top of page
  • Writer's pictureNIA 100 FACES

ดนุภา คณาธีรกุล | เสียงของเด็กสมัยนี้

Updated: Jun 7, 2021




แร็ปเปอร์สาวดาวรุ่งที่ขับเคลื่อนสังคมด้วยเพลงสุดจี๊ด


“มินนี่ - ดนุภา คณาธีรกุล” หรือชื่อในวงการว่า “มิลลิ” (MILLI) คือแรปเปอร์สาวดาวรุ่งที่โด่งดังจากการเข้าแข่งขันรายการ The Rapper Season 2 ความมั่นใจประกอบกับสไตล์การแรปอันเป็นเอกลักษณ์ทำให้เธอโดดเด่นบนเวทีและได้รับการพูดถึงอย่างกว้างขวาง ถึงแม้จะไม่ชนะเลิศในรายการ แต่เธอก็ฝ่าฟันเข้าไปจนถึงรอบ Final Rhyme 8 คนสุดท้ายและได้รับการทาบทามให้เข้ามาเป็นศิลปินในสังกัดค่าย YUPP! ค่ายเพลงฮิปฮอปสายเลือดใหม่ที่มีบทบาทสำคัญไม่น้อยในการรันวงการฮิปฮอปไทยในวันที่ตัดสินใจขึ้นไปยืนบนเวทีที่มีผู้ชมทั่วประเทศมิลลิอายุเพียง 16 ปีเท่านั้น แต่ความคิดความอ่านของเธอกลับไม่ธรรมดาเลยทีเดียว เพราะสาวน้อยคนนี้ต้องการเป็นกระบอกเสียงสื่อสารประเด็นทางสังคมไปถึงวัยรุ่น

โดยโชว์ที่ฮือฮาอย่างมากคือรอบ Playoffที่เธอนำเพลงรักสดใสอย่าง“รักคือฝันไป”มาสะท้อนปัญหาท้องในวัยเรียนได้อย่างแยบคาย“หนูอยากสะท้อนสังคมว่า สุดท้ายแล้วความรักมันไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ ถ้าเราเหยียบไปเจอหนามขึ้นมา ชีวิตจะเปลี่ยนไปยังไงบ้างในสังคมที่หนูอยู่ปัญหาที่เห็นเยอะมาก ๆ คือเรื่องท้องในวัยเรียน หนูอยากให้วัยรุ่นไทยตระหนักว่าจะทำอะไรให้เราคิดก่อน” ซึ่งการนำเสนอผ่านเพลงแรปก็ช่วยให้สารนี้สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่เป็นวัยรุ่นได้ดียิ่งขึ้น “หนูอยากให้เพลงเป็นสื่อหรือพูดอะไรบางอย่างไปถึงคนฟัง เป็นการบอกเล่าเรื่องราวต่าง ๆของตัวเราและสังคมรอบตัวผ่านบทเพลงซึ่งเป็นงานศิลปะชนิดหนึ่ง” หลังจบรายการมิลลิได้ปล่อยเพลงเดี่ยวเพลงแรกชื่อว่า “พักก่อน” ซึ่งกลายเป็นกระแสไปทั่วประเทศ จากนั้นเพลงถัดมาก็คือ “สุดปัง” เพลงสนุก ๆ ที่มีการนำภาษาท้องถิ่นและภาษาลูมาใช้ในเนื้อร้อง นับว่าเป็นความแปลกใหม่ที่ช่วยสร้างสีสันและทำให้เพลงมีเอกลักษณ์มากยิ่งขึ้น ทั้งยังมีเนื้อหาที่สอดแทรกประเด็นทางสังคมเพื่อขับเคลื่อนให้วัยรุ่นได้ขบคิดอะไรบางอย่าง นอกจากฟังเพลงเพื่อความบันเทิงเพียงอย่างเดียว “เมสเซจของเพลงสุดปังคือหนูต้องการให้ทุกคนรู้สึกว่าตัวเองสวยเวลาร้องตามเพลงนี้ ก็จะมีฟีดแบ็กจากคนฟัง ขอบคุณที่เราแต่งเพลงสุดปังออกมา เพราะเขาฟังแล้วรู้สึกมั่นใจในตัวเองมากขึ้น ภูมิใจกับความสวยในแบบของตัวเองมากขึ้น”


ถ้าจะทำอะไรสักอย่างหนึ่งอย่าพูดแค่คำว่าอยาก ให้ลุกขึ้นมาทำเลย ถ้าไม่ลองทำคุณจะไม่รู้เลยว่าคุณบกพร่องอะไร ต้องแก้ไขตรงไหนเพื่อให้ตัวเองดีขึ้น

นอกจากนี้ มิลลิยังมีโอกาสได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโพรเจกต์ The Sound of Happiness ที่ดำเนินการโดยกรมสุขภาพจิต องค์การยูนิเซฟและJOOX ทำเพลง “ไหนเล่า” ร่วมกับ AUTTA และ Blacksheep สร้างสรรค์เพลงฮิปฮอปที่ให้พลังบวกกับคนฟังและช่วยบรรเทาปัญหาสุขภาพจิตในวัยรุ่น“เนื้อเพลงจะพูดประมาณว่ามีอะไรก็มาเล่าให้ฟังเราจะคอยอยู่ข้าง ๆ ซึ่งได้ฟีดแบ็กจากคนฟังเยอะมาก บางคนเป็นโรคซึมเศร้าแล้วดาวน์มาก ๆ พอฟังเพลงนี้แล้วเขารู้สึกว่ามีคนอยู่ข้าง ๆ คอยกอดเขาอยู่” บทเพลงจากคนรุ่นราวคราวเดียวกันที่สื่อสารไปถึงวัยรุ่น ทำให้คนฟังรู้สึกเหมือนเพื่อนกำลังคุยกับเพื่อน สารเหล่านั้นจึงสามารถเข้าไปนั่งอยู่ในใจคนฟังได้มากกว่าการให้ผู้ใหญ่มาสั่งสอน นับว่าเป็นพลังของงานศิลปะที่เยียวยาจิตใจวัยรุ่นได้เป็นอย่างดี

ปัจจุบันมิลลิเรียนอยู่คณะดนตรี สาขา Music Entrepreneurship มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญความสำเร็จของผลงานที่ผ่านมาและความโดดเด่นของคาแรกเตอร์ ทำให้เธอได้รับการติดต่อจากผู้บริหารค่ายเพลงชื่อดัง 88rising ให้ไปร่วมโพรเจกต์พิเศษ ทั้งยังเป็นศิลปินไทยเพียงคนเดียวที่ได้ขึ้นเวทีเทศกาลดนตรีระดับเอเชีย 2020 Asia Song Festivalร่วมกับศิลปินเกาหลีและศิลปินนานาชาติชื่อดังมากมาย ถือเป็นก้าวแรกของการโกอินเตอร์ที่น่าจับตามองทีเดียว สุดท้ายนี้มิลลิได้ฝากข้อคิดดี ๆ ไว้ว่า “ถ้าจะทำอะไรสักอย่างหนึ่งอย่าพูดแค่คำว่าอยาก ให้ลุกขึ้นมาทำเลย ถ้าไม่ลองทำคุณจะไม่รู้เลยว่าคุณบกพร่องอะไร ต้องแก้ไขตรงไหนเพื่อให้ตัวเองดีขึ้น การลงมือทำจะทำให้คุณได้ประสบการณ์ บางทีสะดุดล้มก็แค่ลุกขึ้นมาใส่ยาแล้วเดินต่อค่ะ”

 

A Young Rapper with a Unique Sound of Happiness

Danupa “Minnie” Kanateerakul, or known as ‘MILLI’ in the music industry, is a ground-breaking young rapper who stood out with her confidence and uniqueness on the stage in the competition of ‘The Rapper Season 2’. With her lyrics composed to reflect the society, she believes that rap music can convey messages to teenagers more easily. Becoming an overnight sensation during the ‘Playoff’ round in the competition, she brought the song ‘Rak Kue Fun Pai’ to inventively raise the issue of ‘Adolescent Pregnancy’. “Life is not always a bed of roses. Before doing anything, we should think very carefully of potential consequences. Will it be worth doing so?” After ‘Pak Korn (You Need to Calm Down)’ had gone viral overnight, she released her additively catchy ‘Sud Pung (On Fleek)’ composed with regional dialects along with the vernacular of Loo. It is not just her fresh rhymes that have got people talking and enjoying, but it is also the inclusion of more explicit content and lyrics that drive social changes to a better society. Moreover, MILLI joined the ‘The Sound of Happiness’ project run by JOOX, Department of Mental Health, and UNICEF, and released a hip-hop song to empower listeners and recover mental health among youths with the firm belief that people of similar ages can understand each other like friends talking to friends. Being a sharp-tongued lyricist with her conspicuous success and outstanding character, moreover, MILLI was the only Thai artist who was invited to join the ‘2020 Asia Song Festival’ among renowned Korean and international artists. “If you want to earn something, you have to do something to get it. If you never try, you will never know what you can do. Either fall or falter, you need to get up and keep walking further ahead”.

203 views0 comments
bottom of page