top of page
  • Writer's pictureNIA 100 FACES

ปันปัน นาคประเสริฐ | ทลายกรอบสังคมด้วยศิลปะแดร็กควีน

Updated: Aug 21, 2021



ปันปัน นาคประเสริฐ ศิลปินแดร็กควีนผู้สร้างชื่อด้วยการคิดออกนอกกรอบและความคิดเพื่อสร้างความรับรู้และความเข้าใจในความหลากหลายทางเพศ


“ปันปัน นาคประเสริฐ” จบการศึกษาจากโรงเรียนนานาชาติโชรส์เบอรี และโรงเรียนนานาชาติฮาร์โรว์ ก่อนจะไปศึกษาต่อสาขาศิลปศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลอสแอนเจลิส (UCLA) สหรัฐอเมริกา หลายคนอาจจะรู้จักปันปันในชื่อของ “ปันปัน” หรือชื่อในวงการแดร็กควีนว่า Pangina Heals (แพนไจน่า ฮีลส์) ทั้งจากการที่ปันปันเป็นครูสอนเต้นแวคกิ้ง (Wacking) ในรายการเดอะเฟซไทยแลนด์ ซีซัน 3 (The Face Thailand

Season 3) และการเป็นพิธีกรร่วมในรายการแดร็ก เรซ ไทยแลนด์ (Drag Race Thailand) รายการเรียลลิตี้โชว์ค้นหาแดร็กซูเปอร์สตาร์ซึ่งทำให้ปันปันเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในฐานะ “แดร็กควีน” ปัจจุบันปันปันเป็นทั้งพิธีกร เอนเตอร์เทนเนอร์ แดร็กควีน นักแสดง ฯลฯ

“งานแต่ละอย่างที่ทำก็จะใช้ทักษะไม่เหมือนกันเสียทีเดียว อย่างพิธีกรต้องมีทักษะอย่างการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ส่วนแดร็กควีนจะใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการคิดโชว์แต่ละโชว์ และต้องเอาคนดูให้อยู่”


“ปันใช้ความสร้างสรรค์โดยการที่คิดว่ากรอบไม่มีจริง ซึ่งมันสนุกกว่าด้วย อะไรที่มีกรอบแล้วเราอยากจะพังกรอบออกไป มันทำให้เรามีคาแรกเตอร์ที่แตกต่างด้วย ตอนที่ปันเห็นแดร็กครั้งแรก ปันมองดูสังคมรอบตัวไม่เห็นจะมีแดร็กเลย แล้วไง นี่มันเป็นกรอบใช่ไหม เพราะฉะนั้นปันจะแต่งหญิงแต่งแดร็กออกไปข้างนอกทุกวัน เพื่อออกนอกกรอบจากสังคมที่ตัวเองอยู่ แต่ถึงอย่างนั้นปันก็จะนึกถึงเรื่องกาลเทศะด้วย ปันจะไม่แต่งแดร็กไปวัดเด็ดขาดเพราะแม้จะอยากพังกรอบหรือออกนอกกรอบ แต่มันก็ยังต้องมีกรอบของความเหมาะสมอยู่”


ปันใช้ความสร้างสรรค์โดยการที่คิดว่ากรอบไม่มีจริง ซึ่งมันสนุกกว่าด้วย อะไรที่มีกรอบแล้วเราอยากจะพังกรอบออกไป มันทำให้เรามีคาแร็กเตอร์ที่แตกต่างอีกด้วย

แรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์โชว์ของปันปันขึ้นอยู่กับว่าอยากเป็นคาแรกเตอร์ตัวไหนอาจจะได้มาจากเพลงที่ใช้โชว์หรือนักร้อง ตัวละครหญิงในสังคมในระดับดีวา ไม่ว่าจะเป็น เลดี้ กาก้า มารายห์ แครี่ วันเดอร์วูแมน ซึ่งปันปันกล่าวว่าผู้หญิงเหล่านี้มีความแข็งแกร่ง ได้รับการยอมรับในความสามารถ แม้สังคมจะมองว่าผู้หญิงคือเพศที่อ่อนแอ แต่ปันมองว่าแดร็กเป็นการนำเอาความเป็นผู้หญิงมาทำให้ดูแข็งแกร่งและน่าเทิดทูน


นอกจากความสามารถในการเต้นแล้วสิ่งที่ทำให้ปันปันในฐานะแดร็กควีน หรือการเป็นผู้สร้างสรรค์ทำโชว์นั้นโดดเด่นและได้รับการยอมรับอย่างมาก ก็คือความคิดสร้างสรรค์ การเต็มที่กับโชว์ที่ส่งมอบความสุขให้แก่ผู้ที่รับชม มากไปกว่านั้นก็คือโชว์ของปันปันเป็นโชว์ที่เต็มไปด้วยแนวคิดในการเฉลิมฉลองความเป็นมนุษย์ การมีชีวิต เพศสภาพ ศิลปะและความคิดสร้างสรรค์

“จริง ๆ การทำงานของปันไม่ใช่แค่เรื่องความท้าทายเท่านั้น เพราะถ้าเราคิดว่ามันเป็นเรื่องที่สนุกการได้ไปทำงานในแต่ละวัน มันทำให้เรารู้สึกว่าเราได้ไปทำในสิ่งที่เรารัก” การทำงานในฐานะแดร็กควีนของปันปันนอกจากจะเป็นการสร้างความรับรู้และความเข้าใจในประเด็นเรื่องความหลากหลายทางเพศในสังคมไทยผ่านการทำงานแล้ว โดยส่วนตัวปันปันยังมองว่าเรื่องราวชีวิตส่วนตัวของตนเองก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่สามารถผลักดันให้เกิดความรับรู้ ความเข้าใจ และการยอมรับในความหลากหลายทางเพศได้เช่นเดียวกัน โดยเฉพาะกับครอบครัว

“การที่ปันมีแพลตฟอร์มนี้ มันดีในการที่เราสามารถจะเปลี่ยนมุมมองสังคมได้ ปันยอมรับในทุกเพศสภาพอยู่แล้ว และปันอยากให้ครอบครัวอื่นเป็นเหมือนอย่างครอบครัวของปัน คือยอมรับลูก ไม่ว่าจะเป็นเพศไหนก็ตาม หรือถ้าหากเขาชอบการแต่งแดร็ก อีกอย่างการที่ปันใช้ชีวิตแบบนี้ หรือออกมาเปิดเผยการใช้ชีวิตของตนเองมันอาจจะสร้างแรงบันดาลใจให้พ่อแม่หรือครอบครัวยอมรับลูกตัวเองได้ด้วย ปันคิดว่าการที่เราได้มาใช้แพลตฟอร์มตรงนี้ มันก็มีความรับผิดชอบบางอย่างต่อสังคมที่เราควรจะสร้างความรับรู้ความเข้าใจที่ดีต่อสังคมได้ด้วย”สำหรับปันปัน การรักในสิ่งที่ตัวเองทำและรักตัวเองคือสิ่งที่สำคัญที่สุดในการก้าวเดินสู่เส้นทางนี้ และไม่ว่าจะเป็นอาชีพไหน ๆ ก็ตาม อย่าดูถูกคนอื่นและอย่าดูถูกตนเอง นั่นคือสิ่งที่ทำให้ปันปันก้าวสู่ความสำเร็จในทุกวันนี้


 

A Fabulous Drag Queen who Defies all the Social Boundaries

Otherwise known by the Drag name Pangina Heals, ‘Panpan’ was first renowned as the Wacking instructor from The Face Thailand Season 3 and the co-host from Drag Race Thailand. With the several roles he is currently taking, Panpan believes that, beyond the ability to use the right skill in the right place, one’s creativity shines when one thinks that limit does not exist. “It is more fun whenever I can break free from the societal norms and come up with my own unique character. Me becoming a Drag Queen is one example. At the same time, appropriateness is crucial, despite the thrive to get out of your comfort zone.”, he added. Inspired by divas like Lady Gaga, Mariah Carey and Wonder Woman, the Drag culture, in Panpan’s view, does not only strengthen and admire these female figures but also break through the common stereotype that views woman as a weak gender. In addition to the dancing skills, creativity and dedication are the keys to Panpan’s success. “My career is not merely about overcoming the challenges but also enjoying every second of it. If you love what you do, you never have to feel like going to work any single day of your life.”, quoted Panpan. Furthermore, the underlying ideas behind Panpan’s performance are filled with the celebration of humanity, life, gender identities, arts and, once again, creativity. Respect of others and oneself is another crucial element. “I really hope that my platform can change the societal views and understandings on, especially, gender identities. It would be great that my performance could inspire parents and family members to grow more acceptance towards their very own kids.”

79 views0 comments
bottom of page