top of page
  • Writer's pictureNIA 100 FACES

พิริยะ กุลกาญจนาชีวิน | สื่อสารดีตรงประเด็น จะไม่นำความแปลกแยก แต่จะนำความสร้างสรรค์สู่สังคม

Updated: May 13, 2023




การสื่อสารเป็นดาบสองคม หากสื่อสารดีมีกระบวนการคิดที่สร้างสรรค์ก็จะก่อเกิดความสร้างสรรค์ กลับกันหากสื่อสารสร้างความแตกแยกก็จะทำให้สังคมปั่นปวน จะเห็นว่าการสื่อสารเป็นจุดเริ่มต้นในการจะสร้างสังคมที่สำคัญ คุณพิริยะ กุลกาญจนาชีวิน แห่ง บริษัท โกลว ครีเอทีฟ จำกัด ผู้ให้ความสำคัญการสื่อสาร เพราะมองว่าการสื่อสารจะช่วยแก้ไขปัญหาหรือสร้างการเปลี่ยนแปลงได้ และการสื่อสารไม่ใช่แค่การให้ข้อมูล การให้ความรู้ แต่ต้องสร้างความรู้สึก ต้องใช้ทั้งศาสตร์และศิลป์ รวมถึงต้องเข้าใจจิตวิทยาด้วย จึงต้องอาศัยองค์ความรู้หลายแขนง ทั้งการสร้างเทคโนโลยี สร้างเว็บไซต์ สร้างทีมที่ต้องเป็นกลุ่มคนที่หลากหลาย กลุ่มคนที่มีความถนัดหลายอย่าง ภายใต้แนวคิด “เราต้องเป็นคนที่พยายามจะเข้าถึงใจมนุษย์ให้มากที่สุด”


เว็บไซต์ “วิชาชีวิต” เว็บไซต์ที่ใช้เวลา 7-10 นาที เพื่อย้อนเวลากลับไปพูดกับตัวเองในวัยเด็ก มีคีย์เมสเซจว่า “เก่งแค่ไหนแล้วที่โตมาได้ขนาดนี้” และสารจากเสื้อยืดตราห่านคู่ ถึง “คุณคนธรรมดา” สองโพรเจกต์ไวรัลในโลกโซเชียลจากบริษัทเอเจนซี Glow Story บริษัทที่มีวิธีคิดที่จะสร้างการเล่าเรื่องในการเปลี่ยนแปลงอะไรบางอย่างในสังคมอยู่ในทุก ๆ งานเสมอ


“บทบาทของ Glow Story ที่จะเข้าไปช่วยลูกค้าเล่าเรื่อง เราจะถามลูกค้าก่อนเสมอว่าลูกค้าอยากสร้างการเปลี่ยนแปลงอะไร สิ่งที่เราทำงานจะเจอความท้าทายในเรื่องของการสื่อสารการเล่าเรื่อง ลูกค้าเขาแก้ปัญหาเก่งแต่เขาสื่อสารไม่เก่ง สิ่งที่เราเข้าไปช่วยคือเราจะทำยังไงให้เรื่องที่เขาทำที่เป็นเรื่องที่ดีอยู่แล้ว สามารถสื่อสารได้ เกิดความเข้าใจ และสามารถแก้ปัญหาเชิงโครงสร้างได้ เราจึงต้องทำหน้าที่สื่อสารแบรนด์ หรือสื่อสารแนวคิดที่จะสร้างอิมแพกต์ในสังคมให้เกิดขึ้น”


จากแนวคิดการวางบทบาทหน้าที่ในแบบ Glow Story จึงทำให้ชิ้นงานที่ออกมามีความสร้างสรรค์แปลกใหม่และอยู่บนแพลตฟอร์มที่หลากหลาย และเข้าถึงได้ง่าย อย่างโครงการ limited education โครงการที่มีเป้าหมายช่วยลดปัญหาความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา Glow Story ก็ได้สร้างการเปลี่ยนแปลงวิธีการช่วยเหลือในรูปแบบใหม่ที่ไม่ใช่แค่การ “บริจาคเงิน” แต่เป็นการใช้การสื่อสารเพื่อสร้างการช่วยเหลือแบบเชื่อมโยงในสังคม


สำหรับหลักการการสร้างสวรรค์นวัตกรรมในมุมมองของคุณพิริยะเป็นมุมมองการทำงานของคนรุ่นใหม่ ที่อยากจะให้การเล่าเรื่องเป็นตัวขับเคลื่อนในการเปลี่ยนแปลงโดยไม่ได้มีรูปแบบการนำเสนอที่ตายตัว เพราะมองว่านวัตกรรมคือการหาวิธีการใหม่ ๆ ที่สามารถตอบโจทย์เรื่องที่เราอยากจะเล่า นอกจากนี้ยังต้องสามารถสื่อสารไปยังผู้คนที่อยู่ในโลกออนไลน์ที่มีหลากหลายแพลตฟอร์ม และสุดท้ายที่สำคัญคือการเข้าใจมนุษย์ให้มากที่สุดเรียกว่า รู้เขารู้เรา ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกคนรู้แต่ไม่ใช่ทุกคนที่ทำได้ เพราะเป็นเรื่องที่ยากที่สุด แต่หากสามารถเข้าใจมนุษย์จะทำให้การสื่อสารสร้างอิมแพกต์ได้อย่างดี


ถ้าคุณอยากสร้างการเปลี่ยนแปลง ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร ตัวใหญ่หรือตัวเล็ก ให้คุณเริ่มต้นลงมือทำเลย โดยใช้ วิธีการสื่อสารใหม่ ๆ และมันจะสร้างแรงกระเพื่อมต่อไปได้

“ถ้าจะยกตัวอย่างเพื่อขยายความ ในเรื่องวิธีคิดในการทำงานที่ต้องเข้าใจถึงใจมนุษย์ ในแบบ รู้เขารู้เรา ถึงจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างได้ ที่เห็นชัดเจนคือ งานสารจากคนธรรมดาของเสื้อยืดตราห่านคู่ ซึ่งเป็นการสะท้อนการใช้ชีวิตในฐานะคนธรรมดาคนหนึ่งในประเทศนี้มันก็ยากอยู่แล้ว จะเดินฟุตพาทให้ไม่เหยียบกับระเบิดที่เป็นน้ำขังก็ยาก แค่จะกลับบ้านในวันเลิกงานแล้วฝนตกชีวิตก็เละเทะแล้ว แค่เป็นคนธรรมดาในสังคมแค่นี้มันก็ยากแค่ไหนแล้ว ดังนั้นอยากให้คนเข้าใจและสบายใจในการเป็นคนธรรมดาและรู้ว่าทุกคนต่างก็เป็นคนธรรมดา สามารสื่อสารและเข้าใจกัน”


ซึ่งจากแนวคิดในการสร้างสรรค์การสื่อสารให้เกิดการเปลี่ยนแปลงนั้น นับเป็นโจทย์ที่คุณพิริยะตั้งใจให้เกิดการขับเคลื่อนในสังคมในมุมบวก ซึ่งการสื่อสารที่ดีจะช่วยให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางทัศนคติหรือเป็นจุดคิดให้คนที่ได้เห็นเปลี่ยนแปลงตัวเอง เปลี่ยนแปลงแนวคิด ก็จะยิ่งทำให้สังคมเกิดความสงบสุข


การสร้างวิธีการสื่อสารใหม่ นับเป็นนวัตกรรมอย่างหนึ่งที่สร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับสังคมได้ และถ้าสิ่งนั้นก่อเกิดประโยชน์ให้สังคม นับว่าประสบความสำเร็จ



 

Piriya Kulganchanacheewin | Glow Creative Co., Ltd.

Right communication can and will bring about positive change to society


“If you want to make a change, you can start by changing the way you communicate. It can have a large impact.”


Communication is a double -edged sword. If it is done right and constructively, it can have a positive impact. On the contrary, wrong communication can divide society and cause irreparable damage. Aware of its significance, Piriya Kulganchanacheewin is determined to use communication for a good cause. Glow Creative Co.Ltd., was established with a purpose: using communication as the key to solve problems and to make a difference. Piriya believes that communication is not simply giving information to people. Several features, such as emotions, psychology and technology, should be considered under the concept of understanding one another as much as we can.


This very idea can be applied to communication as often a company making products does not know how to catch the customer’s attention or how to appear attractive to the customer. The solution to these companies is based on the belief that good communication can serve as a sound medium connecting the company’s product to the customer’s needs. That is how Glow Story was originally invented with the concept of branding or communicating the idea that would create an impact to the society. Glow Story is a communication technique that applies a creative, new and easy-to-reach story as a drive. Most importantly, Piriya regards that communication should create a positive change to the society. Changing the attitude or encouraging a positive change of people’s behavior or viewpoints through communication that can benefit the society as a whole is the aim of Piriya and his team.




















































17 views0 comments
bottom of page