top of page
  • Writer's pictureNIA 100 FACES

แพทย์หญิงศศพินทุ์ วงษ์โกวิท | ส่งต่อความรู้การดูแลรักษา ขยายเวลาความสุขอย่างยั่งยืน

Updated: May 13, 2023



การมีสุขภาพที่แข็งแรงนับเป็นพรอันประเสริฐอย่างยิ่งที่ทุกคนต่างแสวงหา แต่สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันคือการหาทางในการที่จะมีสุขภาพที่แข็งแรงนั่นเอง ดังนั้น “แพทย์” จึงเป็นอาชีพที่นอกจากต้องเสียสละเวลา เสียสละความสุขส่วนตัวในการค้นหาวิธีการดูและรักษาผู้ป่วยแล้ว ยังต้องคอยแนะนำวิธีการดูแลรักษาสุขภาพที่ถูกต้องเพื่อไม่ให้ประชาชนกลายเป็น “เหยื่อ”


พญ.ศศพินทุ์ วงษ์โกวิท ผู้นำกระแสโซเชียลมาขับเคลื่อนส่งต่อการดูแลสุขภาพอย่างถูกต้องแก่ประชาชน ในการสร้างแนวทาง ความรู้ วิธีการปฏิบัติที่ถูกต้อง ถูกจุด และทันเวลา เพื่อให้มีเวลาแห่งความสุขกับคนที่เรารักได้นานมากขึ้น


พญ.ศศพินทุ์ ผู้ใช้สื่อออนไลน์ช่องทาง TikTok: Dr. Nuiz มีผู้ติดตามเกือบ 1 ล้านคน ใช้สื่อในการให้ความรู้ทางการแพทย์ด้วยภาษาที่เข้าใจง่าย สอนให้ทุกคนสามารถรักษาสุขภาพด้วยตนเองก่อนที่จะป่วยหนักมาถึงโรงพยาบาลแล้วสายเกินแก้


ด้วยอาชีพศัลยแพทย์ หรือหมอผ่าตัด ที่ทำอยู่ทำให้คุณหมอคิดว่าตนเองได้รักษาคนไข้ที่ปลายเหตุ กว่าที่จะเจอคนไข้ก็มักป่วยในระยะสุดท้าย ซึ่งเป็นการประคับประคองทั้งกายและใจ มากกว่าจะเป็นการรักษาเพื่อให้หาย โดยเฉพาะโรคมะเร็ง ซึ่งแพทย์สามารถรักษาคนไข้ได้จริง ๆ แค่เพียง 10 % แต่อีก 90 % สามารถที่จะเรียนรู้ดูแลตัวเองเพื่อไม่ให้ป่วยได้ โดยสามารถรู้ว่าโรคนี้เกิดได้อย่างไร เมื่อคนขาดความรู้ ขาดแหล่งเรียนรู้ หรือแม้กระทั่งผู้คอยเฝ้าเตือนเพื่อให้ระวังและสังเกตตนเอง ทำให้หมอศศพินทุ์หันมาเรียนรู้การเป็น “แพทย์นักสื่อสาร” เพื่อสร้างองค์ความรู้ให้กับประชาชน โดยเริ่มต้นในการให้ความรู้ผ่านช่องทาง TiKTok ในทุก ๆ วัน


หมอศศพินทุ์พยายามศึกษาการสร้าง Content ที่จะสามารถเข้าถึงคนได้ทุกกลุ่ม โดยเริ่มจากการถอดตัวเองออกจากความเป็นหมอ และคิดแบบคนไม่รู้ว่าต้องการรู้อะไร แบบไหนที่จะสื่อสารได้เข้าใจง่าย ๆ ไม่ต้องใช้ศัพท์เทคนิคที่ฟังยาก และจากการที่ใช้ความรู้บวกความชอบมาทำคลิป ทำให้เป็นความสุขและความสนุกที่ได้แบ่งปัน

“เมื่อเรามีความรู้ เราจะแบ่งปันอย่างไรให้โลกใบนี้ดีขึ้น เป้าหมายหรือสิ่งที่คุณศึกษาไม่สำคัญเท่ากับว่าคุณได้แบ่งปันอะไรให้กับตัวเองและโลกใบนี้บ้าง”


โรคแรกที่คุณหมอให้ความรู้ก็คือ มะเร็งลำไส้ โดยมีโจทย์ว่าจะทำอย่างไรให้คนเข้าใจง่ายได้ทุกกลุ่ม จึงเลือกในแบบที่ถนัดและเป็นตัวเองมากที่สุด โดยทำเป็นคลิปวิดีโอ ไม่มีเสียงพูด ใช้ข้อความในการอธิบายตั้งแต่อาการเริ่มแรก ใช้ดนตรีประกอบจังหวะเพื่อให้เนื้อหาดูสบาย ไม่หนักหรือเครียด โดยหลังจากโพสต์คลิปแรก เพียงข้ามคืนมีผู้เข้าชมมากถึง 8 แสนครั้ง และในคืนเดียวมีผู้ติดตามถึง 3 หมื่นคน และมีคำถามปัญหาสุขภาพจากโพสต์ถึง 4 พันคอมเมนต์


การได้ใช้ชีวิตที่มีความสุข เริ่มต้นจากการดูแลตัวเอง และการส่งต่อความรู้ในการดูแลตัวเองที่ถูกต้อง ซึ่งเท่ากับเราได้สร้างชีวิตที่มีความสุขให้ผู้คน

“เราเอาคำถามจากคอมเมนต์ว่าเขามีปัญหาอะไร แล้วก็นำปัญหาเหล่านั้นมาทำเป็นคลิปในการดูแลรักษาแก้ปัญหาโรคนั้น ๆ ต่อ ซึ่งพบว่าคนมีปัญหาเยอะมาก เริ่มปรับคลิปเป็นการพูดอธิบาย เราอยากเป็นช่องทางสื่อที่ให้ความรู้ด้านสุขภาพที่ถูกต้องจริง ๆ ในฐานะแพทย์ การที่ผู้คนสุขภาพแข็งแรงนับเป็นความยั่งยืนของสังคม การให้ความรู้นอกจากเป็นการสร้างประโยชน์ ยังเป็นการสร้างความยั่งยืนด้านสุขภาพที่ไม่ต้องใช้เงินซื้อเลย”


นอกจากนี้ แรงบันดาลใจยังช่วยให้เกิดพลังสร้างสรรค์มากขึ้น เพราะเมื่อเวลาที่เราต้องสื่อสาร จะถูกกระตุ้นด้วยแรงบันดาลใจ ว่าเราจะทำอย่างไรที่จะสามารถสื่อสารที่อาจจะเป็นเรื่องเดิม หรือเรื่องใหม่ ให้มีแง่มุมที่แปลกใหม่ น่าสนใจ และน่าเชื่อถือจนเกิดเป็นความเชื่อมั่นมากพอที่จะฟังเรื่องราวของเราแล้วนำไปสู่การปฏิบัติ จนก่อเกิดสุขภาพที่แข็งแรง สร้างสังคมแห่งความยั่งยืนทางสุขภาพ ที่สำคัญไม่กลายเป็น “เหยื่อ” แห่งการแข่งขันทางธุรกิจที่จับกระแสเรื่องของสุขภาพมาทำให้ผู้คนหลงเชื่อจนบางครั้งก็เกินจริง และก่อเกิดอันตราย


ตั้งแต่โพสต์คลิปแรกในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2564 จนมาถึงวันนี้ คุณหมอได้โพสต์คลิปการให้ความรู้เกี่ยวกับโรคต่าง ๆ การผ่าตัด เวชศาสตร์ชะลอวัย และการดูแลตนเองไปแล้วถึง 526 คลิป ครอบคลุม 120 โรค ตอบคำถามปัญหาสุขภาพให้กับผู้คนแล้ว 859,800 คน ทำให้เห็นว่าคลังความรู้ในช่องทางการสื่อสารออนไลน์เข้าถึงผู้คนได้ง่าย เผยแพร่ได้เป็นวงกว้าง รวดเร็วและทันสถานการณ์ ดูซ้ำได้ ช่วยสร้างความเป็นอยู่ที่ดีอย่างยั่งยืนให้กับคนไทยจำนวนมาก


 

Dr.Sasapin Wongkovit | Paolo Samutprakarn Hospital

Sharing the knowledge for curing, expanding the moment of happiness


“To live a happy life, we should start by looking after ourselves and we should pass the message to others as a way to help them live a happy life, too.”


Sasapin Wongkovit, a surgeon at Paolo Samutprakarn Hospital, uses Tiktok to disseminate medical knowledge with easy-to-understand language to instruct the public to take care of themselves before it is too late. Being healthy, in her view, is truly a blessing and as a doctor, her responsibility does not only lie in treating her patients but also in providing them the necessary guidelines to protect them from avoidable sickness. Aware of the fact that most people lack knowledge or are unable to access the knowledge sources, Sasapin took up the role of a messenger and started her journey to serve the public and make the world a better place. Through her Tiktok channel, she exercises her creativity, responds to health-related questions and tells them what they need to know. “When people are healthy, it helps sustain society. A sustainable, healthy society does not require any money. Many people have fallen victim to health advertisements that are at times exaggerated and even dangerous.”


Innovation has definitely helped her achieve the goal. From the first clip posted on 15 February 2021, Sasapin has produced over 500 clips, addressed over 100 health issues and reached almost a million people. For her, online communication is a big source of knowledge. It is easy to access, convenient and useful in making people’s life sustainable and happy.





















44 views0 comments
bottom of page