top of page
  • Writer's pictureNIA 100 FACES

เรย์ แมคโดนัลด์ | ความฝันที่สร้างการเปลี่ยนแปลง

Updated: May 13, 2023




การเดินทางสำหรับใครเป็นไปเพื่อการเรียนรู้และเก็บเกี่ยวประสบการณ์และนำสิ่งนั้นเปิดโลกทัศน์ให้ผู้อื่นได้รับรู้ บางคนก็เป็นผู้เริ่มต้นในการสร้างการเรียนรู้ในโลกของตนเองแล้วแชร์ให้ผู้อื่น เช่นเดียวกับนักแสดงผู้มากความสามารถ คุณเรย์ แมคโดนัลด์ ผู้ชายที่ไม่เคยหยุดฝัน เจ้าของรายการ “เร่ร่อน” รายการท่องเที่ยวในช่องทางโซเชียลมีเดียที่เกิดจากความรักความฝันในการสร้างแรงบันดาลใจในการเดินทางรูปแบบใหม่ที่เรียกว่า Overlanding ที่มีความตั้งใจในการเดินทางที่จะบอกเล่าเรื่องราวภาพจำของประเทศไทยสู่สายตาชาวโลก กับยานพาหนะที่รู้จักกันคือ รถตุ๊ก ๆ ที่ถูกตั้งชื่อว่า “ลำดวน”


เรย์ หนุ่มมาดเซอร์มากความฝันและจินตนาการ ที่สร้างการเปลี่ยนแปลงด้านการรับรู้ภาพลักษณ์ของประเทศไทยสู่สายตาชาวโลก ด้วยการเดินทางแบบ Overlanding ในแบบของตัวเองที่ต้องการเดินทางไปพร้อมกับการสร้างภาพจำให้กับคนดู สร้างการรับรู้ให้กับชาวต่างชาติให้นึกถึงประเทศไทย การเดินทางโดยไปหาประสบการณ์ระหว่างทางกับ “ลำดวน ตุ๊กตุ๊กหัวใจไทย”


“เราต้องสะท้อนความธรรมดาที่ไม่ธรรมดา โดยผ่านสัญญะของไทยที่เป็นที่รู้จักและจดจำของนานาชาติ นั่นคือรถตุ๊กตุ๊ก เราปล่อยให้ความธรรมดานั้นสร้างประสบการณ์ที่แปลกใหม่ให้เกิดขึ้นในระหว่างทาง”


สิ่งที่ท้าทายสำหรับการเดินทางเพื่อถ่ายทอดเรื่องราวทั่วทุกมุมโลก ร่วมกับน้องลำดวนนั้น คือการที่ต้องพาตุ๊กตุ๊กลำดวนไปให้ได้ทุกที่ จากคนที่ไม่ได้มีความรู้เรื่องการซ่อมเครื่องยนต์อย่างถูกวิธี ทำให้ต้องเรียนรู้วิธีการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเรื่องการสื่อสาร การถูกปฏิเสธการซ่อมจากอู่ แต่ในทุกปัญหามักจะสร้างมิตรภาพขึ้นมาเป็นเพื่อนร่วมทางเสมอ นี่คือการเปลี่ยนแปลงสำคัญที่คุณเรย์ค้นพบ คือ มิตรภาพเกิดขึ้นทุกที่ที่เราเดินทาง


คุณเรย์บอกว่า ถึงแม้ทักษะพื้นฐานการซ่อมรถจะไม่ได้ถูกนึกถึงให้เรียนรู้ก่อนออกเดินทาง แต่มันก็ทำให้เกิดการวินิจฉัยระหว่างทางประกอบกับ “ลำดวน” มีภาพลักษณ์ที่เป็นมิตร น่ารัก ผู้คนที่ได้เห็นก็รู้สึกชื่นชอบและมาช่วยเหลือ จึงยิ่งสร้างภาพจำให้กับผู้คน และเป็นที่มาของแนวคิดในการสร้างอัตลักษณ์ของรายการของประเทศ และของคนไทย การเดินทางครั้งนี้ไม่ได้มีระยะเวลาที่ถูกกำหนดแน่นอน แต่ต้องการบอกเล่าเรื่องราวของการเดินทาง ความสำเร็จคือการที่ทีมอยู่ครบถ้วน ลำดวนอยู่ด้วย ไม่ว่ารถจะพังหรืออยู่ในสภาพไหน ก็ต้องเข้าถึงเส้นชัย หรือจะนิยามการเดินทางนี้ว่า การเดินทางที่จะพาไปพบความหมายมากกว่าการพาไปถึงจุดหมาย


ก้าวแรก... คือ ก้าวที่ยากที่สุด อย่ามัวแต่รอให้พร้อม แล้วจึงค่อยลงมือทำ แต่ให้ลงมือทำ เมื่ออยากทำ ...ถึงแม้ยังไม่พร้อม

หลังสิ้นสุดการเดินทาง 2 ซีซั่น ผ่านประเทศเมียนมา กัมพูชา ลาว ในซีซั่นแรก และมาต่อจีน ญี่ปุ่น ในซีซั่นที่ 2 จนระยะเวลาผ่านไปหลายปี คุณเรย์ได้นำ “ลำดวน” กลับมาอีกครั้ง แต่คราวนี้ไม่ได้มาเพื่อออกเดินทางเพียงอย่างเดียว แต่มาเพื่อทำลายสถิติโลก และคุณเรย์ก็ทำได้สำเร็จจนได้รางวัล “GUINNESS WORLD RECORDS รถตุ๊กตุ๊กที่เร็วที่สุดในโลก” มาครอง โดยทำความเร็วได้ 130.45 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำลายสถิติเดิมที่เป็นชาวอังกฤษทำสถิติไว้ที่ 119.584 กิโลเมตรต่อชั่วโมง


ถ้าเปรียบลำดวนเป็นหนึ่งในตัวละครในการเดินทางครั้งนี้ ลำดวนสามารถเป็นภาพจำที่คุณเรย์และทีมงาน “เร่ร่อน” สร้างคาแรคเตอร์ให้ลำดวนได้สำเร็จจนทำให้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก


การเปลี่ยนแปลงเริ่มต้นจากกระบวนการคิดและลงมือทำ ของบางอย่างสามารถมีมูลค่าเพิ่มมากกว่าที่ถูกมอง อย่างรถตุ๊กตุ๊กที่วันนี้คุณเรย์สามารถสร้างให้เห็นการเปลี่ยนแปลงที่ไม่ใช่แค่รถ แต่หากคือสัญญะที่สะท้อนภาพลักษณ์ของประเทศไทยสู่ภาพจำที่แสนอบอุ่นในเรื่องเล่าการเดินทางจนก่อให้เกิดแรงบันดาลใจในคนรุ่นใหม่ไม่ให้หยุดฝัน และลงมือทำไม่ว่าจะโพรเจกต์อะไรก็ตาม


 

Ray MacDonald | Rayron Co.,Ltd.

A dream that can lead change


“The first step is the most difficult step to take. Do not hesitate and go ahead, even when you are not ready.”


Mr. Ray MacDonald is a talented actor who never stops dreaming. Today, he is best known for his online travel show called “Rayron”. Through this show, he desires to share inspiring and heartwarming stories from his journeys. With his trusting motor-tricycle (or tuk-tuk) named “Lam Duan”, he has made his show memorable and recognizable to the global audience. “We have to find the extraordinary in the ordinary and let the ordinary give us new experiences as we go. A tuk-tuk is a great choice because it puts Thailand on the world’s map.”


Tagging Lam Duan along can be cute but also challenging. Ray’s limited familiarity with automobile repair has put him in tough places. He has struggled with miscommunication and has been rejected by repair shops several times. However, Lam Duan’s charm has also granted his show recognition and has allowed him to build new friendships along the way. While there are no clear or predetermined goals for destination or time frame, the point of Ray’s itineraries is more about discovering the meaning on the go and never leaving his travel companion, Lam Duan, behind.


Throughout the show’s two seasons, Ray and Lam Duan have been to Myanmar, Cambodia, Laos, China, and Japan. In the second season, they broke Guinness World Records and became the world’s fastest tuk-tuk at the speed of 130.45 kilometers per hour. The broken record was previously at 119.584 kilometers per hour and was set by a British national.









































































26 views0 comments
bottom of page