top of page
  • Writer's pictureNIA 100 FACES

อนุรักษ์ สรรฤทัย | เฟซบุ๊กไลฟ์พลิกชีวิต

Updated: Aug 22, 2021




สุดยอดนักขายออนไลน์ที่ลีลาเด็ดจนสร้างรายได้หลักสิบล้านจากการขายปลาเค็ม อาหารทะเลแห้ง พลิกฟื้นชีวิตและเศรษฐกิจท้องถิ่นให้คึกคักอีกครั้ง


“อนุรักษ์ สรรฤทัย” หรือ “บังฮาซัน” แห่งร้านฮาซันอาหารทะเลตากแห้ง จ.สตูล คือเจ้าของวลีเด็ด“แม่ฉันต้องได้กินกุ้ง แม่ฉันต้องได้กินปลา” ชื่อของบังฮาซันกลายเป็นที่รู้จักในเพียงข้ามคืน ด้วยลีลาจัดจ้านในการขายอาหารทะเลตากแห้งผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ ความสำเร็จที่มาพร้อมบุคลิกความจริงใจ วิธีการเล่าที่มาของสินค้าจากชุมชน จังหวะจะโคนที่โดนใจ ความเรียบง่าย ไม่มีการประดิษฐ์คำพูด ทำให้เขาต่างไปจากพ่อค้าแบบทั่ว ๆ ไป

แต่กว่าจะมาเป็นบังฮาซันในวันนี้ เขาเคยล้มลุกคลุกคลานลองทำอาชีพอื่น ๆ มามากมายแต่ไม่ประสบผลสำเร็จ บังฮาซันเติบโตมากับธุรกิจประมงและเริ่มทำงานหลังจากที่เรียนจบมัธยมปลาย และก่อนจะมาไลฟ์ขายอาหารทะเล เขาคือพิธีกรรายการขายยาสมุนไพรที่ช่องทีวีเคเบิลแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ

“ก็เริ่มนั่งเล่นเฟซบุ๊ก เห็นเขาขายกันได้เยอะแยะอันนี้ก็ขายได้ อันนู้นก็ขายได้ เราก็อยากจะลองขายดูบ้าง” ฮาซันย้อนเล่าถึงจุดเริ่มต้น แต่ถึงแม้ว่าจะเริ่มมีความคิดที่จะไลฟ์ขายผลิตภัณฑ์จากชุมชน แต่ยังติดปัญหาด้านเงินลงทุน เมื่อเอ่ยปากบอกพ่อ พ่อก็ถามกลับว่า “จะขายได้หรือ จะเอาเงินเขาอย่างไร...ขายแบบเดิมดีแล้ว”


ธุรกิจมันมีความเสี่ยงเสมอ จังหวะที่เสี่ยงนั่นแหละ มันจะวิ่งให้คุณขึ้นหรือลงก็ได้ เราต้องตัดสินใจ

ด้วยเพราะความเชื่อมั่นและกล้าเสี่ยง บังฮาซันเลยลองยื่นข้อเสนอไปยังชาวประมงในพื้นที่เพื่อขอสินค้ามาทดลองขาย พร้อมการันตีว่าวันรุ่งขึ้นจ่ายเงินให้ทันที ทั้งที่ตอนนั้นเขายังไม่มีเงินทุนใด ๆ ในขณะนั้นการไลฟ์ขายของยังคงเป็นเพียงอาชีพเสริม ซึ่งแต่ละคืนสามารถทำยอดขายได้ประมาณ 2,000- 3,000 บาท ได้กำไรประมาณ 700-800 บาทต่อวันกระทั่งวันหนึ่งภรรยาของเขาโทรศัพท์ให้กลับบ้านด่วน เพราะชาวบ้านนำอาหารทะเลตากแห้งมาฝากไว้ที่บ้านเพื่อให้เขาขายเป็นจำนวนมาก เมื่อเป็นเช่นนั้น เขาจึงตัดสินใจลาออกจากงานประจำ มุ่งหน้าสู่การขายของผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์เต็มตัวนับแต่นั้นเป็นต้นมา

ปัจจุบันในทุกคืนจะมีผู้ชมไลฟ์ขายของหลักหมื่นคน มียอดกดติดตามเพจหลักล้าน แต่ละคืนมียอดขายตกอยู่ที่หลักล้านบาท มีทีมงานราว 45 คน ทั้งคอยช่วยเวลาทำเฟซบุ๊กไลฟ์ การบรรจุสินค้าเพื่อส่งไปรษณีย์ รวมถึงแอดมินที่พร้อมตอบตลอด 24 ชั่วโมง ขณะเดียวกันเขาได้จุดประกายการไลฟ์ขายของให้กับอีกหลายคน บางชุมชนชาวบ้านซึ่งเป็นผู้ผลิตก็เป็นคนไลฟ์ด้วยตัวเอง ซึ่งตัวเขาไม่ปิดกั้นหากใครจะเอาไปเลียนแบบ

“ช่วงแรกคิดแค่ว่าไลฟ์เอาเงินมาให้มีใช้ก็พออีกส่วนหนึ่งก็คิดว่าช่วยชาวบ้าน แต่ยังคิดไม่ออกว่าจะไปถึงจุดนั้นได้อย่างไร แต่เมื่อมีชื่อเสียง ยอดซื้อเพิ่มพลอยทำให้ชาวบ้านมีรายได้ หมดหนี้สินกันเยอะ มีเงินเก็บเพิ่ม ผมก็ดีใจ”

ความสำเร็จอันท่วมท้นนี้ เกิดจากหัวใจในการขาย 3 อย่าง คือ คุณภาพ วิธีการขาย และการนำเสนอ “สิ่งสำคัญต้องทำให้ลูกค้ารู้สึกว่า ซื้อไปแล้วไม่เสียเงินเปล่า หมายความว่า สินค้าต้องดี เราเอาตัวเราประกัน ยินดีเปลี่ยนให้พร้อมคืนเงินให้ทุกบาทหากมีปัญหา ขณะที่เรื่องเล่าสำคัญมาก เพราะทำให้เกิดอรรถรสในการกิน ผมรู้ว่าปลาจับในฤดูกาลนี้น่ากินมาก ตากประมาณไหนถึงจะดี เหมือนเชฟดังที่พูดในรายการทีวี เราทำเหมือนกัน เพราะการขายของในไลฟ์ยากมาก หากไม่มีการนำเสนอดี ๆ ”

แม้วันนี้เขาจะได้รับการยกย่องในฐานะคนทำธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ ทว่าตัวเขาเองกลับมองว่า วันหนึ่ง เฟซบุ๊กอาจจะหายไป เลยไม่เคยคิดว่าสิ่งที่ทำอยู่จะมั่นคง กระทั่งไม่เคยคิดว่ามาถึงจุดสุดยอดและไม่เคยคิดว่าสำเร็จ หากแต่พร้อมที่เสี่ยงและเดินหน้าต่อไป

“ถ้าอยากทำธุรกิจต้องเริ่มจากสิ่งที่ชอบ ไม่ใช่ทำเพราะอยากทำตามใคร อยากเป็นอะไรให้ฝึก อยากรู้สิ่งใดให้ถาม อยากเป็นอะไรให้พยายาม ความสำเร็จของคนเราไม่ได้มีวิธีเดียว”


 

An Eloquent Online Vendor

Anurak Sunrutai or Bung Hasun is a creative entrepreneur who comes from Satun province, the owner of the phrase “My mom will have shrimp, my mom will have fish.” His name became well-known overnight by selling dried seafood products with his bold style via Facebook Live. He comes with a sincere personality, interestingly describing his products’ origin, simple rhythm and words, which made him different from other merchants. “I started using Facebook and saw people could sell any products. These could be sold and those could be sold. I wanted to try selling.” Even though. he didn’t have any funds at that time, he asked local fishermen to give him products to try selling and pay them the next day. Before, selling the products through Facebook Live earned him around 700-800 Baht a day. Now, his page attracts around 10,000 viewers every night and a million followers. This overwhelming success comes from the core of three sales principles: quality, sales method, and presentation. “It’s important we make customers feel that they don’t waste money from buying our products, you have to start a business with the things that you favor, not running a business by following others, practising what you want to be, asking what you want to know, persevering what you want to have, and our success does not come from a single method.”

61 views0 comments
bottom of page