top of page
  • Writer's pictureNIA 100 FACES

สรานี สงวนเรือง | LDA เมื่อโลกไอทีไม่ใช่โลกของกูรูหรือผู้ชายเท่านั้น

Updated: May 31, 2021



เล่าเรื่องไอทีแบบคนกันเอง ขับเคลื่อนสังคมสู่ความเท่าเทียม ด้วยเทคโนโลยี


“เฟื่องลดา - สรานี สงวนเรือง” คือผู้ก่อตั้งบริษัทฟลอริช ดิจิทัล จำกัด บริษัทสื่อออนไลน์ที่เน้นให้คนรุ่นใหม่เข้าใจสื่อ เทคโนโลยี ตื่นตัวไปกับโลกดิจิทัลและทำให้ชื่อของแพลตฟอร์ม LDA หรือ Ladies of Digital Age เป็นที่ยอมรับในฐานะสื่อและสังคมความรู้โดยเชื่อว่าเทคโนโลยีเป็นเครื่องมือสำคัญที่สามารถปลดล็อกข้อจำกัดของความไม่เท่าเทียมทางโอกาสได้

LDA นวัตกรรมของการส่งต่อความรู้ด้านไอที และพื้นที่ของคนที่เชื่อมั่นในศักยภาพของตัวเอง

เฟื่องลดาเริ่มต้นเส้นทางอาชีพจากการเป็นพิธีกรด้านไอที ผู้ประกาศข่าว ดีเจ คอลัมนิสต์บนแพลตฟอร์มออฟไลน์กว่า 7 ปี แต่ด้วยความใฝ่ฝันอยากเป็นผู้ประกอบการ เมื่อเธอเห็นโอกาสของสื่อออนไลน์ที่กำลังเติบโต เธอจึงไม่รอช้าที่จะตัดสินใจก้าวออกมาเปิดบริษัทโดยรับผลิตสื่อออนไลน์เน้นเนื้อหาด้านเทคโนโลยีของตัวเองด้วยวัยเพียง 25 ปี

สิ่งที่ทำให้เฟื่องลดาไม่เหมือนใครคือการวางโพสิชันของตัวเองในฐานะคนธรรมดาท่ามกลางผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีในแวดวงไอทีคนอื่น ๆ “คือรุ่นพี่หลาย ๆ คนในวงการอาจจะโพสิชันตัวเองเป็นกูรูที่เก่งมาก ๆ ในขณะที่เฟื่องเริ่มงานในวงการนี้จากการเป็นคนที่ไม่รู้เรื่องเทคโนโลยี แต่พยายามที่จะเรียนรู้และสนุกไปกับมัน เราเป็นเหมือนเพื่อนของคนดูที่อยากรู้ในเรื่องเดียวกันกับเขา และไปศึกษามาแล้วมาเล่าสู่กันฟัง จริง ๆ เราอยากสื่อว่าคนธรรมดาอย่างเราก็ทำได้ ดังนั้นใคร ๆ ก็ทำได้ ถ้าศึกษาแบบตั้งใจ แล้วยังเป็นเรื่องสนุกด้วย”

นอกจากการผลิตสื่อออนไลน์ผ่านมุมมองที่แตกต่างไปจากเดิมแล้ว เฟื่องลดายังต้องการสร้างให้ LDA เป็นพื้นที่แห่งความเท่าเทียมที่ทุกคนสามารถดึงศักยภาพของตัวเองออกมาได้เต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นใคร เพศอะไร หรืออายุเท่าไร “วิสัยทัศน์ในการบริหารของบริษัทเฟื่องคือ ‘Everyone can be the best version of themselves.’ เฟื่องพยายามฝังเมล็ดพันธุ์นี้เข้าไปในตัวพนักงานทุกคน สุดท้ายพลังจะถูกส่งต่อไปยังลูกค้า ไปยังผู้ชมของเรา สุดท้ายแล้วสิ่งที่อยากทำก็คืออยากทำให้ LDA กลายเป็นคอมมูนิตี้ที่ของคนที่เชื่อในศักยภาพของตัวเอง”

เฟื่องลดายังเชื่อว่า การมาถึงของ Digital Disruption นั้นเป็นโอกาสที่ทำให้คนมีความสามารถเติบโตได้ในแบบของตัวเอง และเธอยังตั้งใจที่จะใช้พื้นที่นี้ในการเสริมพลังผู้หญิงและทลายกรอบเดิม ๆ ที่จำกัดบทบาทของผู้หญิงไว้อีกด้วย “ผู้หญิงเรามีศักยภาพที่จะทำอะไรก็ได้ เราไม่ควรถูกจำกัดบทบาทอยู่แค่ความสวยหรือความเซ็กซี่เพื่อให้ได้รับการยอมรับ อยากให้ผู้หญิงทุกคนสนุกกับการใช้ชีวิตที่ได้ดึงศักยภาพสูงสุดของตัวเองออกมา แล้วก็ได้รู้สึกรักตัวเองในสิ่งที่ตัวเองมีความสามารถจริง ๆ พื้นที่ออนไลน์เปิดโอกาสให้ผู้หญิงสร้างโอกาสในแบบของตัวเองได้”


พื้นที่ออนไลน์เปิดโอกาสให้ผู้หญิง สร้างโอกาสในแบบของตัวเองได้

IT Community ที่สร้างแรงกระเพื่อม ส่งต่อแรงบันดาลใจ

แม้จะตั้งบริษัทมายังไม่นานนัก แต่สิ่งที่เธอลงแรงไปก็เริ่มสร้างแรงกระเพื่อมส่งต่อแรงบันดาลใจไปสู่คนรอบตัวแล้ว “เฟื่องเป็นผู้หญิงคนหนึ่งที่ออกมาทำบริษัทของตัวเอง ก็จะมีน้อง ๆ หลังไมค์มาถามประสบการณ์และเรียนรู้จากเรา เราก็ดีใจที่ได้เป็นแรงบันดาลใจผลักดันให้เขาเริ่มทำสิ่งใหม่ ๆ อีกอย่างก็คือพวกเรื่องเทคโนโลยีที่เราให้ความรู้ไปก็ช่วยคนเหมือนกัน บางเรื่องคือเขาไม่รู้มาก่อนเลย หรือไปฟังมาจากที่อื่นแล้วไม่ค่อยเข้าใจ เราก็จะสรุปให้เขาเข้าใจได้ มีอยู่ครั้งหนึ่ง มีคนโทรมาสอบถามเรื่องโทรศัพท์ เขาบอกว่าเขาชอบคอนเทนต์มาก เขาเป็นทหารชายแดนภาคใต้ ตาบอดและขาขาดก็เลยอยากได้โทรศัพท์ที่ใช้ได้อึด ๆ เขาบอกว่าฟังเราแล้วมีประโยชน์มากทำให้เขาเลือกซื้อได้ เรารู้สึกเลยว่าต้องไปต่อ เพราะสิ่งที่เราทำมันไปไกลกว่าที่เราคิด และมันส่งแรงกระเพื่อมได้จริง ๆ และรู้สึกว่านี่ล่ะคือความดีงามของโลกออนไลน์ที่มันสามารถเชื่อมคนไปหาคนได้ และส่งประโยชน์ได้จริง ๆ”


 

When Ladies are Shining in the IT World

Fuanglada - Saranee Sanguanruang is the founder of Flourish Digital Company Limited, an online media company, which focuses on promoting digital literacy among new generations to keep abreast in this digital age. The platform Ladies of Digital Ages or LDA, thus, becomes well received and accepted as knowledge-based media and society, believing that technology is a crucial tool to redress inequality of opportunity. Fuanglada had started out as a news anchor, DJ, and columnist on online platforms for 7 years. Dreaming of becoming an entrepreneur, however, she decided to found her own company aiming to produce the online IT-related contents to the public at the age of 25. What makes Fuanglada unique is how she places her position as an ordinary woman despite the rising stars emerging into the IT world. “Some might place themselves as gurus while I have just emerged into this circle from scratch. As a novice, I am still learning and having fun with it. I want to say that an ordinary one like me can do it and so can everyone. Anything is possible if we put an effort into it and enjoy it.” Fuanglada wants to make LDA a space of equality where everyone can show their potential regardless of genders or ages. “Our vision is to make the company where everyone can be the best version of themselves.” Once such a vision has been instilled into our staff, it can eventually transmit to our clients. Finally, LDA becomes a community of self-believers. “We, as women, have potential to do anything regardless of beauty or sexiness. Women should enjoy living our lives pulling out the potential in us.”

193 views0 comments
bottom of page