top of page
  • Writer's pictureNIA 100 FACES

ธเนศ จิระเสวกดิลก | ‘Divana’ สปาแห่งความยั่งยืน

Updated: Jun 19, 2021



อดีตสจ๊วตผันตัวมาสร้างแบรนด์ธุรกิจสปา ต่อยอดและพัฒนาจนสร้างนวัตกรรม Wellness ให้วงการสปาไทยดังไกลระดับโลก


เมื่อเกิดเหตุการณ์วินาศกรรม 9/11 ทำให้ “ธเนศ จิระเสวกดิลก” ซึ่งกำลังทำงานเป็นสจ๊วตของสายการบินสวิสแอร์ถูกเลย์ออฟ เขาและเพื่อนร่วมอาชีพอีกคนจึงตัดสินใจเป็นพาร์ทเนอร์ธุรกิจของตัวเองด้วยการเปิดแบรนด์สปาสัญชาติไทย “Divana” (ดีวานา)  และด้วยประสบการณ์ที่ได้รับจากการเป็นลูกเรือของสายการบินดัง ยังทำให้ธเนศเห็นรูปแบบการเทรนนิ่งอย่างเป็นระบบของอุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับการบริหารและโลจิสติกส์ และการทำงานร่วมกับคนสวิสยังช่วยสร้าง Mindset ด้านความรับผิดชอบ  การแบ่งระบบความคิดอย่างชัดเจน รวมถึงเห็นโมเดลธุรกิจด้านสุขภาพ เนื่องจากที่นั่นคือต้นแบบของประเทศสุขภาพที่แท้จริง


“ในตอนนั้นเห็นธุรกิจสปาที่เกิดขึ้นในยุโรปและเอเชียว่าเป็นธุรกิจดาวรุ่ง แต่คนยังไม่ค่อยรู้จัก ผมเรียนปริญญาโทอยู่ด้วยจึงทำวิทยานิพนธ์ว่าด้วยโอกาสในการเปิดสปาในไทย และได้เห็นว่ามีโอกาสเติบโต จึงเริ่มนำองค์ความรู้และประสบการณ์มาผสมผสาน ทำให้เป็นจริง จนกลายเป็นจุดเริ่มต้นธุรกิจเดย์สปาโดยสาขาแรกเปิดที่ซอยสุขุมวิท 25”


หลังดีวานาเปิดตัวก็ได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม ทั้งจากนักท่องเที่ยวต่างชาติและคนไทยทำให้มีการขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันมีถึง 10 สาขา มีการต่อยอดธุรกิจเป็นคลินิกสปา 4 สาขา เวลเนสคาเฟ่ 4 สาขา มีผลิตภัณฑ์สปาและสกินแคร์ DII Skin Care รวมถึงเปิดสถาบัน Divana Wellness Academy เพื่อผลิตบุคลากรให้มีมาตรฐานระดับนานาชาติ สร้างแพลตฟอร์มแห่งความรู้และเทคโนโลยีร่วมกัน “ประเทศไทยเป็นฮับของ Wellness เราไม่ได้ทำแค่สปาอย่างเดียว แต่มีเรื่องการดูแลสุขภาพและความสุขของคนเจเนอเรชันต่าง ๆ สร้างบุคลากรที่เติมเต็มให้ไทยเป็นศูนย์กลางผลิตบุคลากรด้านสุขภาพ ส่งความ Thai Wellness ไปสู่ทั่วโลก”

ผู้ก่อตั้งแบรนด์คนนี้เผยว่า นวัตกรรมทางความคิดของดีวานา เรียกว่า “Innovative Business Wellness Model” ใช้ในการขยายประเภทธุรกิจในการตอบโจทย์ลูกค้า โดย “นวัตกรรม” ผสมผสานระหว่างภูมิปัญญาแบบตะวันออกและเทคโนโลยีทางการแพทย์เพื่อเติมเต็มการดูแลรักษาให้ตรงจุด การทำธุรกิจเกิดจากการวิเคราะห์ 3 ปัจจัยหลัก ได้แก่ “Macro Trend” มองภาพในอนาคตว่าจะเกิดเทรนด์อะไรขึ้นบ้างที่จะเป็น Global Trend ต่อมาคือ “Micro Behaviour” มองกลุ่มเป้าหมายและพฤติกรรมของผู้บริโภค สุดท้ายคือ “Innovative Solution” ใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีเข้ามาช่วยทำโมเดลที่ต้องการขยายให้มีความหลากหลาย


ทำอย่างไรจึงจะทำให้แบรนด์อยู่อย่างยั่งยืน คำ ๆ เดียวที่จะตอบโจทย์ได้คือการเป็นที่รัก ซึ่งไม่ได้หมายความว่าทำเพื่อตัวเราอย่างเดียว แต่ต้องทำเพื่อคนอื่นด้วย

นอกจากนี้ ดีวานายังมุ่งเน้นการทำงานร่วมกับชุมชน อย่างนวัตกรรมสารเซริซินจากไหมทองคำ (Organic Golden Silk) ซึ่งได้นำมาใช้ในการทรีตเมนต์และสร้างผลิตภัณฑ์ โดยร่วมกับเกษตรกรในการเพาะเลี้ยงเพื่อกระจายรายได้กลับสู่ท้องถิ่น “ทำอย่างไรจึงจะทำให้แบรนด์อยู่อย่างยั่งยืน คำคำเดียวที่จะตอบโจทย์ได้คือการเป็นที่รัก ซึ่งไม่ได้หมายความว่าทำเพื่อตัวเราอย่างเดียว แต่ต้องทำเพื่อคนอื่นด้วย เรามอง Ecosystem ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ดูว่าชุมชนไหนที่เราช่วยเขาเพื่อให้เกิดการพัฒนาร่วมกัน ดึงเข้าสู่ระบบเทรนนิ่งสกูลของเราและเกิด Creation Value ร่วมกันกับชุมชน”


นอกจากการสร้างกรอบแนวคิดธุรกิจ Spa และ Wellness สิ่งที่ดีวานาให้ความสำคัญไม่แพ้กันก็คือ การมอบประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใครให้แก่ลูกค้า“การเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ เราต้องดึงดีเอ็นเอและคาแรกเตอร์ของดีวานาออกมาเติมเต็มไลฟ์สไตล์ให้เขา เช่น การเปิดคาเฟ่ ลูกค้าจะได้กลิ่นอายของดีวานาด้วย และยังต่อยอดไปยังธุรกิจอื่น ๆ ได้” เบื้องหลังการปลุกปั้นแบรนด์นั้นเต็มไปด้วยกลยุทธ์ ความคิดสร้างสรรค์ ความรู้และประสบการณ์แต่สิ่งที่มุ่งหวังอาจเกิดขึ้นไม่ได้เลยหากไม่ลงมือทำ“ดีวานาเกิดขึ้นมาได้จากคำว่า ‘แรงบันดาลใจหรือจินตนาการ’ ขอแค่กล้าคิดและกล้าที่จะฝัน ทำให้เป็นจริงและนำนวัตกรรมาเติมเต็ม ไม่ได้ตอบโจทย์แค่ตัวเรา แต่ยังส่งต่อให้คนรอบข้าง นี่คือการตอบโจทย์คุณค่าของการใช้ชีวิตแล้ว ผมว่ามันก็คุ้มค่าแล้วที่เกิดมาบนโลกใบนี้”

 


Divana, the Wellness Behind Health Business

Having faced a layoff from an airline in the crisis of 9/11, ‘Taneth Jiraswakedelok’ decided to work in close partnership with his colleague establishing ‘Divana’-a Thailand’s boutique spa. Divana has attracted avid interests from both tourists and local Thais, which led to continually expanding into 10 branches throughout the country. In addition to their spa service, Divana Wellness Academy was founded to provide and pervade the learning platform with international standards. “Not only do we provide spa services, but we also offer a healthcare and happiness to everyone aiming to take Thai Wellness global.” Divana aims at collaborating with a local community with the hope of distribution of income to a community. “To make our brand long-lasting, being selfless is a key. We take every aspect of the ecosystem into consideration. We look for communities that we can work with, so we can create shared value with them.” Besides the business goal, Divana focuses on creating and offering lasting impression and pleasantly unique experiences to customers. “To attract new generations, we need to fulfill their lifestyles so that they can sense Divana.” Our brand would not have come this far without action, inspiration and imagination. If you dare to think and dare to dream, you have reached a half way to success.


128 views0 comments
bottom of page