top of page
  • Writer's pictureNIA 100 FACES

วรวิทย์ ศิริพากย์ | ความงามตามแบบ Clean Beauty

Updated: Jun 19, 2021



ปัญญ์ปุริ แบรนด์ความงามระดับลักซ์ชัวรีจนเป็นที่ยอมรับในระดับโลก

ชูจุดเด่นความงามที่เน้นความบริสุทธ์และปลอดภัย


ใครที่คลุกคลีอยู่ในแวดวงความสวยความงามจะรับรู้ได้ว่า เทรนด์ความงามและสุขภาพสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเวลา ขณะที่ชาติอื่นอาจมุ่งไปที่เทคโนโลยี นวัตกรรม และศัลยกรรมความงาม ประเทศไทยกลับมีจุดเด่นที่แตกต่าง ด้วยการนำเอาการดูแลสุขภาพ และความงามแบบองค์รวมมาเป็นจุดแข็ง

“เราจึงมีชื่อเสียงด้านเวลเนส และได้รับการยอมรับในตลาดโลก” วรวิทย์ ศิริพากย์ ซีอีโอ และผู้ก่อตั้งแบรนด์ “ปัญญ์ปุริ” (PAÑPURI) บอกกล่าวเกี่ยวกับแบรนด์สัญชาติไทยที่ก่อตั้ง เมื่อ 17 ปีก่อน “ผมมองเห็นศักยภาพของประเทศมาตั้งแต่เริ่มต้น จึงเป็นแรงผลักดันให้สร้างแบรนด์ปัญญ์ปุริไปสู่ระดับนานาชาติ ปัญญ์ปุริเป็นผู้นำด้านผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติและออร์แกนิก ตั้งแต่ยังไม่มีแบรนด์ในเมืองไทยให้ความสำคัญเกี่ยวกับออร์แกนิกเลย จนตอนนี้ปัญญ์ปุริเป็นแบรนด์คลีนบิวตี้ (Clean Beauty) ของไทยแบรนด์แรกและแบรนด์เดียว และตั้งเป้าหมายไว้จะเป็น Asia’s First Luxury Clean Beauty Skincare and Wellness Lifestyle Brand ให้สำเร็จ”


การเข้าถึงและอยู่ในทุกช่วงเวลาของลูกค้า ถือเป็นเรื่องสำคัญมากในยุคของ Digital Disruption”

วรวิทย์ ศิริพากย์ สำเร็จการศึกษาปริญญาตรีด้านเศรษฐศาสตร์เกียรตินิยมจาก McGill University ประเทศแคนาดา เคยทำงานด้านที่ปรึกษาทางธุรกิจManagement Consultant ที่ Deloitte Consulting นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ก่อนศึกษาต่อปริญญาโทด้าน Luxury Goods Management ที่สถาบัน SDA Bocconi ประเทศอิตาลี และเริ่มทำงานโพรเจกต์ที่ปรึกษาให้บริษัท Gucci Group รวมถึงงาน Retail Planning Manager ให้กับเว็บไซต์ Yoox.com เมื่อกลับมาประเทศไทย เขาอยากสร้างธุรกิจของตัวเองและเห็นข้อได้เปรียบของไทยในตลาดความงามจึงก่อตั้งแบรนด์ปัญญ์ปุริเป็นของตนเองในปี 2546 โดยผลิตภัณฑ์แนวคลีนบิวตี้จากปัญญ์ปุรินั้นเน้นนวัตกรรมในการคัดสรรส่วนผสมที่ดีที่สุดและยั่งยืนภายใต้มาตรฐานลิขสิทธิ์ของปัญญ์ปุริอย่าง ZeroList™ ปราศจากสารที่อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมกว่า 2,300 รายการ

“จุดแข็งของแบรนด์ปัญญ์ปุริภายใต้คอนเซปต์คลีนบิวตี้ประกอบด้วย 4 หัวข้อหลัก คือ หนึ่ง Obsessively Clean โดยมุ่งมั่นพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการที่มีความบริสุทธิ์และปลอดภัย สอง Clinically Effective เปี่ยมประสิทธิภาพ และมีการทดสอบจากสถาบันที่ได้รับการยอมรับ สาม Asia’s Best Kept Beauty Secrets ส่วนผสมหลักได้รับแรงบันดาลใจจากวัฒนธรรมการดูแลตัวเองของชาวตะวันออกเช่น มะลิออร์แกนิก หรือดอกบัวหลวง และสุดท้าย Holistic Approach เรามองเห็นถึงศักยภาพขององค์ความรู้ของวัฒนธรรมไทยที่เน้นสร้างความสมดุลจากภายในสู่ภายนอก ซึ่งแตกต่างจากประเทศอื่น ๆ จึงเป็นแรงผลักดันให้สร้างแบรนด์ปัญญ์ปุริที่ครบวงจร ทั้งในส่วนของผลิตภัณฑ์ บริการออร์แกนิกสปา ออนเซน และอาหารเพื่อสุขภาพ ณ สถานที่ให้บริการอย่าง ปัญญ์ปุริเวลเนส”

เมื่อพูดถึงกลยุทธ์ทางการตลาด วรวิทย์บอกว่า “เราเน้นทำการตลาดแบบกลยุทธ์ Omni-Channel เข้าถึงและอยู่ในทุกช่วงเวลาของลูกค้า ซึ่งถือว่าสำคัญมากในยุคของ Digital Disruption การติดต่อสื่อสารระหว่างแบรนด์ถึงลูกค้า หรือลูกค้าถึงแบรนด์ต้องสะดวกทุกทาง ทั้งหน้าร้านและช่องทางดิจิทัลแบบไม่สะดุด ทุกวันนี้จะมีช่องทางขายออนไลน์อย่างเดียวไม่เพียงพอ หรือจะมีแต่ร้านค้าปลีกก็ไม่ได้ จะต้องร่วมกันทั้งหมด และเรายังมีทีมที่มีประสบการณ์ด้านดิจิทัลมาร่วมเสริมด้วย เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับแบรนด์”

หากนับประสบการณ์ผ่านระยะทางและเวลาที่ยาวนานของการสร้างแบรนด์แล้ว วรวิทย์มองว่าความสำเร็จไม่ได้หมายถึงเรื่องเงินหรือขนาดของกิจการเป็นหลัก

“ผมให้คำนิยามความสำเร็จในหลายมิติ ในด้านส่วนตัว การได้นำไอเดียของตัวเองมาสร้างเป็นผลิตภัณฑ์ และได้ตื่นมาทำงานที่ตัวเองรักทุกวัน ในด้านสังคม เป็นแบรนด์ในใจที่ลูกค้านึกถึงเวลามองหาผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติที่ดีที่สุด ปลอดภัย และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และสุดท้ายคือด้านธุรกิจ มีผลประกอบการที่น่าพอใจสำหรับผู้ถือหุ้นและพนักงาน” นั่นคือโจทย์และหน้าที่ในฐานะผู้บริหาร ที่เขาต้องนำพาไปสู่เป้าหมาย


 

The Origin of the Clean Beauty

While other nations focus on technology and innovation when it comes to beauty and skincare, Thailand’s PAÑPURI, founded in 2003 by Vorravit Siripark, alternatively adopts the concepts of healthcare and integrated approach to beauty. The brand has made its name as one of the first Thai-native beauty brands focusing on nature-based, organic products. Vorravit is thriving for his brand to become Asia’s first luxury clean beauty skincare and wellness lifestyle brand. Motivated by the ‘clean beauty’ concept, PAÑPURI’s products are innovatively formulated with best-quality and sustainably sourced ingredients, adhering to the strict ZeroList™ standard. “The strengths of PAÑPURI boil down to four main concepts: obsessively clean, clinically effective, highlighting Asia’s best-kept beauty secrets and holistic approach to beauty and skincare.”, said Vorravit. Vorravit adopts omni-channel marketing strategy. It focuses on well-integrated and seamless communication between the brand and the customers, which is especially relevant in the age of digital disruption. When asked “How would you define success?”, Vorravit’s answer went beyond cash flows and the business itself. “The definition of success, to me, is multidimensional. At the personal level, success means translating your ideas into products and being able to do what you love every day. In terms of social responsibility, success means making the brand synonymous with best-quality, nature-based, safe to use and environment-friendly. From a business perspective, success means keeping shareholders and employees satisfied. Achieving the goal is the main task of a CEO.”

188 views0 comments
bottom of page