top of page
  • Writer's pictureNIA 100 FACES

ทิวา ยอร์ค | ตลาดนัดออนไลน์ที่ใคร ๆ ก็ขายได้ “ขายดี”

Updated: Jun 19, 2021



จากความตั้งใจเเละใส่ใจลูกค้าสู่โลกยุคใหม่กับการค้าขายออนไลน์

สำหรับทุกคนที่ทำได้ทุกที่อย่างง่าย ๆ ทั้งคนขายเเละคนซื้อ


หากพูดถึงการค้าขายออนไลน์ในปัจจุบัน คงไม่มีใครไม่รู้จัก Kaidee เเพลตฟอร์มตลาดนัดขายของออนไลน์ที่มีเอกลักษณ์ไม่หมือนใครเเละใส่ใจในคุณภาพ ก่อตั้งบริษัทโดยทิวา ยอร์ค ซึ่งขณะนี้เป็นอดีต Head Coach ของ Kaidee โดยทิวาได้ทำงานด้านเทคโนโลยีมาตั้งเเต่อายุ 21 ปี ขณะกำลังศึกษาอยู่ที่สหรัฐอเมริกา เขาก็ตัดสินใจลาออก เมื่อปี 2543 เเละออกเดินทางท่องเที่ยว 16 ประเทศในระยะเวลา 10 เดือน จนมาถึงประเทศไทยก็ตัดสินใจอยู่ต่อ เเละเริ่มทำงานเกี่ยวกับด้านเทคโนโลยีมาตั้งเเต่ปี 2547


เมื่อรู้สึกว่าอิ่มตัวกับสิ่งที่ทำอยู่ จึงลาออกเเละได้โอกาสมาทำงานด้านการดำเนินธุรกิจโดยใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ที่นับได้ว่า เป็นจุดเริ่มต้น ของ Kaidee โดยจุดเริ่มต้นนั้น มาจากการเห็นช่องทางเเละโอกาสในตลาดขายสินค้าออนไลน์ของไทยว่า สามารถพัฒนาได้ดีกว่านี้ “เราอยากให้คนไทยทุกคนซื้อขายออนไลน์ได้เเละทุกคน หมายถึงปู่ยาตายายก็ใช้งานได้” โดยของที่ขายไม่จำเป็นต้องเป็นของใหม่ ทุกบ้านล้วนมีของที่ไม่ได้ใช้อยู่แล้ว “เราจึงเปิดโอกาสให้พวกเขาได้เอามาขาย เพราะมีคนรอซื้ออยู่ เราเเค่ต้องทำให้มันง่ายที่สุด”


หลักคิดสำคัญของ Kaidee จึงเป็นการทำให้ง่ายซึ่ง “การทำให้มันง่ายนี่แหละ เป็นสิ่งที่ยากที่สุด” 

ในช่วงเเรกที่เริ่มธุรกิจในชื่อของ Dealfish นั้น การจะขายสินค้าได้ต้องกรอกข้อมูล 19 ข้อ เเต่ในปัจจุบัน           กรอกเเค่ 4 ข้อง่ายๆ ก็ขายได้แล้ว สิ่งที่ผู้ประกอบการส่วนใหญชอบทำ คือ คิดไปเอง เเต่ Kaidee นั้น ลงพื้นที่เพื่อให้ผู้ใช้ได้ทดลองใช้ด้วยตนเอง จึงทำให้เห็นว่าเเท้จริงเเล้วการออกเเบบการใช้งานที่ง่ายในความคิดของเราอาจไม่ง่ายสำหรับผู้ใช้งานจริง เช่น ขีดสามขีดที่เป็นตัวบอกถึงเมนูเมื่อนําไปทดลองใช้จริงกลับพบว่า ผู้ใช้ไม่เข้าใจ เเต่เพียงเเค่เปลี่ยนเป็นคำว่า ‘เมนู’ จำนวนผู้ใช้งานก็เพิ่มขึ้นถึง 240 เปอร์เซ็นต์ สิ่งสำคัญจึงเป็นการที่เราต้องเข้าใจลูกค้า ทิวาเล่าว่า “อย่ามโนไปเอง อย่าสร้างอะไรที่เราพอใจ เพราะเราพอใจมีเเค่เราที่แฮปปี้ แต่ลูกค้าไม่แฮปปี้เลย”


เราอยากให้คนไทยทุกคนซื้อขายออนไลน์ได้ เเละทุกคน หมายถึงปู่ยาตายายก็ใช้งานได้

โดยปกติเมื่อซื้อสินค้าในตลาดปัจจุบันนั้น พบว่า ไปเดินตลาดที่ไหนก็เจอสินค้าที่เหมือนกัน 

Kaidee ซึ่งยึดเเนวคิดที่ว่า ใคร ๆ ก็สามารถลงขายได้ จึงเป็นตลาดที่มีเอกลักษณ์ในเรื่องของสินค้าที่ไม่เหมือนใคร ด้วยหมวดหมู่สินค้าถึง 270 หมวดหมู่ เช่น พระเครื่อง สัตว์เลี้ยง จึงเป็นตลาดที่หลากหลายและดึงดูดพ่อค้าแม่ค้าเข้ามา ในขณะที่ลูกค้าเองก็ถูกใจเพราะมีสินค้าที่ไม่มีในที่อื่น เเละที่สำคัญสินค้าเหล่านั้น ยังมีคุณภาพเเละถูกกฎหมาย โดย Kaidee ทุ่มทุนไปกับการพัฒนา Machine Learning เพื่อคัดกรองสินค้าที่ถูกกฎหมาย รวมทั้งเทคโนโลยีอื่น ๆ เพื่อพัฒนาระบบการใช้งานอยู่เสมอ เพราะหัวใจหลักของที่นี่ คือเทคโนโลยี 


ผลลัพธ์ที่ออกมาทำให้มียอดผู้ใช้งานถึงจำนวน 15 ล้านคน แค่ในช่วงครึ่งเเรกของปี 2562 เเละมีผู้เข้ามาเยี่ยมชมในเว็บไซต์ถึง 144 ล้านครั้ง มีสินค้า 7 แสนชิ้นที่ถูกขายจากที่นี่โดยคิดเฉลี่ย ทุก ๆ 22 วินาทีจะมีสินค้าถูกขาย 1 ชิ้น ส่วนสินค้าที่เเพงที่สุดที่ขายได้ที่นี่คือรีสอร์ตที่ภูเก็ต ราคา 1,300 ล้านบาท เเละยังมีจำนวนยอดผู้ดาวน์โหลดเเอปพลิเคชันมาใช้งานจำนวน 1,000,000 คน ซึ่งนับได้ว่า Kaidee นั้น เป็นตลาดนัดออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยตอนนี้


สำหรับผู้ที่สนใจด้านเทคโนโลยีหรืออยากจะสร้างสรรค์นวัตกรรม สำหรับคำแนะนำของทิวา ยอร์ค สิ่งสำคัญคือ “เเทนที่จะนั่งคิด ต้องออกไปทำก่อน ต้องลุย ต้องออกไปคุยกับลูกค้า ถ้าเราเเค่นั่งคิด ไม่มีทางได้ทำ ต้องลุยก่อนค่อยเรียนรู้เเละถ่อมตัวที่จะปรับปรุงเพื่อจะได้งานตามโจทย์ที่ลูกค้าต้องการ”


 

Kaidee: an Online Flea Market Where Everyone Can Sell

Whenever online trading is mentioned these days, everyone of course knows ‘Kaidee.com’, a platform of flea online market led by ‘Tiwa York’. Today the former head coach of the brand, Tiwa has been working closely with technologies since he was 21 years old. While he was studying in the United States, he decided to resign in 2002 and spent 10 months travelling across 16 countries, after which he settled down in Thailand to commence his career in the filed. “When I felt that I had had enough of what I was doing, I resigned and came to work in an operating business by using electronic media. It can be considered as the starting point of Kaidee.com.” That epiphany derived from seeing opportunities in the Thai online market that could be further developed. “I want all Thai people to be able to afford and embrace online trading regardless of their age.” Tiwa is aware that every household has items that are no longer in use and has to go one way or another. Thus, his online trading platform is open to all types of products; old or new. “We give them the opportunity to sell unwanted products. There are always people who want to buy things. We just need to make it as easy as possible.” While the main idea of Kaidee.com is to make it easy, “To make it easy is the most difficult thing.” What most entrepreneurs like to do is to think by themselves. They might think their platform is already easy-to-use, but the users may still find it otherwise. Kaidee.com differs in that department by getting the users to try the platform themselves and developing solutions in response to users’ experience.


144 views0 comments
bottom of page