top of page
  • Writer's pictureNIA 100 FACES

สมบัษร ถิระสาโรช | ต่อยอดความสำเร็จ จากออร์แกไนเซอร์สู่อินฟลูเอนเซอร์

Updated: Aug 22, 2021



สมบัษร ถิระสาโรช ออร์แกไนเซอร์เบอร์ต้น เลือกหยิบเอาคาแรกเตอร์ที่โดดเด่นของตนเองเป็นจุดขาย ต่อยอดเข้าสู่โลกออนไลน์


ปฏิเสธไม่ได้ว่า “บริษัทตือ จำกัด” ซึ่งเป็นกิจการที่ “ตือ” สมบัษร ถิระสาโรช ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2540 นั้น ปัจจุบันได้ชื่อว่าเป็นบริษัทออร์แกไนเซอร์อันดับต้น ๆ ของวงการ ไม่ว่าจะเป็นงานเปิดตัวสินค้า งานจัดเลี้ยง คอนเสิร์ต นิทรรศการ หรือแฟชั่นโชว์ ล้วนสำเร็จได้อย่างเป็นที่น่าพึงพอใจสำหรับลูกค้าเสมอ

ตือ หรือที่คนในวงการคุ้นเคยกับคำเรียกว่า “ป้าตือ” ได้ร่ำเรียนจนจบการศึกษาที่เชียงใหม่ก่อนเข้ามาใช้ชีวิตและทำงานอย่างจริงจังในเมืองหลวง เพื่อแสวงหาความฝัน เขาสอบผ่านไม่ว่างานดิสเพลย์ห้างสรรรพสินค้า งานโฆษณาหรืองานอะไรก็ตามที่ผ่านเข้ามา

เขาบอกว่า “ตอนเป็นเด็กเราอยากมีเงินอยากมีชื่อเสียง” และนั่นอาจเป็นแรงผลักดันให้เขานำพาชีวิตมาถึงจุดสูงบากบั่นทำงาน ขณะเดียวกันก็เลือกที่จะทำให้ชีวิตตนเองมีความสุขในแต่ละวันได้ซึ่งคนรอบข้างมักพบเห็นได้จากรอยยิ้ม หรือความเป็นคนอารมณ์ดีของเขา

“เราปรับตัวไปตามสถานการณ์ทุกอย่างในโลกใบนี้ โลกไปทางไหนเราก็ปรับตัวตามนั้น” เขากล่าวถึงวิถีการทำงานของตัวเอง “ที่ก้าวมาถึงจุดนี้ได้ เราไม่ได้คิดว่ามันเป็นความสำเร็จนะ เราว่ามันเป็นโอกาสที่ดีมากกว่าที่เราได้ทำ ความสำเร็จเป็นเรื่องที่คนอื่นพูดกันมากกว่า รู้แค่ว่า สิ่งที่เราทำในวันนี้มันจะต่อยอดไปถึงวันข้างหน้าได้ เราคิดแค่นี้เองนะ”


เทคโนโลยีอยู่กับผู้คนบนโลกนี้ตลอดเวลาอยู่แล้ว เพียงแต่ว่าแต่ละยุคไม่เหมือนกันเท่านั้นเอง

เมื่อพูดถึงความเปลี่ยนแปลงของโลกที่เกิดขึ้นพร้อมกับเทคโนโลยี เขาก็เห็นพ้องและยอมรับ “เราเป็นคนทำงานตั้งแต่เด็กแล้ว และเราใช้เทคโนโลยีมาตั้งแต่เด็ก ขึ้นอยู่กับแต่ละยุคสมัยว่ามันเป็นอะไรอย่างสมัยก่อนเราก็ใช้เทคโนโลยีในเรื่องของการถ่ายรูป เรื่องของการตัดต่อ ต่อมาก็เป็นเรื่องของวิดีโอฟิล์ม อะไรต่าง ๆ จนมาถึงยุคปัจจุบันที่เป็นเรื่องของดิจิทัล โทรศัพท์เคลื่อนที่ เรื่องออนไลน์ เทคโนโลยีอยู่กับผู้คนบนโลกนี้ตลอดเวลาอยู่แล้ว เพียงแต่ในแต่ละยุคไม่เหมือนกัน มันอำนวยความสะดวกให้ไม่เหมือนกันแค่นั้นเอง”

จากชื่อเสียงที่สั่งสมมานานปี “ป้าตือ” ที่รู้จักในวงการยังต่อยอดไปทำรายการ “ตือสนิท” เริ่มต้นตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2560 ทางช่อง Spokedark.tv ปัจจุบันสามารถรับชมได้ทางช่องยูทูบ ในรายการดังกล่าวเขาใช้ประโยชน์จากความกว้างขวางในวงการบันเทิงและออร์แกไนเซอร์ อีกทั้งรับหน้าที่เป็นผู้ดำเนินรายการหลัก ดึงเอาคาแรกเตอร์ที่เด่นชัด ปากจัด และติดตลกเป็นจุดขาย ทำให้รายการมียอดวิวพุ่งสูงถึงหลักล้านภายในเวลาเพียงไม่กี่เดือน

เขาเผยถึงแนวทางว่า “เป็นรายการเมาธ์มอยขำ ๆ เกี่ยวกับแฟชั่น บิวตี้ ไลฟ์สไตล์ พร้อมขายของตั้งแต่น้อยไปจนมหาศาล” ในความหมายของคำว่า“เงินมาผ้าหลุด” เขาบอกชัดเจนตั้งแต่เริ่มต้นว่าจะทำรายการขายของ แต่ไม่ขายของธรรมดา หากขายพร้อม Key Message แบบครบครัน เพื่อความพอใจของลูกค้า “ความน่าสนใจอยู่ที่ว่า เราขายของเน้น ๆ ขนาดนี้แล้วยังมีคนดูเป็นหลักล้าน แถมยังแรงไม่หยุด ทั้งที่รายการขายของส่วนใหญ่คนไม่อยากดู และไม่น่าเป็นที่นิยมสักเท่าไหร่”

นอกเหนือจากคลุกคลีกับเทคโนโลยีประจำวันแล้ว เขายังมีขุมพลังที่คอยสร้างแรงบันดาลใจเพื่อการปรับตัวตามโลกที่กำลังหมุนผ่าน นั่นคือ คนรุ่นใหม่ “ช่วง 5-6 ปีหลังเราทำงานกับคนรุ่นใหม่เยอะมาก และมีเพื่อนเป็นคนรุ่นใหม่เยอะ พวกเขาเป็นแรงบันดาลใจให้เราได้ เพราะฉะนั้นเราควรจะมีคนรุ่นใหม่เป็นเพื่อน”

ส่วนเรื่องของอนาคต เขาบอกชัดเจนว่า “ไม่มี”เขาไม่เสียเวลาไปคิด “ตอนนี้มีอะไรก็ทำไป แล้วพรุ่งนี้มันจะต่อ ยอดของมันไปเอง เราคงทำงานไปเรื่อย ๆไม่มาตั้งกฎให้ตัวเอง คิดไปก็ไม่มีประโยชน์ เพราะเราก็ไม่รู้ว่าอนาคตเราจะเป็นอย่างไร รู้แต่ว่าตอนนี้เรามีเวลาทำอะไร เราก็ทำไป มีโอกาสได้ทำแล้วก็ทำให้มันดี”

“เรื่องอดีตเราก็ไม่ต้องนึกถึง เพราะมันจบไปแล้ว ความสำเร็จหรืออะไรเราก็ไม่ไปยึดติดกับมัน”


 

From Event Organizer to Online Influencer

It is undeniable that Tue Co., Ltd., founded in 1997 by Sombatsara Teerasaroch, is one of the most sought-after event organizers for product launches, parties, concerts, exhibitions and fashions shows. When talking of his first motivation to come to Bangkok, he admits that it was the money and the fame that drove him towards the goals. As an individual, Tue chooses to be happy and people around him can confirm it. For his work motto, he believes that adjustment is the key. “I’ve come this far because I’ve been given great opportunities. Success is what others talk about me. All I think about is that what I am doing can be extended further for the future.” Pa Tue uses all his fame and experience over the years to create Tuesanit, a variety show starting in 2017 on Spokedark.tv. Taking advantage of his connections, Pa Tue, as the host, managed to give the show its outstanding character. His sharp tongue and sense of humour are the selling points, attracting millions of viewers from the very beginning. As for the future, Pa Tue insists he has ‘none’. “It’s useless to think about the future. I’ll just do my best. I don’t think of the past because it is over. I don’t cling on my success either.”


53 views0 comments
bottom of page