top of page
  • Writer's pictureNIA 100 FACES

ชาตยา สุพรรณพงศ์ | ขับเคลื่อนธุรกิจอาหารด้วยความเชื่อมั่น

Updated: Aug 22, 2021



ทายาทรุ่นที่ 2 ของผู้ก่อตั้ง Bar B Q Plaza และ Food Passion

องค์กรที่เชื่อว่า ความสำเร็จเกิดขึ้นได้จากแพสชั่น


Bar B Q Plaza 

Bar B Q Plaza คือธุรกิจของครอบครัว “ชาตยา สุพรรณพงศ์” โดยเธอเป็นทายาทรุ่นที่ 2 แต่เพราะพ่อแม่ไม่เคยบอกว่า โตขึ้นต้องมาสานต่อธุรกิจ นั่นจึงเป็นสาเหตุให้เธอเลือกเรียนที่คณะอักษรศาสตร์ “แต่พอถึงวันหนึ่ง เราเห็นว่าภาวะการแข่งขันในธุรกิจอาหารเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ เราเลยอยากจะกลับเข้ามาช่วยที่บ้าน เพื่อสานต่อและต่อยอด และพัฒนาธุรกิจให้กับครอบครัว” ชาตยาเล่า

ในวันที่เธอเข้ามารับช่วงต่อ Bar B Q Plaza มีสาขาอยู่แล้วประมาณ 50 แห่ง แต่จากการทำเซอร์เวย์พบว่า Bar B Q Plaza เป็นแบรนด์ที่ถูกมองว่าเชย ยิ่งพอยอดขายของร้านเริ่มจะถดถอยด้วยแล้วนั่นจึงเป็นจุดที่ทำให้ชาตยาคิดว่า ถึงเวลาแล้วที่จะต้องรีแบรนด์

เธออธิบายว่า แรงบันดาลใจในการพลิกโฉม Bar B Q Plaza เป็นเรื่องของแรงผลักดันจากมุมมองของลูกค้า และแรงกดดันจากยอดขายที่กำลังตก “เป้าหมายแรก เราอยากเป็นแบรนด์ที่อยู่ในใจคนรุ่นใหม่ เสริมทัพด้วยพนักงานใหม่ ๆ ที่มีความเชื่อเหมือน ๆ กัน ประกอบกับเราเป็นองค์กรสายอาร์ต ที่ไม่ได้มีเป้าหมายแค่เพียงเป็นตัวเลขหรือยอดขาย แต่เราเชื่อว่าความร่วมมือร่วมใจของทุกคนในองค์กรจะทำให้ เราจะกลับมาทวงคืนความเป็นหนึ่งของธุรกิจปิ้งย่างได้อีกครั้ง”

หนึ่งในแคมเปญโฆษณาชิ้นสำคัญที่ทำให้ Bar B Q Plaza กลับมาเป็นที่พูดถึงอีกครั้งคือ “เสี่ยเส็งเอาจริง” เมื่อ 9 ปีก่อน โดยเล่าถึงเสี่ยเส็ง ตัวละครสมมติที่ออกมาประกาศว่า จะยึดตัว”บาร์บีกอน” มังกรน้อยสีเขียว เอกลักษณ์ที่อยู่คู่กับแบรนด์ Bar B Q Plaza เพราะเห็นเด็ก ๆ มีความสุขในร้านอาหารหลังจากนั้นก็ยังมีคลิปอื่น ๆ เกี่ยวกับเสี่ยเส็งออกมาเรื่อย ๆ จนกลายเป็นทอล์กออฟเดอะทาวน์โดยทันที “เราเป็นองค์กรที่กล้า บ้านิด ๆ เรามักจะทำอะไร On the edge เสมอ” ชาตยาอธิบาย

“พนักงานก็มีแม่” คืออีกหนึ่งแคมเปญดังของ Bar B Q Plaza ซึ่งเกิดจากการพลิกมุมมองว่า ในวันแม่แห่งชาติจะมีการทำแคมเปญกับลูกค้าเท่านั้น ทั้ง ๆ ที่พนักงานทุกคนล้วนมีแม่เหมือนกัน


“เราไม่ได้มองแคมเปญนี้ว่าเป็นการขาย วันที่จะปล่อยแคมเปญเราไม่แน่ใจด้วยซ้ำว่ามันจะไวรัลไหม ไม่ได้คิดถึงผลลัพธ์ที่จะได้กลับมา คิดแต่ว่าอยากทำ และต่อให้มันไม่ไวรัล แต่อย่างน้อยพนักงานของเรากว่า 4,000 คนเขาแฮปปี้แน่ ๆ แต่ปรากฏว่ามันไปโดยอินไซด์เยอะมาก ๆ นี่จึงเป็นสไตล์ของที่นี่ คือมีความเชื่อ และอยากจะสร้างแรงบันดาลใจ ความเปลี่ยนแปลงในสังคม และความผูกพันที่มีต่อแบรนด์”



ทำในสิ่งที่เชื่อ เชื่อในสิ่งที่ทำ เราต้องเชื่อก่อน ไม่งั้นจะทำไม่ได้ เพราะ passion can move mountains

Food Passion

เมื่อ Bar B Q Plaza เริ่มครองใจผู้คนในตลาด ก้าวต่อมาของชาตยาคือ การพัฒนาองค์กรให้เป็นพื้นที่ของความสุข และมีแต่คนอยากจะมาร่วมงาน โดยการเปิดโอกาสและคัดเลือกบุคลากรที่มีแนวทางเดียวกับเรา นั่นเองจึงเป็นต้นกำเนิดของ Food Passion องค์กรที่อยากจะส่งมอบความสุขให้กับผู้คนผ่านมื้ออาหาร

“เราไม่ได้ต้องการจะเป็นแบรนด์ที่ขายดีที่สุดแต่อยากเป็นแบรนด์ที่คนรัก และสร้างแรงบันดาลใจเราบอกมาตลอดว่าเราขายมากกว่าอาหาร เพราะฉะนั้นเลยไม่อยากหยุดแค่อาหารประเภทเดียวคือปิ้งย่าง แต่อยากเติมเต็มโอกาสในการกินที่หลากหลาย และเข้าไปอยู่ในชีวิตของผู้คนมากขึ้น”

ด้วยเหตุนี้ Food Passion จึงไม่ได้มีแค่ “Bar B Q Plaza” อีกต่อไป แต่เพิ่มแบรนด์ให้หลากหลายขึ้นไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร “จุ่มแซบฮัท” ชาบูจิ้มจุ่มสไตล์ไทยในตำนาน “Charna” ชาบูปลอดสารวัตถุดิบจากเกษตรกรไทย “PoCha” สารพัดซุปเด็ด ครบเซ็ตครบคุณค่า ‘Space Q’ ปิ้งย่างระดับพรีเมียม และร้านอาหารเกาหลี “Red Sun”

ในแง่ของความสำเร็จทางตัวเลข ไม่เพียงแค่ Bar B Q Plaza จะเติบโตขึ้นตลอดในอัตราเลขสองหลัก (Double Digit Growth) แต่ยังกลับมามีส่วนแบ่งทางการตลาดเป็นอันดับหนึ่งของร้านอาหารปิ้งย่างในประเทศไทย และกลับมาติด 5 อันดับของร้านอาหารที่มีคนรู้จักมากที่สุด ส่วน Food Passion ก็กลายเป็นองค์กรที่ได้รับการจัดอันดับว่าเป็นองค์กรที่มีคนอยากจะทำงานด้วยมากที่สุด

“จุดนี้แสดงให้เห็นว่า ความเชื่อที่เป็นนามธรรมของเราที่บอกว่า อยากดูแลทุกคนให้มีความสุข ถ้าเราสร้างความสุขได้มากพอ ผลลัพธ์ทางธุรกิจจะตามมา เพราะเราสร้างแบรนด์มาเพื่อการสร้างแรงบันดาลใจ สร้างความผูกพันกับลูกค้า เวลาเราออกเมนูอะไรใหม่ ๆ มา เขาก็พร้อมจะสนับสนุน”


 

Driving Food Business with Passion

Bar B Q Plaza belongs to the Supanpong family, to which Chataya is the second generation heir. Since her parents never said she had to continue the business, she chose to study at the Faculty of Arts. “I saw that the competition in the food business continued to increase. So, I wanted to come back to help my family run and develop our business.” On the day she took over, Bar B Q Plaza already had about 50 branches. A survey showed that the brand was outdated, and the sales and popularity began to decline. Chataya knew that it was time for rebranding. One of the vital advertising campaigns that brought fame to the company once again was the storytelling of one rich man ‘Sia Seng’ and a little green dragon ‘Bar B Gon’, which is the unique symbol of Bar B Q Plaza. Currently, Bar B Q Plaza continues to grow at double-digit growth and is also number one in the market share of grilled restaurants in Thailand. “We don’t want to be the best selling brand, but we want to be a brand that people love and can inspire. We always say that we sell more than food and want to keep everyone happy.”

157 views0 comments
bottom of page