top of page
  • Writer's pictureNIA 100 FACES

พงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ | ยะลา หัวเมืองด้ามขวาน ต้นแบบเมืองอัจฉริยะที่ยั่งยืน

Updated: May 13, 2023




ภาพจำของยะลา ที่เมื่อเอ่ยแล้วภาพของความไม่สงบ เสียงปืน เสียงระเบิด ยังคงดังกึกก้องในหัวใจใครหลาย ๆ คน ความเจ็บปวดนั้นก่อให้เกิด “ผู้นำ” ที่อยากเห็นความสันติสุข ความกินดีอยู่ดีของผู้คนกลับมาดังเดิม จึงเกิดแนวคิดการปรับภาพลักษณ์เมืองยะลา สู่การเป็นเมืองอัจฉริยะที่ยั่งยืน เพื่อให้เกิดภาพสะท้อนใหม่แห่งความกลมเกลียวกันของผู้คน ความปลอดภัย และการเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวที่จะเลือกมาชมมนต์เสน่ห์ของนครยะลาอีกครั้ง


วันนี้ภาพจำของยะลาได้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมาก ภายใต้การขับเคลื่อนของ นายกพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา หรือ “นายกอ๋า” ด้วยการใช้แผนฟื้นฟูเมืองจากต้นทุนที่มีอยู่ เช่น ทุนด้านความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อย สิ่งแวดล้อม ทุนการศึกษา ทุนวัฒนธรรม พร้อมปรับโครงสร้างเศรษฐกิจของเมืองด้วยการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วย ทำให้เมืองยะลาในวันนี้กลายเป็นเมือง Smart City สามารถพลิกฟื้นเมืองยะลา ทำให้เกิดผลิตภัณฑ์มวลรวมจังหวัดยะลาค่อย ๆ ฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง


“วันนี้เทศบาลนครยะลา เราทำ Smart City สิ่งหนึ่งที่ผมเสนอ คือ People Centric Smart City คือการเอาประชาชนเป็นศูนย์กลางก่อน รับฟังความเห็นของประชาชน เคารพความแตกต่าง เพราะที่นี่เรามีความหลากหลายทางเชื้อชาติและวัฒนธรรม เราต้องเคารพความคิดเห็นของประชาชน”


เทศบาลนครยะลา ใช้หลักการบริหารจัดการแบบ Smart Governance คือ การใช้ดิจิทัลเชื่อมรัฐใกล้ชิดประชาชน มีการจัดทำ “Yala Free WiFi” ด้วยการติดตั้งระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ตไร้สายครอบคลุมทุกพื้นที่ เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลที่เป็นประโยชน์ และมีการจัดทำ Yala Mobile Application และ LINE Official Account เป็นศูนย์กลางการให้บริการ และการประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารให้แก่ประชาชน และมีระบบร้องเรียนและการแจ้งเหตุฉุกเฉินเพื่ออำนวยความสะดวกประชาชน ระบบจ่ายภาษีออนไลน์ และเชื่อมต่อกับข้อมูลด้านสาธารณสุข ซึ่งเปรียบเสมือนสถานที่ราชการเคลื่อนที่ นอกจากนี้ ยังมีการใช้งาน LINE OA เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับท้องถิ่นในรูปแบบตลาดออนไลน์ (e-market) ภายใต้โครงการ ‘หลาดยะลา’ (Yala market) เพื่อเป็นแหล่งการซื้อขายสินเค้าและบริการออนไลน์ภายในเมืองยะลา


นายกอ๋า ยังได้ให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนเมือง ด้วยการนำข้อมูล Big Data แบบ Realtime ที่ได้จากประชาชนในแหล่งต่าง ๆ มาปรับปรุงพัฒนา ประกอบการวางแผน และการตัดสินใจในการพัฒนาการบริหารจัดการ และแก้ไขปัญหาของเมือง ซึ่งเชื่อมต่อข้อมูลจากหลากหลายหน่วยงาน ทั้งภาครัฐและเอกชน ในจังหวัดยะลา


การวางแผนการพัฒนาเมืองให้ยั่งยืน ต้องมีข้อมูลที่รวดเร็ว ทันสมัย ถึงจะสามารถแก้ไขปัญหาได้ทันสถานการณ์

“เมืองต้องขับเคลื่อนด้วยข้อมูลเมือง (city data) ผ่าน Smart City Data Architecture ด้วยการเชื่อมโยงข้อมูลจากระบบต่าง ๆ ทั้งจาก LINE OA เว็บไซต์ แอปพลิเคชัน ข้อมูลทั้งหมดนี้จะถูกดึงรวมเข้าไว้ด้วยกัน เพื่อจำแนกจัดแบ่งผ่านระบบ Chatbot และการจัดการข้อมูล ก่อนนำไปเป็น Open Data เพื่อเปิดเผยให้ประชาชนรับรู้หรือที่เรียกว่า Citizen Data Dashboard เพื่อสร้างความสัมพันธ์ระหว่างเทศบาลกับประชาชน”


นายกอ๋าย้ำว่า เครื่องมือดิจิทัลเหล่านี้ช่วยให้เข้าถึงและสามารถดูแลประชาชนได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทำให้มีความใกล้ชิดสามารถทราบถึงทุกข์สุขของประชาชนได้รวดเร็ว เทศบาลนครยะลายังจะคงเดินหน้าและพัฒนาความเป็นสมาร์ตซิตี้อย่างรอบด้าน ทั้งในเรื่อง Smart Living เสาไฟอัจฉริยะที่จะเชื่อมโยงระบบสัญญาณและเซนเซอร์ต่างๆ Smart Security ระบบความปลอดภัยอัจฉริยะด้วย AI Smart Environment สร้างเมืองให้เป็นสีเขียว และ Smart Energy การกำจัดขยะและแปรขยะให้เป็นเชื้อเพลิง


การจะพัฒนาเมืองให้เป็นเมืองอัจฉริยะอย่างยั่งยืนได้นั้นต้องอยู่บนพื้นฐานการใช้งานเทคโนโลยีดิจิทัลที่มีครอบคลุมและมีประสิทธิภาพ และผู้บริหารต้องสามารถนำผลลัพธ์ที่ได้มาวางแผนพัฒนาเมืองเพื่อให้เกิดประโยชน์ทางด้านชีวิต สังคม เศรษฐกิจ และความผาสุกของคนในเมืองได้อย่างแท้จริง


 

Pongsak Yingchoncharoen | Mayor of Yala

Yala, a model of smart city


“To plan sustainble urban development, the information must be instant, up-to-date and ready to be used in case of arising problems.”


When people think of Yala, one of the southernmost cities of Thailand, what comes to their minds tends to be gunfires and bombs. The political unrest in the city has damaged the economy and the wellbeing of the city residents. Nevertheless, under the leadership of Mr Pongsak Yingchoncharoen, the Mayor of Yala, the image of the city as an unsafe place is about to disappear.


Pongsak is strongly determined to bring back happiness to the local people. Bringing in technology, the mayor has been working hard to reform the city economy and transform Yala into a Smart City. “My ultimate goal is to transform the city into People Centric Smart City. I want to listen to everyone’s voice. And I want to ensure that their cultural diversity is respected,” said the mayor. Smart Governance or the creation of a digital community has so far been implemented. The city residents are able to access the Yala Free Wifi, which covers the whole city. Yala Mobile Application and Line Official Account have also been created to enable the residents to make a complaint, catch up on news and trade under the project Yala Market, to mention but a few. The mayor stressed he would continue to improve the city dwellers’ well-being by implementing Smart Living, Smart Security, AI Smart Environment, and Smart Energy.
















19 views0 comments
bottom of page