top of page
  • Writer's pictureNIA 100 FACES

สุรชัย กิจกำจาย | ความคลาสสิกที่อยู่ในแบรนด์

Updated: Jun 19, 2021



“แกมโบล” แบรนด์รองเท้าลำลองที่พลิกเปลี่ยนธุรกิจจากการรับรองเท้ามาขายต่อสู่ธุรกิจผลิตรองเท้าแบบครบวงจรระดับเอเชีย


เชื่อว่าหลายคนน่าจะคุ้นเคยกับ “แกมโบล” (GAMBOL) แบรนด์รองเท้าลำลองวัยรุ่นชื่อดังอันดับต้น ๆ ของไทย ซึ่งก่อตั้งโดย “สุรชัย กิจกำจาย” ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ บริษัท บิ๊กสตาร์ โรงงานผลิตรองเท้าสำเร็จรูปแบบครบวงจรรายใหญ่ของเอเชีย


เส้นทางธุรกิจของแกมโบลเริ่มต้นขึ้นในปี 2512 เมื่อครอบครัวกิจกำจายทำธุรกิจด้วยการซื้อรองเท้าแล้วนำไปขายต่อในตลาดย่านสำเพ็ง  มีทั้งขายส่งและขายปลีก ในลักษณะ “รับมา-ขายไป” จนกระทั่งรู้สึกว่าการแข่งขันเริ่มสูงขึ้น ขายได้กำไรน้อยลง จึงคุยกันในครอบครัวว่าน่าจะหันมาทำแบรนด์รองเท้าเอง ประกอบกับความชำนาญในการทำธุรกิจรองเท้าที่สั่งสมมา จึงมองหาลู่ทางในการสร้างโรงงานผลิตรองเท้าขึ้นมาเป็นของตนเองในปีพ.ศ. 2532


“เราต้องทำธุรกิจอะไรสักอย่างที่ทำให้ครอบครัวมีกินมีใช้ ถ้าเราจะแข่งขันกับคนอื่นก็ต้องสร้างแบรนด์ให้ได้ สินค้าที่ทำก็ต้องมีคุณภาพด้วย สิ่งสำคัญที่เราเน้นคือต้องหากลุ่มเป้าหมายให้เจอก่อน ซึ่งเป้าหมายคือเจาะกลุ่มวัยรุ่น พอจับจุดถูกแล้วก็ค่อยๆ ต่อยอดและพัฒนาต่อไป เจาะใจลูกค้าให้ได้ว่าเขาต้องการอะไร โปรดักต์แบบไหนที่เขาสนใจ”


การจะปลุกปั้นแบรนด์รองเท้า “แกมโบล” ขึ้นมาได้นั้น สุรชัยต้องศึกษาคู่แข่ง ติดตามพฤติกรรมของลูกค้า เพื่อนำมาแก้โจทย์ทางการตลาดอยู่เสมอ โดยมุ่งเน้นความแตกต่าง สินค้าจะต้องไม่เหมือนกับที่มีอยู่แล้วในตลาด นำไปสู่การพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความโดดเด่นให้กับตัวสินค้า


“ผมจะคิดไปเรื่อย ๆ ทำแล้วมีประสบการณ์ พัฒนาเปลี่ยนแปลงสินค้าตลอดเวลา ทำให้สินค้าของเรามีรุ่นที่ติดตลาดทุกปี บางรุ่นก็ไม่ได้ตั้งชื่อ ขายมานานปัจจุบันก็ยังขายดีอยู่ เพราะมันคือรองเท้าที่ใส่สบายและมีความเรียบง่าย นี่คือความคลาสสิกที่ลูกค้าทุกวัยและทุกยุคต้องการ”


รองเท้าที่ใส่สบายและมีความเรียบง่าย คือความคลาสสิกที่ลูกค้าทุกวัยและทุกยุคต้องการ

สิ่งต่อมาที่ต้องให้ความสำคัญคือการพัฒนานวัตกรรมในการผลิตสินค้า ได้นำนวัตกรรมที่เรียกว่า G-BOLD Technology™ (จี-โบลด์ เทคโนโลยี) เป็นเทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัยซึ่งคิดค้นและพัฒนาขึ้นมาเอง ทำให้รองเท้าทุกคู่ของแกมโบลโดดเด่นเรื่องความนุ่มสบายขณะสวมใส่ รองรับสรีระเท้า มีน้ำหนักเบา และทนทาน สามารถใช้งานได้อย่างคุ้มค่า


ในฐานะนักบริหาร สุรชัยมองว่านอกเหนือจากวิธีการต่อยอดนวัตกรรมต่าง ๆ แล้ว “ประสบการณ์” ถือเป็นอีกหนึ่งเคล็ดลับสำคัญที่ทำให้รองเท้าแบรนด์แกมโบลโดดเด่นอยู่ในตลาด เพราะทุก ๆ ครั้งที่ผลิตสินค้าออกไป เขาก็จะเก็บสำรวจกระแสตอบรับ นำมาเป็นข้อมูลในการพัฒนาอย่างต่อเนื่องอยู่เสมอ เช่น การออกผลิตภัณฑ์รองเท้าแกมโบล 5 สี ที่เคยสร้างความแปลกใหม่ให้วงการธุรกิจรองเท้า 


“รองเท้ารุ่นนี้เขาใส่ข้างละสี ไม่ใช่ว่ามันคือคนละข้าง ถ้าไม่สื่อสารทางการตลาด คนจะไม่เข้าใจและมองว่าเป็นสินค้าที่แปลก แต่เมื่อเราสื่อสารออกไปแล้วก็ตรงกับตลาดที่กลุ่มวัยรุ่นต้องการ จึงขายดีมาก เราเน้นเรื่องความแตกต่าง สินค้าไม่เหมือนกับที่มีอยู่ในตลาด แต่มันโดดเด่นกว่า ดูน่าใส่กว่า ปีหนึ่งออกมาเยอะหลายสิบรุ่น บางทีเป็นร้อย พัฒนาออกมาเรื่อย ๆ พยายามเน้นเรื่องคุณภาพที่ทำให้คนซื้อใส่แล้วรู้สึกว่าคุ้ม”


“ความจริงใจกับลูกค้า” ก็ถือเป็นหัวใจหลักของการสร้างแบรนด์ “ผมเน้นว่าเราต้องซื่อสัตย์และจริงใจ สำคัญมากนะครับ เราต้องรักษาลูกค้าให้ดี ต้องจริงใจกับเขา ถ้าเขามั่นใจในเราแล้ว เขาจะไว้ใจเราเพราะเรามีความน่าเชื่อถือ ข้อนี้จะทำให้เราทำธุรกิจได้ง่ายขึ้น”


นับเป็นระยะเวลากว่า 30 ปีแล้วที่แกมโบลกลายเป็นแบรนด์ที่อยู่คู่กับธุรกิจรองเท้า จากเดิมในระยะเริ่มต้นที่ขายรองเท้าได้ไม่กี่ล้านบาทต่อเดือน ขยับมาเป็นหลายสิบล้านและหลักร้อยล้าน นับจากปีที่ก่อตั้งโรงงานผลิตรองเท้ามาจนถึงปัจจุบัน แกมโบลมีอัตราการเติบโตเป็นพันเปอร์เซ็นต์ สะท้อนให้เห็นการพัฒนาและเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนกลายเป็นแบรนด์ไทยที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงในวงการธุรกิจรองเท้าระดับเอเชีย


 

The Spirits of Classic Sandals

In 1969, in the middle of Bangkok’s biggest wholesale market, Surachai with shoe sellers’ insider know-how decided to expand his family-owned business from a shoes shop to a shoe factory which has recently become Asia’s highly recognized top casual shoe manufacturer under the well-known Gambol brand. “To build the brand, the products must have high quality and we must identify the target group first before we find out what customers want.” To create a unique brand, Surachai did a lot of research into customer behaviours and competitors to distinguish his brand from the rest. He always thinks of ways to improve the beauty and quality of his products. In addition, for Surachai, what needs to be incorporated into the business is production innovation. G-BOLD TechnologyTM was invented and developed to ensure that all Gambol shoes would be soft, durable and comfortable to wear, accommodating different types of users. From millions to billions, Surachai revealed that the secret to his success lies in his long years of experience. After the products were launched, he would always collect the feedback to constantly enhance the quality of the shoes. “Sincerity is crucial. I emphasize both honesty and sincerity. Once customers trust the brand, the business can be operated more easily.”

151 views0 comments
bottom of page