top of page
  • Writer's pictureNIA 100 FACES

วัชระ สุขชุม | เสียงหัวเราะที่มาพร้อมกับความสร้างสรรค์

Updated: Jun 7, 2021



เจนนี่ ปาหนัน กับงานทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลังที่เน้นความคิดสร้างสรรค์และความท้าทายจนได้ชื่อว่าเป็นเอนเตอร์เทนเนอร์แถวหน้าของเมืองไทย


ชื่อของ “วัชระ สุขชุม” อาจจะไม่เป็นที่รู้จักมากนัก แต่หากเอ่ยชื่อ “เจนนี่ ปาหนัน” ชื่อในวงการของเธอน่าจะเป็นที่รู้จักกันดีในฐานะเอนเตอร์เทนเนอร์แถวหน้าของเมืองไทย ทั้งในฐานะนักแสดง พิธีกรและอีกหลากหลายบทบาท เจนนี่ ปาหนัน จบการศึกษาจากคณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร ในช่วงแรกนั้นเธอทำงานในฐานะคนเบื้องหลังเป็นครีเอทีฟให้รายการต่าง ๆ เริ่มตั้งแต่ Chanel V Thailand จนมาถึง “เทยเที่ยวไทย” รายการท่องเที่ยวแบบใหม่ที่แจ้งเกิดให้เธอเป็นที่รู้จักในวงกว้างและในอีกทางหนึ่งเธอก็เป็นที่รู้จักในฐานะสมาชิกกลุ่มปาร์ตี้ Trasher Thailand โดยเฉพาะบทบาทการแสดงในวิดีโอพาโรดี้ (Parody) ต่าง ๆ

นอกจากความตลกขบขัน ปฏิภาณไหวพริบในการสร้างมุกเรียกเสียงหัวเราะแล้ว สิ่งที่ทำให้ชื่อของเจนนี่ ปาหนันโดดเด่นและกลายเป็นอีกหนึ่งคนทำงานในวงการบันเทิงที่น่าจับตามองก็คือ ความเป็นตัวของตัวเองของเธอ ที่ผู้คนได้เห็นผลงานทั้งในฐานะคนเบื้องหลังหรือเบื้องหน้า ทั้งความเป็นคนใต้ การเปิดเผยเรื่องส่วนตัวที่ทำให้ผู้คนสามารถเชื่อมต่อกับการเป็นคนธรรมดาของเธอได้ และในขณะเดียวกันก็สร้างความไว้เนื้อเชื่อใจให้หลายคนอยากร่วมงานด้วย


เจนนี่พยายามจะรับงานที่มีความสร้างสรรค์และแปลกใหม่ เราอยากให้อุตสาหกรรมบันเทิงไทยได้เห็นรูปแบบของ LGBT ที่มากกว่าการเป็นตัวประกอบสร้างสีสันในรายทีวี ในซีรีส์ในละครต่างๆ

“เจนนี่ไม่ค่อยมีความฝันหรือแรงบันดาลใจมากเท่าไร แต่เวลาทำงานจะมีเป้าหมายบางอย่าง เช่น บางงานเรารู้สึกว่าเป็นงานที่ใหม่ ท้าทาย เราก็อยากที่จะทำให้ได้ อยากจะให้คนเห็นเราในอีกรูปแบบหนึ่งอย่างตอนที่เราได้รับโอกาสให้เล่นซีรีส์ “3 Will Be Free”ซึ่งพลิกบทบาทของเราไปเลย ซึ่งไม่มีพาร์ตของตลกเลย เราอยากให้คนได้เห็นเราในอีกบทบาทหนึ่งนอกจากพิธีกรที่มีความตลก มีอารมณ์ขันบ้าง”

แม้การมาทำงานในฐานะคนเบื้องหน้าของเจนนี่จะทำให้เธอเป็นที่รู้จักมากขึ้น แต่สิ่งหนึ่งที่เธอบอกว่ายังคงเหมือนเดิมก็คือ การนำเอาวิธีคิดความคิดสร้างสรรค์จากการทำงานในฐานะ คนเบื้องหลังมาใช้กับเบื้องหน้าด้วย ทุกครั้งที่เธอได้โจทย์การทำงานมา เธอก็จะคิดรูปแบบการทำงานของเธอประหนึ่งว่าเธอเป็นทั้งครีเอทีฟ และเป็นทั้งพิธีกร “กลายเป็นว่าในตอนนี้งานเบื้องหน้าและเบื้องหลังของเราไม่แตกต่างกันมาก เมื่อก่อนเราอาจจะเป็นคนเบื้องหลังที่คอยคิดสร้างสรรค์เพื่อมาซัปพอร์ตคนเบื้องหน้า แต่ตอนนี้กลายมาเป็นว่าเราเป็นคนเบื้องหน้าที่มีคนเบื้องหลังคอยช่วยคิดซัปพอร์ตเราและเราก็พยายามคิดเพื่อจะเสริมการทำงานของเราในฐานะคนเบื้องหน้าด้วยเช่นกัน”

การก้าวขึ้นมาทำงานในฐานะคนเบื้องหน้าของเจนนี่ ปาหนัน ยังเป็นการพิสูจน์การก้าวข้ามเรื่องเพศวิถี และการเปิดรับเรื่องเพศวิถีที่มีความแตกต่างหลากหลายในสังคมมากขึ้น รวมไปถึงกลุ่มก้อนของ LGBT ในสื่อ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่เจนนี่คำนึงถึงและต้องการจะสร้างความเปลี่ยนแปลง

“เจนนี่พยายามจะรับงานที่ไม่ได้เป็นภาพจำหรือภาพซ้ำของ LGBT ไทยในสื่อ เพราะที่ผ่านมาผลงานของ LGBT ไทยในสื่อมักจะมีภาพจำที่ออกมาใกล้เคียงกัน เช่น เป็นคนสร้างสีสันเพียงเท่านั้น หรือเป็นคนที่มีปัญหาที่สังคมไม่ยอมรับ เจนนี่พยายามจะรับงานที่มีความสร้างสรรค์และแปลกใหม่มากกว่าในรูปแบบที่เคยนำเสนอในสื่อในอดีต เพื่อนำเสนอ LGBT ในอีกแง่หนึ่งให้คนได้เห็นมากขึ้น”

นอกจากนี้เธอยังบอกว่า การที่เธอสามารถก้าวขึ้นมาทำงานในเบื้องหน้าได้ ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้หลายคนยอมรับ LGBT ได้มากขึ้น และการทำงานของเธอในแง่หนึ่งก็กลายเป็นอีกหนึ่งแรงบันดาลใจ เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างแก่ชุมชนชาว LGBT ที่ทำให้เห็นถึงการทำงานด้วยความสร้างสรรค์และประสบความสำเร็จ เจนนี่กล่าวว่าทุกคนมีความแตกต่างกัน แต่หากมีคนมองมาที่เธอไม่ว่าจะในฐานะแรงบันดาลใจหรือบุคคลตัวอย่างก็สามารถที่จะเลือกจะหยิบในสิ่งที่เข้ากับตัวเองเป็นตัวเองไปปรับใช้ได้ เพราะสิ่งที่ทำให้เธอประสบความสำเร็จในทุกวันนี้ก็คือความเป็นตัวของตัวเอง และจริงใจกับทุกงานหรือคนที่เสพผลงานของเธอมาโดยตลอดไม่ว่าเป็นคนเบื้องหน้าหรือเบื้องหลังก็ตาม

 

Thailand’s Leading Entertainer: Enhancing Creativity with Laughter

Now the frontline entertainer of Thailand, Watchara Sukchum, or better known by her stage name ‘Jennie Panhan’, started her career in the industry as behind-the-scenes. She started gaining recognition from her role in Channel V Thailand, followed by her appearance in several parody videos of Trasher Thailand and the ground-breaking travel show ‘Toey Tiew Thai’. From backstage to onstage, Jennie has experienced the best of both worlds. “Regardless backstage or onstage, in the working environment, everyone has a thing or two to offer.” Beyond her sense of humour and resourcefulness, her authenticity, relatability, and Southern-Thai identity have created the sense of trust within both her colleagues and her fans. As a person who identifies with the LGBT Community, she is aware of the necessity and responsibility to correctly represent the community in the media. “LGBT in the media has always been either the joking material or the socially rejected one. I am trying best for my appearance to not reaffirm such stereotypes and to bring a more accurate representation of LGBT to the table. Works still need to be done, and creativity is the key.”, said Jennie. As a take-home message, Jennie added: “Everyone is unique. You can look at someone for inspiration and take some elements from him/her than you deem workable with your identity. Never forget to be your true, authentic self and be sincere to everyone.”

131 views0 comments
bottom of page