top of page
  • Writer's pictureNIA 100 FACES

ศิริพร พรมวงศ์ | ครู...ผู้สร้างเด็กให้เห็นคุณค่าตัวเอง สู่การสร้างสังคมคนดี

Updated: May 13, 2023




ทุกสังคมล้วนมีคนที่หลากหลาย และการเติมเต็มซึ่งกันและกันจะทำให้สังคมสมบูรณ์ โดยเฉพาะเยาวชนซึ่งเป็นรากฐานของประเทศ หากได้รับโอกาสที่ช่วยส่งเสริมพัฒนาความสามารถ ย่อมส่งผลให้ผลผลิตของสังคมนั้นมีคุณค่าต่อประเทศ ครูอ๋อมแอ๋ม ศิริพร พรมวงศ์ ครูอาสาในโครงการ “คลองเตยดีจัง” ผู้ยึดหลักการสร้างสังคมแห่งโอกาสให้เกิดขึ้นกับเยาวชน โดยเฉพาะกลุ่มที่มีโอกาสเลือกไม่มากนัก ผู้หยิบยื่นโอกาสในการเข้าสู่สังคมพร้อมกับการเห็นคุณค่าในตัวเองในแก่เด็ก ๆ ในชุมชนคลองเตยผ่านโครงการอาสาพัฒนา


ครูอ๋อมแอ๋มเล่าว่า ตั้งแต่สมัยเรียนมหาวิทยาลัยว่าเคยทำกิจกรรมค่ายจิตอาสามาตลอด เพราะมองว่าเป็นงานที่ช่วยสังคม ทำให้ได้เห็นรากของปัญหา ได้ช่วยหาหนทางที่จะทำให้เกิดสิ่งที่ดีขึ้น ทั้งยังสร้างความสุขทางใจ ซึ่งจากการเข้าพื้นที่ย่านคลองเตยทำให้ได้เห็นปัญหาของเด็ก ๆ ในชุมชน ทั้งเด็กที่ไม่สามารถเรียนจนจบหรือแม้แต่เด็กที่เรียนต่อไม่ไหว ไม่มีแรงบันดาลใจในการเรียน มีปัญหาทางการเงิน ต้องออกมาช่วยเหลือพ่อแม่ทำงานเพราะครอบครัวยากจน มีปัญหาติดยาเสพติด ลำพังการศึกษาแบบเดิมจึงไม่สามารถยกระดับคุณภาพชีวิตได้ สิ่งเหล่านี้จึงเป็นแรงผลักดันให้จัดตั้งโครงการ “คลองเตยดีจัง” มีเป้าหมายเพื่อสร้างพื้นที่ให้เด็กและเยาวชนในย่านคลองเตยได้มาร่วมกิจกรรมทั้งด้านวิชาการ ดนตรี ศิลปะ ใช้เวลาในทางที่เป็นประโยชน์ต่อตัวเอง และสามารถสร้างอาชีพหารายได้ช่วยเหลือครอบครัวได้ด้วย


ความเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจนคือ โครงการนี้ช่วยหล่อหลอมให้เด็กเห็นคุณค่าในตัวเอง นำพาตนเองไปสู่สิ่งที่ดีขึ้น เด็กที่ออกจากระบบการศึกษาก็กลับไปเรียนหนังสือ หรือเยาวชนที่เคยพลาดเข้าสู่วงจรเกี่ยวกับสารเสพติดก็กลับมาทำงานเลี้ยงดูครอบครัว ทำให้พบว่าเด็กทุกคนมีศักยภาพในตัวเอง อยู่ที่ว่าเราจะดึงศักยภาพอะไรออกมา และได้มากแค่ไหน


“เราทำให้เด็กรู้สึกว่ามีพื้นที่ปลอดภัย มีพื้นที่รับฟัง มีพื้นที่ที่เขาจะได้เห็นความสามารถของตนเอง เราเปรียบเสมือนผู้อำนวยการหรืออำนวยสิ่งที่สมควร นำพาสิ่งที่ดีมาให้เขา การเป็นตัวอย่างที่ดีไม่ได้แปลว่าเราจะไม่มีมุมลบ แต่เราแค่ต้องสะท้อนวิธีการจัดการมุมลบ รวมทั้งสอนการเคารพกติกาของสังคม ซึ่งมองว่าการที่จะทำสังคมให้เกิดความยั่งยืน จุดเริ่มต้นสำคัญคือการทำอย่างไรให้เด็กหรือเยาวชนของประเทศตระหนักเห็นสิ่งนี้ร่วมกัน รับผิดชอบร่วมกัน จึงเป็นความท้าทายของคลองเตยดีจัง”


การเคารพและแบ่งปันกัน เป็นพื้นฐานในการสร้างคนให้เป็นคนดี

ครูอ๋อมแอ๋มบอกว่า สิ่งที่ตนให้ความสำคัญมากที่สุดคือการสร้างพื้นที่การเรียนรู้ ซึ่งนับเป็นวิธีหรือกลยุทธ์สำคัญในการสร้างโอกาสของเยาวชน ที่ผ่านมา โครงการดำเนินการเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงทางความคิดและวิถีชีวิตเด็ก ๆ ในชุมชนคลองเตยมายาวนานกว่า 9 ปี โดยเกิดจากการทุ่มเท ลงแรงทำอย่างไม่ย่อท้อ จนหลายภาคส่วนทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชนเห็นความสำคัญและร่วมสนับสนุน ทั้งการบริจาคเครื่องดนตรี อุปกรณ์การเรียน อุปกรณ์กีฬา รวมถึงผลัดกันเข้ามาสอนวิชาความรู้ต่าง ๆ และสนับสนุนโอกาสในการให้เด็ก ๆ ได้มีเวทีแสดงความสามารถ เช่น เล่นดนตรี ความสามารถด้านวิชาการ ภาษา และศิลปะ ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจนและเป็นต้นแบบให้เด็กรุ่นต่อไปเห็นโอกาสของตนเอง


วันนี้เด็ก ๆ ในโครงการ “คลองเตยดีจัง” ทำให้เห็นว่าสังคมแห่งโอกาสเป็นสิ่งสำคัญที่กระตุ้นให้รากฐานของประเทศ นั่นคือเยาวชน มีความแข็งแรง เป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนสังคม และสะท้อนให้เห็นชัดเจนว่าทุกสังคมเปลี่ยนแปลงได้ เพียงแค่มีผู้สร้างและหาวิธีการที่เหมาะสมในบริบทที่แตกต่างกันจนก่อเกิดเป็นรูปธรรม


ทรัพยากรมนุษย์หรือผู้คนในประเทศ เป็นหัวใจของการพัฒนาชาติ หากคนมีคุณภาพในทุก ๆ ด้าน ประเทศก็ย่อมพัฒนาอย่างได้อย่างยั่งยืน ดังนั้น การปลูกฝัง การวางหลักคิดเพื่อสร้างคน สร้างเด็กตั้งแต่วันนี้ จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้ใหญ่ พ่อแม่ และครูอาจารย์ ต้องร่วมกันใส่ใจ เห็นคุณค่าและให้การส่งเสริมสนับสนุนเด็ก ผู้เป็นอนาคตของชาติ


 

Siriporn Pomwong | Klongtoey Dee Jung project

A teacher who makes her students see their own worth, the start of a sustainable society


“Respecting and sharing our differences are foundational to cultivating good members of societies.”


Every society is built on diverse elements that fulfill each other. The youths, especially, when given the chance to develop their competence, can be valuable assets to the society and the nation more broadly. During her college years, Kru Omm Amm was an active volunteer alongside her studies. One of the field surveys took her to Khlongtoey district, where children faced various problems such as inability or lack of will to finish or continue schooling due to poverty or drug abuse. From this, Kru Omm Amm realized the limitations of the current form of education. Thus, she pushed forward the “Khlongtoey Deejung” project with the aims to create educational and recreational spaces, as well as career opportunities, for the children in the district.


In executing the project, Kru Omm Amm adhered to the principles of creating opportunities in societies and helping the youths see their own potential and self-worth. “We want to make sure the children feel safe and heard in their own spaces and see what they are capable of. In doing so, we bring them the necessities and show them good examples. Imperfections are inevitable, but we have to reflect on how to deal with the negatives and teach them how to respect social rules and shared responsibilities.”


Nine years passed, and the project had drawn support from both public and private sectors. As per Kru Omm Amm’s vision for youths’ development, she advocated combining the efforts among adults, parents, and teachers.






































22 views0 comments
bottom of page