top of page
  • Writer's pictureNIA 100 FACES

ม.ล.ขวัญทิพย์ เทวกุล | ตำรับอาหารจากสำรับในบ้าน (ชั้นสูง)

Updated: Jun 19, 2021



ผู้สร้างสรรค์และเผยแพร่อาหารบนพื้นฐานความรู้ดั้งเดิมที่ประยุกต์ให้เข้ากับโลกยุคใหม่ที่ใคร ๆ ก็ทำตามได้จริง

หลายคนรับรู้ว่า “ม.ล.ขวัญทิพย์ เทวกุล” เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารไทย แต่จริง ๆ แล้วองค์ความรู้ด้านอาหารของเธอนั้นมีความหลากหลาย ทั้งอาหารฝรั่งที่เรียนรู้จากคุณย่า อาหารไทยโบราณที่ซึมซับจากแม่ครัวของคุณย่า เครื่องแกงที่ได้รับการสั่งสอนจากคุณแม่ รวมถึงเบเกอรีที่ศึกษาและลองผิดลองถูกด้วยตัวเอง

แม้มีพื้นฐานความรู้ด้านอาหารแน่นอยู่แล้วแต่เธอก็หมั่นอัปเดตความรู้อยู่เสมอ “ดิฉันไม่คิดว่าตัวเองเป็นคนเก่ง โลกนี้ยังมีอีกเยอะให้เรียนรู้ได้ไม่มีวันจบ วัตถุดิบและเทคนิคต่าง ๆ ก็พัฒนาอยู่ตลอด คุณต้อง ‘เปิดใจ’ บางครั้งต้องเรียนจากเด็กรุ่นใหม่ ลูกก็เคยสอนดิฉันมาแล้ว ผู้เข้าแข่งขันรายการมาสเตอร์เชฟไทยแลนด์ก็สอนดิฉันเยอะ”

ม.ล.ขวัญทิพย์ส่งต่อองค์ความรู้ด้านอาหารที่ได้จากครอบครัว คนรอบตัว และการเรียนรู้ด้วยตัวเองในช่วงแรกผ่านคอลัมน์ “สำรับ” ในนิตยสารรายปักษ์ พลอยแกมเพชร เป็นเวลากว่า 10 ปี และสามารถรวมออกมาเป็นหนังสือได้ถึง 5 เล่ม


ดิฉันปรับวิธีการสอนให้เป็นไปอย่างสมัยใหม่ เพื่อรักษาสูตรและความเป็นอาหารไทยหรือชาตินั้น ๆ ไว้ให้เด็กรุ่นหลังได้รู้จักและกล้าลงมือทำ

“ดิฉันเขียนคอลัมน์นี้ด้วยแนวคิด Home Cooking เพื่อให้คนอ่านทำกินเองที่บ้านได้ เราแนะนำสูตรอาหารผ่านเรื่องเล่าว่าจานนี้คุณย่าสอนนะ จานนั้นคุณแม่สอน มันเลยมีหมดทั้งของคาว ของหวานไทย ฝรั่ง พร้อมแทรกทิปส์เข้าไปว่าถ้าทำไปถึงจุดนี้แล้ว อะไรจะเกิดขึ้นได้บ้าง ต้องระวังเรื่องอะไร เราตั้งใจไว้ว่าคอลัมน์นี้คนอ่านต้อง ‘ทำได้จริง’ ไม่ให้คนว่าได้ว่าทำตามแล้วไม่เห็นออกมาเหมือนรูปที่ลงเลย” ระหว่างเขียนคอลัมน์ เธอสอนทำอาหารไปด้วย โดย “ตารางเครื่องแกง” เป็นองค์ความรู้หนึ่งที่เธอรวบรวมและเผยแพร่ “มันเกิดจากความสงสัยว่าแม่หยิบส่วนผสมในปริมาณที่เท่ากันทุกครั้งได้อย่างไร ดิฉันท้าทายแม่โดยเตรียมเครื่องตวงไว้เลย 4-5 ครั้ง แม่ก็หยิบเท่ากันหมด เลยจดไว้จนได้พื้นฐานแกงไทยว่าต้องมีตะไคร้ครึ่งถ้วย หอมแดงครึ่งถ้วย กระเทียม 1/4 ถ้วย กะปิ 1 ช้อนโต๊ะ ผิวมะกรูด 1 ช้อนโต๊ะ ข่า 1 ช้อนชาพูน พริกไทยป่นครึ่งช้อนชา ถ้าทำแกงเผ็ด ให้เพิ่มพริกชี้ฟ้าแดง พริกขี้หนูแดง ลูกผักชีและยี่หร่าคั่ว ถ้าฉู่ฉี่ ให้เปลี่ยนลูกผักชี ยี่หร่าเป็นรากผักชี ถ้าแกงคั่ว เปลี่ยนเป็นปลาแห้งหรือกุ้งแห้ง แต่ถ้าใช้พริกชี้ฟ้าเขียว พริกขี้หนูเขียว ก็เปลี่ยนสีแล้ว”

“ดิฉันสร้างพื้นฐานเครื่องแกงที่มีการชั่งตวงขึ้นมาเพื่อให้การสอนแม่นยำระดับหนึ่งและเข้าถึงคนที่เรียนได้ง่ายขึ้น ถ้าเข้าใจยากหรือสอนตามวิธีโบราณคนจะไม่ทำตาม ดิฉันจึงปรับวิธีการสอนให้เป็นไปอย่างสมัยใหม่เพื่อรักษาสูตรและความเป็นอาหารไทยหรือชาตินั้น ๆ ไว้ให้เด็กรุ่นหลังได้รู้จักและกล้าลงมือทำ”

การเผยแพร่ผ่านการเขียนคอลัมน์และการสอนตามสถานที่ต่าง ๆ ทำให้คนไทยเริ่มสนใจการทำอาหารในแบบฉบับของเธอ โดยเฉพาะอาหารไทย“ทั้งคนอ่าน ‘สำรับ’ และคนที่เรียนบอกว่าชอบและทำตามได้จริง นี่คือรางวัลสำหรับเรา” และรางวัลดังกล่าวยังส่งผลให้เธอได้รับการยอมรับในฐานะกรรมการรายการมาสเตอร์เชฟไทยแลนด์ มีรายการในยูทูบชื่อ “ครัวชั้นสูง” ที่ส่งต่อความรู้ในการทำอาหารที่เหมาะกับชีวิตคนรุ่นใหม่ และได้รับการนิยามว่าเป็นนักสร้างสรรค์อาหาร

“Food Creator สื่อเป็นคนเรียก ซึ่งตรงกับชีวิตดิฉันมาก เพราะเป็นคนที่เก็บองค์ความรู้พื้นฐานทุกอย่างไว้ให้ดี ให้แน่นแล้วนำไปประยุกต์ตามโจทย์ที่ได้รับ หลักการสร้างสรรค์ของเราคือไม่ทำอะไรที่เป็นฟิวชั่นหรือหวือหวาเกินไป แต่ทำให้คนกินตื่นเต้นและรู้ว่ามีพื้นฐานจากอาหารชาติอะไร ที่สำคัญคือคนกินอาหารเพราะ ‘อร่อย’ ไม่ใช่เสพแค่ตา”

สำหรับผู้ที่อยากสร้างสรรค์อะไรสักอย่างขึ้นมา เธอได้ฝากข้อคิดไว้ว่า “คุณต้องรู้ก่อนว่ามีความสุขกับอะไร รู้แล้วก็ลองลงมือทำ อย่าเริ่มต้นด้วยการบอกว่า ‘ทำไม่ได้หรอก’ ทำเถอะถ้ามีใจรักและอยากทำ จะมีแรงขับเคลื่อนให้ทำสิ่งนั้นได้”


 

A Noble Homemade Recipe in Your Hand

Many people know that M.L. Kwantip Devakula is an expert in Thai food, but her knowledge of food is in fact quite diverse: Western food learned from her grandma, traditional Thai food savored from grandma’s cook, curry paste taught by her mother as well as a bakery studied by herself. “I don’t think of myself as a smart person. There is still a lot to be learned in this world. Materials and techniques always evolve. You have to ‘open your heart’. My son had taught me before and the contestants of Master Chef Thailand also taught me a lot.” M.L. Kwanthip has been sharing her food knowledge through the column ‘Samrub’ in the ‘Ploykham Phet’ magazine for more than 10 years. “I wrote this column with the concept of home cooking so that my readers can cook and eat at home. There were all main dishes and desserts, both Thai and Western, along with inserting cooking tips. We intended that in this column, the reader would be able to do it and do it as beautifully. The media calls me ‘a food creator’ which is very relevant to my life because I am a person who keeps all basic knowledge well, and applies them according to the received questions.”


138 views0 comments
bottom of page