกของโซเชียลขาดส่วนงานกลางหรือผู้ที่มีอำนาจในการควบคุมเนื้อหา ตรวจสอบข้อเท็จจริง ก่อนที่จะสื่อสารออกมาในรูปแบบต่าง ๆ เป็นช่องว่างสำคัญและเป็นช่องทางของผู้หาประโยชน์จำนวนมาก จึงทำให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนที่อาจจะรู้เท่าไม่ถึงการ จึงทำให้เกิดการคิดรูปแบบรายการ “ชัวร์ก่อนแชร์” ซึ่งนับเป็นรูปแบบการสื่อที่นำเอาข้อมูลและคำถามสังคมมาย้อมกลับในการตรวจสอบข้อเท็จจริงผ่านผู้เชี่ยวชาญ หรือหน่วยงานที่เชื่อถือได้


นอกจากนี้ยังเพิ่มโอกาสในการสร้างภูมิคุ้มกันสังคม โดยการออกแบบสร้างนวัตกรรมที่เป็นสิ่งประดิษฐ์ขึ้นมาในรูปแบบของการสื่อสารใหม่ เพื่อสื่อสารและแก้ปัญหาใหม่ในสังคม เช่น เรื่องข่าวปลอม ข้อมูลเท็จการหลอกลวง ภัยไซเบอร์และเปิดช่องทางให้ประชาชนได้มีภูมิคุ้มกันมากเพียงพอ โดยพยายามที่จะผลิตสินค้าแบรนด์ต่าง ๆ ภายใต้ “ชัวร์ก่อนแชร์” เสริมสร้างการรู้เท่าทันสื่อแก่ประชาชน โดยมีนวัตกรรมการจัดการข้อมูล นำมาสู่การตรวจสอบและผลิตเพื่อตอบสนองตอบคำถามของประชาชน โดยเปลี่ยนผ่านการจัดทำข้อมูลอย่างมีโครงสร้าง เพื่อรองรับการใช้เทคโนโลยีประมวลผลภาษาธรรมชาติ เชื่อมโยงกับระบบ AI สร้างนวัตกรรมด้านการสร้างสื่อการสอนเรื่องรู้เท่าทันสื่อให้กับนักเรียน เปลี่ยนข่าวปลอมให้เป็นวัสดุทางการศึกษา เป็นตัวอย่างให้นักเรียนได้เห็น เข้าถึงและสถานศึกษาหยิบมาใช้ได้ นอกจากนั้นมีการสร้างซอฟต์แวร์ขึ้นมาใหม่ มีนักพัฒนาโปรแกรมการจัดการจัดเก็บฐานข้อมูลใช้ภายในผ่านระบบคลาวด์



หัวใจของการเป็นสื่อ คือการที่เราต้องคิดว่าเรา จะเป็นตัวสะท้อน เป็นผู้เตือน และป้องกันภัยให้กับสังคมอย่างไร

“ในชัวร์ก่อนแชร์ เรามีเครือข่ายภาคประชาชน เข้ามาส่งข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ มาสอบถามและมีโครงการจัดอบรม ‘นักสืบสายชัวร์ x ชัวร์ก่อนแชร์สโมสร’ ที่ได้รับรางวัลนวัตกรรมสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์จากกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เป็นการจัดอบรมและสร้างชุมชนขึ้นมาเพื่อช่วยกันเป็นหูเป็นตาเป็นสื่อกลางร่วมกัน”


ปัจจุบันยังมีช่องทางให้ประชาชนสามารถตรวจสอบข้อมูลข่าวสารที่ได้รับมา ซึ่งสะท้อนให้เห็นความตื่นตัวของสังคมในเรื่องของการระมัดระวังภัยทางโลกออนไลน์มากขึ้น ประชาชนมีการพัฒนาการรับรู้มากยิ่งขึ้น จากเดิมที่เป็นคนถามว่าข่าวนี้จริงหรือไม่ พัฒนามาเป็นผู้สังเกตความผิดปกติ ความน่าสงสัยร่วมเป็นผู้ช่วยตรวจสอบให้กับเครือข่ายสร้างความร่วมมือ ความปลอดภัยสู่สังคมไซเบอร์ได้อย่างเป็นรูปธรรม


“เราต้องเร่งมือในการเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนางานสื่อสารสร้างระบบป้องกันภัยไซเบอร์ เพราะทุกวันนี้โทรศัพท์เปรียบเป็นกระเป๋าสตางค์ไปในตัวด้วย การสั่งซื้อของออนไลน์ ได้ของไม่ตรงปก หลอกให้โอนเงินง่าย ๆ สมัยนี้ทำได้ง่ายขึ้น ทำให้เกิดความเสียหาย เมื่อมาดูมูลค่าความเสียหายมีมากขึ้นกว่าในอดีต”


คุณพีรพลบอกว่า จะยังคงมุ่งเน้นการสร้างนวัตกรรมเทคโนโลยีการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพในด้านการป้องกันภัยด้านไซเบอร์ที่นับวันจะเติบโตตามความเจริญก้าวหน้าของเทคโนโลยีต่อไป เพื่อให้เกิดสังคมปลอดภัยได้อย่างยั่งยืน


 

Peerapon Anutarasoat | Thai News Agency A division of MCOT

Sure before sharing: A new form of cyber protection program


“The heart of communication is that we need to position ourselves as a social protector.”


Mr. Peerapon Anutarasoat works as a moderator for the Thai news agency MCOT (MCOT) to change people’s media exposure to be more careful. Because of the issue of information sharing on social media, it is frequently misinterpreted and confusing, causing harm at the individual, societal, and national levels. He has been promoting “Sure before sharing” since 2015.


Peerapon has attempted to generate communication with Senior Managers and Certification Regime (SMCR) principles by increasing the trustworthiness of news sources, content correctness, and the use of many channels of communication to guarantee that information is accurate and verifiable. Since everyone can be a medium at the same time, the things they wish to express may distort their views. In the age of social media, there is no centralized authority or authority to police information or fact-check it before it is distributed in multiple formats. This was a critical loophole for many exploiters, resulting in harm to the lives and property of many who do not know better.


Peerapon will continue to work on developing creative communications technology that is effective in cyber protection and will evolve with technology to build a sustainable and secure society. The program’s success is based on making individuals aware and immune to the problem of online frauds, as well as taking it to the next level by developing a network that expands knowledge indefinitely and leads to the creation of correct and trustworthy communication.































20 views0 comments
bottom of page