top of page
  • Writer's pictureNIA 100 FACES

วสวัตติ์ ระวังวงศ์ | เด็กไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก ความแน่วแน่ตั้งใจคือหนทางพิสูจน์ฝีมือ

Updated: May 13, 2023




“เยาวชนไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก” เรามีโอกาสได้เห็นเยาวชนไทยสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศในเวทีต่าง ๆ ทั้งเวทีวิชาการ การกีฬา และแม้แต่รันเวย์ระดับโลกอยู่เสมอ และสิ่งเหล่านี้ไม่ได้มาอย่างง่ายดาย หากแต่ต้องผ่านความพยายาม ความอดทน การฝึกฝนอย่างตั้งใจมานับครั้งไม่ถ้วน และที่สำคัญผ่านความผิดหวังมามากยิ่งกว่า นายวสวัตติ์ ระวังวงศ์ หรือ น้องน่านน้ำ นักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ผู้คว้าเหรียญทองการแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศ ประจำปี 2565 หนึ่งในเยาวชนที่พิสูจน์ความอดทนจนเดินทางมาสู่ความสำเร็จด้วยการมองทุกอย่างเป็นความท้าทายและมีความสุขในการได้ลงมือทำ


การแข่งขันโอลิมปิกวิชาการ เป็นโครงการวิชาการที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักระดับประเทศ เป็นโครงการที่พัฒนาเพิ่มทักษะทางวิชาการให้กับเยาวชนไทย ซึ่งในทุก ๆ ปี จะมีเยาวชนตัวแทนประเทศไทยได้รับรางวัลกลับมาทุกครั้ง ซึ่งในปี 2565 ก็เช่นเดียวกัน น้องน่านน้ำได้รับรางวัลเหรียญทองในการเป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศ พ.ศ. 2565 ซึ่งกว่าจะประสบความสำเร็จในวันนี้ น่านน้ำมีคำคมชวนขบขัน “ทุกชัยชนะเกิดจากการไม่พ่ายแพ้” และ “ที่ผมมีวันนี้ได้ เพราะผมผ่านเมื่อวานมาแล้ว” เป็นที่พูดถึงในทุกแวดวงสื่อเป็นวงกว้างโดยเฉพาะกระแสบนสังคมออนไลน์ แต่แท้จริงแล้วเมื่อวานที่น่านน้ำพูดถึงในคำคมอาจหมายถึงความพยายามมุ่งมั่นมาอย่างสม่ำเสมอในวันวาน ทำให้มีวันที่ประสบความสำเร็จในวันนี้


ตลอดเส้นทางการเติบโตของน่านน้ำที่เริ่มชื่นชอบคณิตศาสตร์ตั้งแต่เด็กและเข้าสู่วงการแข่งขันคณิตศาสตร์ตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จนถึงปัจจุบัน มัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เป็นตัวแทนประเทศไปแข่งโอลิมปิกวิชาการนานาชาติ จนคว้าเหรียญทองมาได้ ก็เป็นบทพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า ตลอดระยะเวลา 7 ปีที่น่านน้ำได้เดินทางมาไม่ได้ง่าย น่านน้ำจะต้องผ่านการคัดเลือกผ่านการวัดผลด้วยการสอบเพื่อเข้าค่ายของมูลนิธิส่งเสริมโอลิมปิกตามภูมิภาคต่าง ๆ ทีละขั้นจากระดับเขต ระดับประเทศ ระดับชาติ จนได้รับเลือกเป็นระดับตัวแทนประเทศไทย


น่านน้ำเล่าว่า เมื่อรู้ว่าชอบอะไรก็เปลี่ยนสิ่งที่ชอบให้เป็นสิ่งที่ใช่ อยากเก่งอะไรก็ต้องฝึกฝนสิ่งนั้น พอเกิดความสนใจ ความสนุก และเมื่อเกิดความเข้าใจก็จะยิ่งเกิดความสนใจ แต่คนเก่งอาจจะกลายเป็นคนเคยเก่งได้ หากไม่ฝึกฝน ความสามารถที่มีหากไม่ถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่องก็จะถดถอย เคล็ดลับความสำเร็จของน่านน้ำคือ ฝึกทำโจทย์ เนื่องจากเป็นคนชอบแก้ไขโจทย์คณิตศาสตร์เป็นทุนเดิม มองว่าการฝึกโจทย์คือความท้าทายเพื่อไปสู่ความสำเร็จ เมื่อทำโจทย์ได้ก็เกิดความสนุก ดังนั้นการเดินทางไปสู่เป้าหมายจึงไม่ได้รู้สึกเครียดหรือกดดัน แต่กลับเต็มเปี่ยมไปด้วย Passion ที่จะทำให้ถึงเป้าหมายแห่งความสำเร็จ


ที่ผมมีวันนี้ได้ เพราะผมผ่านเมื่อวานมาแล้ว ซึ่งหมายถึง... ผ่านความพยายามและการฝึกฝนมาอย่างหนัก

ตลอดระยะเวลาการแข่งขันที่ผ่านไปหลากหลายสนาม ตั้งแต่เด็กจนโต น่านน้ำไม่ได้โตขึ้นตามช่วงวัยเพียงเท่านั้นตลอดระยะเวลาการแข่งขันที่ผ่านไปหลากหลายสนาม ตั้งแต่เด็กจนโต น่านน้ำไม่ได้โตขึ้นตามช่วงวัยเพียงเท่านั้น แต่น่านน้ำได้โตขึ้นตามประสบการณ์ชีวิตไปพร้อมกับมุมมองการแก้ไขโจทย์ปัญหาที่ลึกซึ้ง


“คณิตศาสตร์เป็นวิชาที่ค่อนข้างกว้าง จะมีบางวิชาที่ถนัดบางอย่างที่ไม่ถนัด ได้เรียนรู้จากเพื่อน ๆ ช่วยกันทำโจทย์ แชร์ไอเดียกันช่วยกันทำ ตอนประถมยังไม่ค่อยรู้จักคน ฝึกทำโจทย์ฝึกประสบการณ์ โจทย์ยากขึ้นก็ต้องเรียนรู้จากเพื่อน เมื่อโตขึ้นการเห็นโจทย์มันสนุกตรงที่ได้แก้ปัญหา เห็นโจทย์ยังไม่รู้ว่าจะต้องแก้ไขอย่างไร ต้องหาวิธีเองเพราะโจทย์ซับซ้อนมากขึ้น ต่างจากโจทย์ในโรงเรียนที่เราจะรู้วิธีคิด แต่แค่คิดให้มันได้คำตอบมา”


นอกจากนี้ น่านน้ำมองการแข่งขันเป็นความสนุกได้ทั้งประสบการณ์ มิตรภาพ และประสบการณ์จากผู้เข้าแข่งขันแต่ละประเทศที่มีทัศนคติต่อการแข่งขันที่แตกต่างกัน น่านน้ำไม่ได้มองการแข่งขันเป็นเรื่องโดดเดี่ยวที่จะมีเพียงคนชนะเพียงคนเดียว แต่มองว่าชัยชนะเป็นรางวัลแห่งความสำเร็จที่สามารถเอาชนะใจตนเองที่มีความมุ่งมั่น หมั่นฝึกฝนจนสำเร็จตามเป้าหมาย


น้องน่านน้ำเป็นตัวอย่างของเยาวชนที่มุ่งมั่นในการพยายามจนสามารถเปลี่ยนสิ่งที่รักให้เป็นสิ่งที่สามารถสร้างผลลัพธ์เชิงประจักษ์ต่อสายตาผู้คนและนำพาชื่อเสียงสู่ประเทศ นับเป็นตัวอย่างให้กับเยาวชนคนรุ่นใหม่ได้อย่างดี


 

Vasawat Rawangwong | Triam Udom Suksa School

Thai youngsters are as competent as youngsters anywhere. Determination is the way to prove their skills.


“I have today because I passed through yesterday, the time of hard training and hard work.”


Thai students are as good as other countries. Determination is a way to prove the skills and knowledge. Vasawat Rawangwong is a student at Triam Udom Suksa School and a Gold medalist of the 2022 International Mathematics Olympiad. Vasawat is one of the youngsters who proved his patience and succeeded by seeing everything as a joyful challenge to overcome.


Achieving the goal requires countless hours of hard work, patience, constant practice, and most importantly, readiness to accept disappointments. The ‘yesterday’ according to Vasawat means the constant effort that he has spent over the course of 7 years. He has gone through various assessment of the Olympic Foundation starting from the regions’ level and moving on to county level, national level and finally being selected as a representative of Thailand.


The secret to Vasawat’s success is that he finds solving problems a challenge to embrace. He does not feel stressed, but instead he is full of passion. In fact, Vasawat views the competition as a fun experience and friendship building. It is interesting for him to meet competitors from different countries and to learn different attitudes towards competitions. In addition, Vasawat does not view the competition as a standalone event where there is only one winner; however, he sees victory as the reward of success and self-determination. “Keep practicing until you achieve your goals,” suggested Vasawat.






































































30 views0 comments
bottom of page