top of page
  • Writer's pictureNIA 100 FACES

วราภรณ์ กุลสวัสดิ์ภักดี | หัวใจหลักของวงการ PR เมืองไทย

Updated: Sep 2, 2021




ผู้บริหารหญิงมากความสามารถแห่งวงการ PR

กับเบื้องหลังความสำเร็จที่เกิดจากความพยายาม เรียนรู้ และปรับตัวตลอดเวลา


“อินทิเกรเต็ด คอมมูนิเคชัน” ชื่อนี้เป็นที่รู้จักกันดีในสายงานประชาสัมพันธ์ ซึ่งมีหัวเรือใหญ่อย่าง “วราภรณ์ กุลสวัสดิ์ภักดี” หญิงแกร่งของวงการพีอาร์ ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ กำหนดทิศทางขององค์กรให้พร้อมรับมือกับความเปลี่ยนแปลงของโลกยุค Digital Disruption


วราภรณ์เริ่มคลุกคลีกับงานสายนี้ตั้งแต่สมัยเรียนคณะนิเทศศาสตร์ สาขาวิทยุและโทรทัศน์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยสิ่งที่เธอค้นพบระหว่างนั้นคือความสามารถในการแก้ปัญหาและทักษะการพูดคุย ซึ่งเป็นคุณสมบัติเบื้องต้นของนักบริหาร หลังเรียนจบ เธอก้าวเข้าสู่การทำงานในวงการโฆษณาจนกระทั่งได้ทำงานกับบริษัทฟาร์อีสท์แอ๊ดเวอร์ไทซิ่ง จำกัด (มหาชน) ซึ่งต่อมาได้ขยายงานเติบโตขึ้นจนนำไปสู่การเกิดบริษัทใหม่ “อินทิเกรเต็ด คอมมูนิเคชั่น” ซึ่งเป็นองค์กรที่รวบรวมแผนกพีอาร์ อีเวนต์ และโพรดักชันไว้ด้วยกัน การที่เธอมีการบริหารงานที่โดดเด่นจึงได้รับความไว้วางใจให้มาก่อตั้งบริษัท โดยเป็นผู้ถือหุ้นและดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ ซึ่งตลอดระยะเวลา 26 ปี แม้จะเคยประสบวิกฤตมาต่าง ๆ แต่ก็สามารถฟันฝ่าและยืนหยัดมาได้จนถึงทุกวันนี้


วราภรณ์เล่าว่า “เราเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างภาพลักษณ์ วันนี้เราเป็นมาร์เก็ตติ้ง ให้คำปรึกษาลูกค้า ไม่ได้มีแค่พีอาร์อย่างเดียว แต่มีไดเรกต์มาร์เกตติ้งด้วย เรียกว่ามีความครบในที่เดียว มีอีเว้นท์ มีพีอาร์มีเดียทั้งด้านออฟไลน์-ออนไลน์ มีครีเอทีฟคอนเทนต์ซึ่งถือเป็นหัวใจหลักสำคัญที่เป็นโปรดักต์และเซอร์วิส เรามีวิธีคิดที่ตอบโจทย์ลูกค้าเรื่องความสะดวก ทำอย่างไรให้ลูกค้าได้งานที่มีคุณภาพ และใช้เงินคุ้มค่าที่สุด”


กว่าจะได้มาซึ่งกระบวนการที่ครบสูตรขนาดนี้ อินทิเกรเต็ด คอมมูนิเคชัน มีการปรับการทำงาน ส่งเสริมบุคลากรให้มีความมัลติทาสก์ ชนิดที่ไม่ว่าคุณจะถามพนักงานคนไหนของที่นี่ ทุกคนต้องตอบได้ทุกเรื่อง ทุกกระบวนการต้องเริ่มต้นที่ “People” ซึ่งหมายถึงบุคลากรที่มีแพสชั่นในสิ่งที่ทำ มี Positive Thinking สามารถทนรับแรงกดดันระหว่างเจ้านาย-ลูกค้าได้ และที่สำคัญต้องมีความยืดหยุ่น นอกจากนี้ บริษัทยังยึดหลัก “4C”  ที่ทำให้องค์กรโลดแล่นเป็นหมายเลขหนึ่งในใจลูกค้ามายาวนานกว่าสองทศวรรษ ซึ่งได้แก่ Connection, Content, Collaboration และ Commitment  


อย่าคิดว่าวันที่เราประสบความสำเร็จแล้ว จะเป็นบรรทัดฐานว่าเราจะประสบความสำเร็จตลอดไป จะมีคนที่เก่งกว่าเราเสมอ

เธอกล่าวว่า “เมื่อมี Digital Disruption เข้ามารูปแบบวิธีคิดต้องเปลี่ยน เมื่อก่อนงานเราเป็น Traditional PR ส่งข่าวเชิญนักข่าวแต่เทคโนโลยีวันนี้เปลี่ยนไปเราต้องให้ความสำคัญกับข้อมูล (Data) และนำดิจิทัลแพลตฟอร์ม (Digital Platform) มาใช้ในการทำงาน เราจึงมีฝ่ายดูแลข้อมูลในโซเชียลมีเดียด้วย หากมี Crisis ของลูกค้าบนโลกออนไลน์ หรือมี Fake News เราต้องแก้ปัญหาได้ทันที แก้ปัญหาเป็นรายชั่วโมงด้วยซ้ำ ยุคนี้เป็นยุคที่ทุกคนเป็นสื่อได้ ไม่ว่าจะเป็น Influencer หรือ Blogger เพราะฉะนั้นเราต้องร่วมมือประสานงานกับสื่อโซเชียลเหล่านี้ด้วย”

อีกหนึ่งบทบาทของอินทิเกรเต็ด คอมมูนิเคชั่นคือ การทำพีอาร์โครงการตอบแทนสังคมหรือ CSR ให้กับลูกค้า หลายโครงการที่เคยได้ยินกันเป็นผลงานของที่นี่ ไม่ว่าจะเป็นสหพัฒน์ แอดมิชชั่น ซึ่งเป็นการติวเข้ามหาวิทยาลัยให้กับนักเรียนฟรี หรือโครงการสาดน้ำใจให้ชุมชนของโรงพยาบาลพริ้นซ์ สุวรรณภูมิที่จัดรถเคลื่อนที่ออกไปตรวจสุขภาพฟรีให้กับชุมชน รวมทั้งโครงการ CSR ของเอสซีจีหลายโครงการของก็เป็นผลงานการพีอาร์ของอินทิเกรเต็ด คอมมูนิเคชั่น เช่นกัน ซึ่งทางองค์กรต้องหาสิ่งที่ตอบโจทย์ CSR ของลูกค้า รู้ว่ากลุ่มเป้าหมายคือใคร

“ถ้าลูกค้ามีปัญหาหรือต้องการความช่วยเหลือแล้วเขานึกถึงเรา นั่นถือว่าเราประสบความสำเร็จถือว่าผลงานของเรามีคุณค่า อยู่ในใจลูกค้า เราต้องปฏิบัติต่อลูกค้าเหมือนเพื่อนที่ไว้ใจได้ เชื่อถือได้เมื่อลูกค้าประสบความสำเร็จ มีภาพลักษณ์ที่ดี ขายของได้ นั่นคือความภูมิใจของเรา”

แม้กลยุทธ์ทางความคิดจะเป็นหนึ่งในเคล็ดลับความสำเร็จ ทว่าเมื่อย้อนกลับมามองในตัวของผู้บริหารแล้วจะพบว่า “ทัศนคติ” ก็คือสารตั้งต้นที่สำคัญไม่แพ้กัน เพราะสิ่งหนึ่งที่วราภรณ์ยึดถือตลอดชีวิตการทำงานคือ “การไม่หยุดเรียนรู้” แม้เธอจะพูดอย่างมีอารมณ์ขันว่า ตนเองคือคนยุคเบบี้บูมที่เปลี่ยนแปลงยากก็ตาม

“เราชอบเรียนรู้ตลอดเวลา ชอบเรียนรู้กับคนรุ่นใหม่ อย่าคิดว่าวันนี้ที่เราประสบความสำเร็จแล้ว จะเป็นบรรทัดฐานว่าเราจะประสบความสำเร็จตลอดไป โลกมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา เทคโนโลยีก็ก้าวหน้าและทันสมัยขึ้นทุกวัน ถ้าไม่เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆไม่พัฒนาตัวเอง ก็ไม่มีทางพัฒนาองค์กรได้ เดี๋ยวนี้เด็กอายุ 20 กว่าปีก็เป็นเจ้าของธุรกิจกันแล้ว เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะอายุเท่าไร เราต้องพร้อม !”


 

A PR Professional who Never Ceases to Learn

“Integrated Communication”, well-known in the PR field, is run by the director ‘Waraporn Kulsawatpakdee’, who is a smart woman in the PR industry. She holds the position of chief executive officer and managing director who sets the organization’s direction for the changing world in this Digital Disruption Era. Before obtaining this perfect working process, the company was adjusted by encouraging personnel to be multitasking. Every process begins with ‘people’, which refers to those who have the passion and positive thinking, can work under pressure and must be flexible. Besides, the company adheres to the 4C’s principle (Connection, Content, Collaboration, and Commitment) that has placed the organization in the customers’ hearts for over two decades. “In this Digital Disruption, the way of thinking must be changed. Before that, our job was a traditional PR: sending news to invite reporters. Given today’s advanced technology, we have to take an interest in the important of data and adopt a digital platform in our job. We have to have a data management department in case there are any crises or fake news, so we should be able to respond to the problem promptly. At present, anyone can be a media, influencers, or bloggers; thus, we have to cooperate closely with them. Moreover, our organization is responsible for the Corporate Social Responsibility. “If our clients think of us when in need, that is our success. We should build trust to clients.” Besides the fact that the working strategy is one of the secrets of success, ‘attitude’ of ‘never stop learning’ is also significant resources.


417 views0 comments
bottom of page