top of page
  • Writer's pictureNIA 100 FACES

ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ | สร้างความมั่งคง เชื่อมั่นด้านการท่องเที่ยว ด้วยมาตรฐาน SHA

Updated: May 13, 2023




ประเทศไทยนับว่าเป็นหนึ่งในจุดหมายที่ผู้คนทั่วโลกต่างเดินทางมาท่องเที่ยว นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ หรือ คุณกลาง กล่าวถึงหัวใจสำคัญของการท่องเที่ยวเมืองไทยในยุคที่โควิดระบาดว่า ความปลอดภัยเป็นหัวใจหลักควบคู่กับความสุขในการได้ไปสัมผัสแหล่งท่องเที่ยวได้อย่างเต็มที่ การเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยว จึงเป็นการเปิดประตูการท่องเที่ยว เปิดใจผู้เดินทางเข้ามาเมืองไทย โดยต้องเข้าให้ถึงทุกกลุ่ม ทุกช่วงเวลา หาความแตกต่าง สร้างสรรค์เมนูท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ เพื่อตอบโจทย์ประสบการณ์ และทำให้ 365 วันเป็นวันที่ท่องเที่ยวได้


ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั่วโลกต้องล็อกดาวน์ การเดินทางและเศรษฐกิจต่างหยุดชะงัก ส่งผลให้รายได้ทางการท่องเที่ยวในไทยหดตัวสูงถึงร้อยละ 43 กระทบต่อเนื่องทำให้ธุรกิจต่าง ๆ โดยเฉพาะธุรกิจท่องเที่ยวทยอยปิดกิจการทั้งถาวรและชั่วคราวเป็นจำนวนมาก


คุณฐาปนีย์จึงพยายามออกมาตรการหลายอย่าง เพื่อช่วยสนับสนุนการท่องเที่ยวไทยให้คนไทยเที่ยวกันในประเทศก่อน โดยได้ออกมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศ “เราเที่ยวด้วยกัน” และได้มีการออกมาตรการส่งเสริมการตลาดในประเทศของ ททท. ขึ้นมา ผ่านการจัดทำมาตรฐาน Amazing Thailand Safety and Health Administration หรือ SHA เพื่อสร้างความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยวด้านความปลอดภัยจากไวรัสโควิด-19 ในการให้บริการทั้งการท่องเที่ยว ร่วมกับพันธมิตรเน้นกิจกรรมส่งเสริมการขาย จัดทำโพรโมชันราคาแพ็กเกจท่องเที่ยว กระตุ้นให้คนไทยออกเดินทางไปเที่ยวภายในประเทศอย่างมั่นใจ


สำหรับโครงการมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย หรือเครื่องหมาย SHA มุ่งยกระดับมาตรฐานสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวของไทยให้เป็นส่วนหนึ่งของมาตรการควบคุมโรค เพื่อผลักดันให้ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวปรับปรุงสินค้าและบริการให้เป็นไปตามมาตรการควบคุมโรคให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตใหม่ (new normal) และยกระดับมาตรฐานอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ควบคู่กับมาตรการด้านสุขอนามัยสร้างความมั่นใจในการเข้ามาใช้บริการต่าง ๆ มีการประยุกต์ใช้แพลตฟอร์ม QueQ ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มจัดการระบบรอคิวของร้านค้าและสถานประกอบการต่าง ๆ มาเชื่อมโยงฐานข้อมูลสถานประกอบการที่ผ่านเกณฑ์ SHA เพื่อนำส่งรายละเอียดการใช้งานระบบ และสนับสนุนการอบรมใช้งานให้กับสถานประกอบการ


หัวใจของการท่องเที่ยวไทย คือ ความปลอดภัย ความสุข และประสบการณ์ที่ได้รับ ซึ่งนำไทยไปสู่การเป็นมหาอำนาจ ด้านการท่องเที่ยวที่แท้จริง

นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาระบบติตตาม (tracking) ผู้ใช้งาน เพื่อใช้ในการติดตามกรณีตรวจพบกลุ่มผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จากการใช้บริการสถานประกอบการต่าง ๆ และได้ประชาสัมพันธ์โครงการผ่านสื่อสังคมออนไลน์ของ ททท. ซึ่งเป็นการ Rebuild (ซ่อมสร้าง) มุ่งเน้นแนวทาง Go Digital พัฒนาระบบเพื่อสร้างความมั่นใจเรื่องความปลอดภัย พัฒนาแพลตฟอร์มสำหรับใช้เป็นเครื่องมือทางการตลาดส่งเสริมอุปทาน (supply side) เพื่อปรับตัวสู่การท่องเที่ยววิถีใหม่ (new normal) ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว


มีผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเข้าร่วมแคมเปญในปี 2563 กว่า 10,000 รายทั่วประเทศและมีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยได้ดำเนินการปรับปรุงสินค้าและบริการ รวมทั้งด้านสุขอนามัย ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยมีมาตรการทางสาธารณสุขเป็นหัวใจหลัก ซึ่งจะสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ที่มาใช้สินค้าและบริการ ทำให้เมื่อเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยว ต่างก็มีความมั่นใจในการใช้บริการ เที่ยวอย่างมีความสุข อุ่นใจ ปลอดภัย ควบคู่กับการป้องกันโรคส่วนบุคคลไปด้วย โดยจัดอันดับประเภทกิจการที่ลงทะเบียนในโครงการมาตรการเครื่องหมาย SHA มากที่สุด อันดับที่ 1 เป็นกิจการโรงแรมที่พัก รองลงมา เป็นภัตตาคาร ร้านอาหาร และอันดับ 3 เป็นบริษัทนำเที่ยว


การสร้างประเทศไทยให้เป็นประเทศมหาอำนาจทางการท่องเที่ยวได้นั้น ถึงเวลาที่เราต้องยกระดับความปลอดภัย เพื่อให้ผู้ประกอบการเห็นความสำคัญและร่วมใจกันเพื่อสร้างการท่องเที่ยวที่ยั่งยืนในประเทศ


 

Thapanee Kiatphaibool | Tourism Authority of Thailand

Bring back stability and trust in Thailand’s tourism with SHA standards


“The heart of Thai tourism is safety, joy and memorable experience that will help lead Thailand to becoming the tourism superpower.”


Travel and the economy in Thailand have slowed down as a result of the global Covid 19 outbreak. As a result, tourism earnings dropped by as much as 43%. Tourism enterprises, in particular, were rapidly closing their doors, both permanently and temporarily.


Ms. Thapanee, Deputy Governor of Thailand’s Domestic Marketing Tourism Authority, has tried several strategies to encourage national tourism, one of which is the “Amazing Thailand Safety and Health Administration standard,” also known as the SHA mark, to ensure tourists are safe from the COVID -19. This is intended for tourist sector operators to enhance their products and services in compliance with disease management procedures in the new normal.


Apart from hygienic precautions, it gives the tourists confidence in utilizing various services. It makes use of the “QueQ” platform, which is a queue management tool for merchants and institutions that links a database of SHA-qualified to deliver system utilization facts. The technology also creates a tracking system that allows users to follow the progress of those infected with COVID-19.


The SHA logo was adopted by 10,000 tourism businesses around the country in 2020, and the number is continually expanding. This can instill trust in individuals who utilize products and services when the country opens its doors to welcome tourists. When the most types of companies registered in the SHA project were ranked, the hotel business came in first, followed by restaurants and travel agencies.
























17 views0 comments
bottom of page