top of page
  • Writer's pictureNIA 100 FACES

ภณวัชร์นันท์ ไกรมาตย์ | ลูกบอลดับเพลิง “อิไลด์ไฟร์” นวัตกรรมดับเพลิงได้ทันที ช่วยคนได้ทันกาล

Updated: May 13, 2023




คำพังเพยที่ว่า “โจรปล้นสิบครั้งไม่เท่าไฟไหม้ครั้งเดียว” นั้นเป็นเรื่องจริงอย่างไม่ต้องสงสัย เพราะการเกิดไฟไหม้เพียงครั้งเดียวนั้นก่อให้เกิดความเสียหายมากมายทั้งการไร้ที่อยู่อาศัย ความเสียหายในทรัพย์สินจนถึงการเสียชีวิต ซึ่งสิ่งเหล่านี้ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น และจากเหตุเพลิงใหม่ในหลายปีก่อนที่พัทยาได้ก่อให้เกิดความเสียหายที่ยิ่งใหญ่ มีผู้เสียชีวิตหลายราย เนื่องจากเจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าไปช่วยได้ทัน ทำให้คุณภณวัชร์นันท์ ไกรมาตย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อิไลด์ ไฟร์บอล โปร จำกัด มองเห็นถึงปัญหาเหตุเพลิงไหม้ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยว่า เหตุเพลิงไหม้จะลุกลามรวดเร็วภายในระยะเวลาอันสั้น แต่ขั้นตอนการดับไฟในขั้นต้นไม่เกิดขึ้น ขั้นตอนในการดับไฟยุ่งยากเพราะเครื่องมือส่วนใหญ่ต้องใช้คน ทำให้เกิดความคิดที่อยากจะแก้ปัญหาเพลิงไหม้ที่สามารถช่วยลดการสูญเสียได้อย่างทันท่วงที


คุณภณวัชร์นันท์บอกว่า เราต้องรู้ว่าปัญหามันเกิดเพราะอะไร ต้องแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ นำปัญหาที่เกิดขึ้นมาต่อยอดแล้วคิดนอกกรอบและต้องมีความกล้าอย่าคิดว่ามันเป็นไปไม่ได้ จึงทำให้เกิดนวัตกรรมลูกบอลดับเพลิง โดยมีแนวคิดที่จะแก้ปัญหาจากที่ตนเองได้มองเห็น ลูกบอลจะต้องสามารถดับเพลิงขั้นต้นได้อย่างแท้จริง ต้องทำให้สามารถดับเพลิงได้อัตโนมัติ ไม่ต้องใช้คนควบคุมอุปกรณ์ สามารถใช้โยนในการดับไฟ หรือเข้าไปในสถานที่ที่เข้าไม่ถึงซึ่งปัญหาส่วนนี้นับเป็นส่วนสำคัญที่สุดที่มักเกิดการเสียชีวิตภายในอาคาร


“คนสูญเสียคือคนที่อยู่ในอาคาร ไม่ใช่อยู่นอกอาคาร ส่วนใหญ่เวลาทดสอบมาทดสอบนอกอาคาร ซึ่งในความเป็นจริงข้างในอาคารมันเลวร้ายกว่านั้น อุณหภูมิร้อนมาก ไฟไหม้เร็วมาก คนที่ประสบเหตุก็ตกใจลนทำอะไรไม่ถูก ยิ่งทำให้เกิดความเสียหาย เพราะฉะนั้นสิ่งสำคัญคือทำอุปกรณ์ดับเพลิงที่อยู่ในอาคารจะช่วยเซฟชีวิตมนุษย์จริง”


คุณภณวัชร์นันท์มุ่งมั่นอย่างจริงจังในการที่จะแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นจนในที่สุดนวัตกรรม ลูกบอลดับเพลิง “อิไลด์ไฟร์” ก็ถูกคิดค้นได้สำเร็จจนเป็นที่ยอมรับและคว้ารางวัลระดับโลกผ่านการทดสอบและได้รับมาตรฐาน GOST ประเทศรัสเซีย มาตรฐาน BSI ประเทศอังกฤษ มาตรฐาน CE notified body 1395 (ยุโรป) มาตรฐานตุรกี TSE K 39 มาตรฐาน SIRM ประเทศมาเลเซีย และอื่น ๆ รวมถึงได้รับขึ้นบัญชีเป็นนวัตกรรมไทย เป็นผู้สร้างการเปลี่ยนแปลงในด้านการเปลี่ยนมุมมองการคิดค้นพัฒนาลดต้นทุนโดยคนไทย และสามารถประหยัดงบประมาณของภาครัฐ ลดการนำเข้าจากต่างประเทศ


เราต้องรู้จักตัวเองก่อน ต่อให้เก่งแค่ไหน ถ้าไม่ขยัน ไม่อดทน ก็ไม่มีทางประสบความสำเร็จ

หลักการทำงานของลูกบอลดับเพลิง สามารถดับเพลิงได้ทันทีเมื่อกระทบเปลวไฟ สามารถติดตั้งไว้ในจุดที่สำคัญ เช่น ห้องเครื่องในอาคาร หรือจุดที่เข้าไม่ถึง หรือแม้แต่ฝากระโปรงรถ อีกทั้งช่วยในการดับไฟป่าได้อีกด้วย ซึ่งนวัตกรรมนี้เป็นที่ยอมรับในหลาย ๆ ประเทศว่านวัตกรรมลูกบอลดับเพลิงนี้สามารถช่วยชีวิตผู้คนได้จริง ๆ


ความสำเร็จที่คุณภณวัชร์นันท์ได้รับนั้นนอกจากจะมีคุณค่าสร้างความภาคภูมิใจให้กับคนไทยแล้ว ยังสร้างความสุขใจกับคุณภณวัชร์นันท์เป็นอย่างมากที่สามารถทำสิ่งที่ตนเองรักให้มีความหมายกับโลกและมีความสุขไปพร้อมกัน


“ทำยังไงก็ได้ให้ลูกบอลดับเพลิงเข้าสู่เชิงพาณิชย์ให้ได้แล้วจำหน่ายไปทั่วโลกได้ คนเราต้องมีความฝันแล้วมีแรงบันดาลใจ แล้วทำในสิ่งที่เรารักด้วย ถ้าไม่รักมันก็ไม่สำเร็จ การสร้างสิ่งใหม่ ๆ ขึ้นมามันไม่ง่าย ทำยังไงให้เขายอมรับสิ่งประดิษฐ์ บางครั้งเราต้องปรับชีวิตและรอจังหวะแล้วก้าวต่อไป”


ความชอบสามารถทำให้เกิดความชำนาญ ทำให้เกิดรายได้ ความเก่งไม่เท่ากับความอยากเก่ง ต้องเชื่อมั่นตัวเอง แล้วลงมือทำ สุดท้าย “นำความผิดพลาดมาเปลี่ยนเป็นความท้าทาย ความสนุกที่เราได้ทำ มันคือสิ่งที่เราจะก้าวไปสู่ความสำเร็จ”


 

Phanawatnan Kaimart | Elide Fire Ball Pro Co., Ltd.

ELIDE FIRE® extinguishing ball: An innovation that can promptly extinguish the fire and save lives


“We must know ourselves first. You can be smart but if you’re not hardworking or patient, you can never succeed.”


Having a strong desire to prevent loss of lives in fire incidents, Phanawatnan Kaimart successfully invented a fire-extinguishing device that can be self-activated and used by ordinary people.


Phanawatnan, the chief executive of Elide Fire Ball Pro. Co., Ltd. and the inventor of the Elide fire-extinguishing ball, stated that the product can save numerous lives as it is self-activated when they are in contact with flames. The balls can be installed in important spots or can be tossed into areas which are difficult for firefighters to get in. They can even be used to contain bushfires.


Phanawatnan stated that the Elide fire ball is a fire-extinguishing innovation born from creativity and dedication to solve the problem. The innovation has won numerous awards and meets several standards, including the UK’s BSI, and Europe’s CE Notified Body standards. The invention of the Elide fire ball, which is listed in the Thai Innovation List, reflects perspective changes in product development and benefits the nation by reducing the need to import fire-extinguishing equipment.


“We need to dream, be inspired and passionate in what we do. Otherwise, we won’t succeed,” said Phanawatnan, who believes that passion brings about expertise, which could eventually generate income. Other factors to success that he mentioned include knowing oneself well, a strong desire to be better, self-confidence, patience, and getting hands-on experience in order to learn from mistakes.
















































































41 views0 comments
bottom of page