top of page
  • Writer's pictureNIA 100 FACES

พญ.ลลนา ก้องธรนินทร์ | หน่วยสร้างฮีโร่เสริมพลังแพทย์

Updated: Jun 19, 2021




เมื่อจำนวนแพทย์ที่ไม่เพียงพอกับความต้องการของผู้ป่วย จุดเริ่มต้นของ สร้างคนธรรมดาให้กลายเป็น “ฮีโร่” ช่วยชีวิตคนอื่นจึงเกิดขึ้น


สมัยฝึกงานในโรงพยาบาลชุมชนใกล้บ้าน หมอ “เจี๊ยบ - ลลนา ก้องธรนินทร์” ได้เห็นภาพคนไข้ทั้งอาการเบาและหนักนั่งรอรับการรักษา เธอจึงตัดสินใจว่าจะต้องเป็นแพทย์และนำความรู้มาเปิด “ฟรีคลินิก” ที่ให้ทุกคนได้รับการรักษาอย่างเท่าเทียม เวลาผ่านไปความฝันของเธอก็ประสบความสำเร็จเป็นมูลนิธิ “Let’s Be Heroes”

“เจี๊ยบซึ้งกับประโยคหนึ่งในหนังเรื่อง Batman ที่ว่า ‘Anyone can be Heroes’ เลยเป็นแรงบันดาลใจในการตั้งชื่อมูลนิธินี้ เพื่อชวนทุกคนมาเป็นฮีโร่ด้วยกัน” มูลนิธินี้หมอเจี๊ยบรวมตัวกับกลุ่มเพื่อนหมอทั้งหมดยกทีมขนอุปกรณ์ทางแพทย์กันไปตรวจและรักษาชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลและไม่มีโอกาสเข้าถึงการรักษาได้โดยตรงแบบคนกรุงเทพฯ ที่เข้าถึงหมอเฉพาะทางและโรงพยาบาลได้ง่าย ซัปพอร์ตมากมาย บางเคสมูลนิธิก็ส่งตัวมารักษาต่อที่กรุงเทพฯ เนื่องจากทรัพยากรในพื้นที่นั้น ๆ มีไม่เพียงพอ

“มีครั้งหนึ่งตอนออกหน่วย มีชาวบ้านคนหนึ่งชื่อ คุณแอม ตรวจเจอว่าลิ้นหัวใจผิดปกติ ทำให้ไม่สามารถออกแรงทำงาน หรือขยับร่างกายใช้ชีวิตประจำวันได้เหมือนคนปกติ นอนเฉย ๆ มานานหลายเดือน เคสแบบนี้ทีมแพทย์รู้ดีว่าหากได้รับการผ่าตัด เขาจะสามารถกลับมามีชีวิตปกติได้อีกครั้ง แต่ถ้าปล่อยเอาไว้ ความเสี่ยงในการเสียชีวิตในอีกไม่นานค่อนข้างสูงมาก ทางมูลนิธิจึงประสานงานกับโรงพยาบาลที่กรุงเทพฯ เพื่อดำเนินการจนคุณแอมได้รับการรักษา หลังผ่าตัดคุณแอมมีชีวิตที่ดีขึ้น สามารถดูแลตัวเองได้และกลับไปทำงานได้อย่างเป็นปกติ สำหรับคุณแอมนี่คือปาฏิหาริย์ และพวกเราคือฮีโร่”


เจี๊ยบเชื่อเสมอว่า ไม่ว่าคุณเป็นใคร ก็สามารถเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือสังคมได้ เหมือนเป็นตัวต่อชิ้นเล็ก ๆ ที่มาทำให้ภาพขนาดใหญ่ ดูสมบูรณ์แบบ เพราะ ‘ฮีโร่’ จะหมายถึงใครก็ได้

ปัจจุบันมูลนิธิ Let’s Be Heroes ได้รับความช่วยเหลือจากคนหลากหลายอาชีพ ทั้งนักบัญชี กราฟิกดีไซเนอร์ และช่างภาพ ทุกคนต่างได้ใช้ความสามารถที่มีอย่างเต็มที่ เหมือนเป็นฮีโร่ที่ได้ร่วมทีมต่อสู้ไปด้วยกัน นอกจากนี้ ทางมูลนิธิยังจัดทำโครงการช่วยเหลือสังคมต่าง ๆ อีกมากมาย เช่นโครงการให้ความรู้ประชาชนทั่วไปในด้านการปั๊มหัวใจ (CPR) หรือการใช้เครื่องกระตุ้นหัวใจอัตโนมัติที่มีอยู่ตามสถานที่ต่าง ๆ ในกรณีเจอคนหมดสติหรือหัวใจวายเฉียบพลัน เพื่อเป็น ”ฮีโร่” ที่สามารถช่วยเหลือคนเหล่านั้นได้ในขณะที่รอหมอเข้ามาทำการรักษา โครงการช่วยเหลือสัตว์ต่าง ๆ ภายใต้ชื่อ “Let’s Be Heroes for Animals” ที่พาทีมสัตวแพทย์เดินทางไปยังพื้นที่ต่าง ๆ พร้อมทีมแพทย์เฉพาะทาง Let’s Be Heroes เพื่อรักษาสัตว์โดยตรง อีกทั้งให้สัตวแพทย์ให้ความรู้และทำความเข้าใจแก่คนในชุมชนถึงวิธีการที่ถูกต้องในการอยู่ร่วมกันและการปฏิบัติตัวต่อสัตว์ต่าง ๆ เหล่านั้น รวมถึงโครงการอื่น ๆ อีกมากมาย”

“เจี๊ยบเชื่อเสมอว่า ไม่ว่าคุณเป็นใคร ก็สามารถเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือสังคมได้ เหมือนเป็นตัวต่อชิ้นเล็ก ๆ ที่มาทำให้ภาพขนาดใหญ่ดูสมบูรณ์แบบ เพราะ ‘ฮีโร่ จะหมายถึงใครก็ได้’”

สำหรับผู้ที่ต้องการริเริ่มทำโครงการเพื่อสังคม หมอเจี๊ยบได้ฝากข้อคิดและแรงบันดาลใจดี ๆ เพื่อส่งต่อแรงกระตุ้นให้ลุกขึ้นมาทำอย่างไม่มีข้อแม้ว่า “Let’s Be Heroes คงไม่มีวันนี้ ถ้าท้อถอยไปตั้งแต่วันแรก ความมุ่งมั่นผลักดันให้เดินตามความฝันจนถึงเป้าหมายได้ในที่สุด เชื่อว่าลึก ๆ แล้วทุกคนอยากเป็นฮีโร่ด้วยกันทั้งนั้น จงหยิบความเชื่อมั่นนั้นออกมา ใส่ความมุ่งมั่นลงไป แล้วสิ่งที่คุณอยากจะทำหรืออยากจะเป็นก็จะสำเร็จลุล่วงได้ดั่งใจต้องการ”

 

From Ordinary to Heroes

Lalana Kongtoranin, aka Doctor Jeab is a famous actress, Miss Thailand World in 2006, and a doctor. During the internship, Doctor Jeab realized that she would like to open a clinic in the countryside, where she would not charge the patients. After her graduation, she has been using her knowledge as a doctor and raising funds to initiate ‘Let’s Be Heroes’ foundation to fulfil her wish. The first location was in the Umphang district, Tak province. While doing the fieldwork, doctor Jeab learnt that many people were in need of the medical care but the numbers of doctors was limited. So, she created a project called ‘Save a Life’ to be a tool to encourage ordinary people to become a hero. She first provides an opportunity for people who would like to learn about medical services. This educational course is provided to help patients with CPR and the automatic electric defibrillator. Those receiving the training can help patients with heart failure or experiencing unconsciousness. Furthermore, doctor Jeab also initiated a campaign, ‘Let’s Be Heroes for Animals’ to rescue animals in different places. Lastly, doctor Jeab has left some suggestions about people who want to do some campaigns for society or even others who would like to be successful in life. “We must believe in what we are doing. Keep doing it. One day, you will be successful.”

262 views0 comments
bottom of page