top of page
  • Writer's pictureNIA 100 FACES

สิรินดา พันสถา | “เพาะกาย” เพราะใจรัก สู่ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่

Updated: May 13, 2023




นักกีฬาสมัครเล่นมักเน้นความแข็งแรงของร่างกาย แต่สำหรับนักกีฬาอาชีพที่ประสบความสำเร็จบนเวทีโลกนั้นจำเป็นต้องอาศัยวินัยและความอดทนอย่างยิ่งในการผลักดันตนเองให้ก้าวข้ามข้อจำกัดต่าง ๆ โดยเฉพาะเรื่องเพศและอายุ เพื่อพิสูจน์ฝีมือจนเป็นที่ยอมรับในวงการได้


แม้วัยเพียง 17 ปี “น้องใบบัว” สิรินดา พันสถา นักกีฬาเพาะกายและฟิตเนสดาวรุ่งทีมชาติไทยคว้ารางวัลการันตีความสามารถมามากมายหลายเวที ไม่ว่าจะเป็นรางวัลพระราชทานเยาวชนดีเด่นแห่งชาติ ประจำปี 2564 รางวัลนักเรียนพระราชทาน ประจำปีการศึกษา 2564 รางวัลเหรียญเงิน การแข่งขันชิงแชมป์โลก ครั้งที่ 10 ประจำปี 2561 และรางวัล 2 เหรียญเงิน การแข่งขันชิงแชมป์โลกครั้งที่ 11 ประจำปี 2562


ด้วยความเป็นเด็กไม่อยู่นิ่ง คุณยายจึงพยายามเปิดโอกาสให้น้องใบบัวได้สัมผัสกีฬาหลายประเภท โดยฝึกฝนกีฬายิมนาสติกเพื่อฝึกสมาธิ เสริมบุคลิกภาพ และวินัยในตนเองตั้งแต่อายุ 6 ปี ด้วยใจรักทำให้เธอเริ่มประสบความสำเร็จในสนามแข่งขันจนได้รับรางวัลอันดับที่ 4 การแข่งขันชิงแชมป์ประเทศไทยในอีก 4 ปีต่อมา

ประกายฝันครั้งใหม่ของน้องใบบัวเกิดขึ้นหลังจากได้พบกับจรัญญา ดวงคำ แชมป์โลกเพาะกาย 4 สมัย ทำให้เธอเริ่มสนใจกีฬานี้จนขอฝากตัวเป็นศิษย์ และเริ่มฝึกฝนเมื่ออายุ 11 ปี ความสามารถของเธอฉายชัดจนกวาดรางวัลมาแล้วนับไม่ถ้วนและสามารถติดทีมชาติไทยได้ในวัย 13 ปีเท่านั้น


จุดร่วมของกีฬายิมนาสติกและเพาะกายคือการใช้ท่าชุดประกอบกับเพลง แต่กีฬาเพาะกายเน้นการใช้กล้ามเนื้อมากกว่า ความถนัดในกีฬาทั้งคู่ต่างส่งเสริมให้ร่างกายของน้องใบบัวแข็งแรงและโดดเด่นอย่างสง่างาม


“แม้ผู้หญิงจะมีกล้ามเนื้อในร่างกายน้อยกว่าผู้ชาย แต่ความมุมานะนั้นไม่ต่างกันเลยนะคะ แต่นั่นกลับทำให้เราต้องพยายามมากขึ้น อดทนมากขึ้นเพื่อพัฒนาตัวเองไปให้ไกลที่สุด เป้าหมายสูงสุดของใบบัวไม่ใช่รางวัล แต่คือการชนะใจตัวเองและการพิสูจน์ความพยายามที่ไม่มีขีดจำกัดของตัวเอง”


ความสำเร็จของชีวิต คือ การที่เราทำสิ่งที่รัก จนมันเปลี่ยนแปลงตัวเรา

น้องใบบัวยังส่งต่อองค์ความรู้ในการออกกำลังกาย การฝึกฝนเทคนิคต่าง ๆ สำหรับผู้สนใจผ่านบัญชีผู้ใช้ Facebook ของตนเองในชื่อ Baibua Sirinda และผ่านช่อง YouTube ในชื่อ Sirinda Pansata รวมทั้งบน Facebook fanpage ของสมาคมกีฬาเพาะกายและฟิตเนสแห่งประเทศไทย ทั้งหมดนี้เพื่อถ่ายทอดแรงบันดาลใจในการพัฒนาตนเองไปสู่ผู้อื่น โดยเฉพาะในฐานะเยาวชน เพื่อเยาวชน


“ทุกวันนี้ สิ่งที่สำคัญของใบบัว คือ กำลังใจจากคนรอบตัว ทั้งคุณยายที่คอยดูแลและตามเชียร์ทุกการแข่งขัน คุณพ่อที่ช่วยสนับสนุนด้านการเรียน คุณครูที่เข้าใจ สมาคมและหน่วยงานที่สนับสนุนความฝันของใบบัว รวมทั้งเพื่อน ๆ ที่คอยเป็นกำลังใจ เข้าใจ และช่วยเหลือใบบัวเสมอมา ทำให้ใบบัวสามารถทุ่มเททั้งการซ้อมและการเรียนควบคู่กันได้ อีกอย่างที่สำคัญก็คือ หัวใจที่ไม่ย่อท้อ ทำให้เราสู้กับทุกอย่างจนประสบความสำเร็จในทุกวันนี้ได้”


น้องใบบัวเสริมว่า การวางแผน การแบ่งเวลา และวินัยในตนเองเป็นปัจจัยสำคัญของการพิชิตเป้าหมายทั้งด้านกีฬาและการเรียน ส่วนพลังจากการได้ทำในสิ่งที่รักและฝึกฝนอย่างต่อเนื่องจะนำมาซึ่งความสำเร็จ ถึงแม้จะประสบความสำเร็จสมความตั้งใจแล้ว เรายังคงต้องฝึกฝนตนเองเพื่อก้าวไปสู่ความท้าทายใหม่ ๆ และส่งต่อพลังบวกไปสู่ผู้คนในสังคมต่อไป


ทุกคนอาจเริ่มด้วยความหลงใหลในกีฬา แต่แรงพยายามและความอดทนเป็นสิ่งก่อกำเนิดความเป็นนักกีฬา เมื่อประกอบกับความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาตัวเองอย่างไม่หยุดยั้ง ความเป็นนักกีฬาอาชีพที่ประสบความสำเร็จ สร้างชื่อเสียงให้แก่ตัวเอง ครอบครัว สังคม และประเทศชาติ ย่อมเกิดขึ้นในที่สุด ดังเช่นที่น้องใบบัวได้พิสูจน์แล้ว


 

Sirinda Pansata | Thailand Bodybuilding and Physique Sports Association (TBPA)

From passion for bodybuilding to great success


“Life success happens when we get to do things that we love and they change who we are.”


Becoming a well-respected world champion takes not only one’s physical strength but also disciplines and perseverance to overcome several barriers, especially ones that come with gender and age. Well-supported by her grandmother, Sirinda “Baibua” Pansata had her hands on a wide range of sports. She first developed an interest in gymnastics and became the third runner-up in the national tournament. She then found a new passion in bodybuilding and physique sports upon encountering her idol, Jaranya Dungkam, the bodybuilding world champion who then became her teacher. She tapped into the common grounds between gymnastics and bodybuilding, which contributed well to both physical strength and magnificence.


At the age of only 13, Baibua qualified in the national team. Four years since, she had won several medals over the course. Beyond her own achievements, her online presence on several platforms, namely her personal Facebook account (Baibua Sirinda), her YouTube channel (Sirinda Pansata), and Thailand Bodybuilding and Physique Sports Association (TBPA) Facebook fan page, is aimed at not only educating people about bodybuilding and fitness training techniques but also at inspiring others, especially the youths, about self-development. While at it, she is grateful for the love and supports she has received from her beloved family members. She hopes that her achievements and stories would encourage people to not stop at one achievement but to keep improving and challenging themselves, as well as spreading positivity to others and the society at large.






















176 views0 comments
bottom of page