top of page
  • Writer's pictureNIA 100 FACES

ประทีป อึ้งทรงธรรม ฮาตะ | ดวงประทีป แสงสว่างของเด็กในชุมชนยากไร้

Updated: May 13, 2023




เยาวชนคืออนาคตของประเทศ การให้โอกาสและเติมเต็มภูมิคุ้มกันทางใจจะเป็นประตูและกำแพงสำคัญในการส่งเสริมให้เยาวชนเติบโตมาอย่างมีคุณภาพ และเป็นกำลังหลักในอนาคตในการขับเคลื่อนประเทศอย่างมีคุณภาพ คุณธรรมและจริยธรรม มูลนิธิดวงประทีป นับเป็นหนึ่งในผู้ส่งเสริมการขับเคลื่อนสังคมตั้งแต่วัยเด็ก โดยมีครูประทีป อึ้งทรงธรรม ฮาตะ นักสิทธิมนุษยชนและนักสังคมสงเคราะห์ เป็นผู้ก่อตั้ง ซึ่งเปรียบเหมือนแสงสว่างที่ส่องในพื้นที่ชุมชนคลองเตยในการคอยส่งเสริมช่วยเหลือ เด็ก เยาวชน ไม่ให้ด้อยค่าของตนเอง สร้างฝันให้เด็กได้เติบโตสู่สังคมที่ดีมาเป็นเวลากว่า 44 ปี


ครูประทีปเล่าถึงที่มาของความตั้งใจในการทำหน้าที่ช่วยเหลือผู้คนที่ยากไร้ว่า จากการที่มองเห็นความเหลื่อมล้ำในสังคม ความไม่เท่าเทียมของคนทั้งที่ทุกคนมีศักยภาพ มีโอกาสเท่าเทียมกัน จึงคิดอยากช่วยเหลือคนแม้เพียงเล็กน้อยที่ทำ เช่น การช่วยเหลือเด็กที่ไม่มีใบเกิดให้สามารถเข้าเรียนหนังสือได้ การช่วยเหลือเด็กที่ได้รับความเดือดร้อน ปัญหาคนจนที่ถูกไล่ที่ ไม่มีบ้าน ไม่มีน้ำ ไม่มีไฟ รวมถึงขายแรงงานราคาถูก ไม่มีสวัสดิการใด ๆ รองรับยามเจ็บป่วย ได้เห็นคนที่เสียชีวิตเพราะไม่มีเงินค่ารักษาพยาบาล เนื่องจากความยากจน จึงมีความรู้สึกอยากทำให้คนจนได้มีโอกาสได้พัฒนา ที่ผ่านมาบางครั้งผู้ที่มีอำนาจก็ไม่ทราบว่าคนจนมีอยู่เป็นจำนวนมาก แต่ภายหลังมีการรับรู้กันมากขึ้นจึงมีโอกาสที่หยิบยืนมาช่วยเหลือมากขึ้น


นอกจากนี้ ครูประทีปยังมองถึงการให้โอกาสกับเด็กเรื่องการศึกษา การพัฒนา การทำให้ชุมชนมีความเข้มแข็งจึงได้ร่วมกับชุมชนและผู้ที่ต้องการช่วยเหลือเด็กเพื่อรวมพลังพัฒนาเด็ก ซึ่งในชุมชนคลองเตยมักด้อยคุณค่าตนเอง และคนอื่นก็ด้อยค่าเขาด้วย จึงเป็นที่มาอยากจะเห็นเยาวชนได้มีบทบาทที่จะนำชีวิตและสังคมก้าวพ้นปัญหาต่าง ๆ ได้ มูลนิธิดวงประทีปจึงได้จัดกิจกรรมต่าง ๆ ขึ้นมามากมาย ตั้งแต่การแก้ไขปัญหาเรื่องยาเสพติด สามารถดึงคนให้กลับมามีชีวิตที่ดีขึ้น นอกจากนี้ยังขยายโครงการไปยังที่อื่น ๆ เช่น ในจังหวัดชุมพร จังหวัดกาญจนบุรี ชื่อว่า “โครงการนิวัตน์สู่ชีวิตใหม่” เป็นทางเลือกให้เด็กที่มีปัญหายาเสพติดกลับมามีชีวิตใหม่ที่ดีขึ้น รวมถึงมีศูนย์ดูแลเด็กที่ถูกกระทำความรุนแรง


เราต้องใช้ใจ ใช้ความอดทน และความเสียสละ โดยมุ่งหวังที่จะช่วยให้เด็กและคนยากจนในสังคมได้มีโอกาส

นอกจากดูแลทั้งเรื่องยาเสพติด สภาพจิตใจแล้ว เด็ก ๆ ยังได้รับการส่งเสริมให้การศึกษา ตลอดจนหางานให้ทำ ให้สามารถมีรายได้ เพื่อดูแลตนเองและครอบครัว เด็กบางคนยังได้รับโอกาสไปทำงานที่ประเทศญี่ปุ่นทำให้เขาได้มีโอกาสที่ดี มีรายได้ที่เพิ่มขึ้น เด็กได้รับประสบการณ์ ได้รับการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์


ครูประทีปบอกอีกว่า สิ่งที่ทำมาโดยตลอดนับเป็นความภูมิใจ มีความสุข ยิ่งทำยิ่งเห็นการเปลี่ยนแปลงที่ดี คิดว่าตัวเองทำได้และทำด้วยความบริสุทธ์ใจ จะเป็นเกราะกำบังให้กับเราในการทำงานไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ถ้าหากว่าเรายังมีใจมุ่งมั่นเสียสละไม่ต้องกลัวอะไรทั้งสิ้น จากการทำงานตลอดระยะเวลา 44 ปี ทำให้ครูประทีปได้รับรางวัลแมกไซไซ เมื่อปี 2521 สาขาการบริการสาธารณะ และเมื่อไม่นานมานี้ ในปี 2564 รัฐบาลญี่ปุ่นก็ได้มอบเครื่องราชอิสริยาภรณ์ The Order of the Rising Sun, Gold Rays with Neck Ribbon ประจำฤดูใบไม้ผลิ ในฐานะเป็นผู้อุทิศตนเพื่อเด็กด้อยโอกาส และยังส่งเสริมความเข้าใจอันดีระหว่างประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่น


เราต้องมองปัญหา สร้างโอกาสให้เหมาะสม ลงมือทำทั้งการรวมพลัง การส่งเสริมและมุ่งมั่นจริงจัง แล้วจะเห็นประโยชน์ เห็นการเปลี่ยนแปลงในระยะยาวที่สามารถสร้างผลกระทบในทางบวกกับสังคมและประเทศชาติได้อย่างแท้จริง




 

Prateep Ungsongtham Hata | Duang Prateep Foundation

The guiding lights for the disadvantaged children.


“It takes determination, efforts and sacrifices to help the vulnerable.”


Since the youngsters are the future of a nation, it is extremely important to provide them with opportunities and support. Duang Prateep Foundation has been one of the main supports for the vulnerable children. Founded by the human rights activist and social worker, Prateep Ungsongtham Hata, the foundation has been as a guiding light and a helping hand for children in slums to have brighter future for over 44 years.


Prateep’s fights for the disadvantaged children started when she was exposed to the inequalities in the society. She realized she wanted to help them, whether it be the children without birth certificates, the sick or the poor. She was also aware of the impact of education and collaborations with the community in strengthening the community. In the past, the people in the slums would look down upon themselves and were despised by others. Prateep, who wanted to help the vulnerable children realize the impact they could make for themselves and those around them, organized several activities focusing on helping the drug addicts and the abused.


For decades, Prateep and her foundation have been fighting for the rights of thousands of children and teens. The children have received the opportunities and welfare they deserve. Her hard work and dedication have been recognized both in Thailand and outside the country. In 2021, the Japanese government honoured her with “The Order of the Rising Sun, Gold Rays with Neck Ribbon” award for her services to help the children in need.












































20 views0 comments
bottom of page