top of page
  • Writer's pictureNIA 100 FACES

ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย | มงกุฎลูกขนไก่

Updated: Jun 19, 2021



นักกีฬาสาวผู้ซึ่งไม่เพียงแค่เปลี่ยนมุมมองแบดมินตันไทยให้เป็นที่นิยม แต่ยังสามารถพลิกให้กีฬาแบดมินตันเป็นอาชีพได้ และยกระดับภาพลักษณ์ของวงการแบดมินตันไทย


เส้นทางนักกีฬาแบดมินตันของ “ปอป้อ - ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย” เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่เธออายุเพียง 9 ขวบ จากความคุ้นเคยที่เห็นพ่อกับแม่ผู้เป็นนักกีฬาของมหาวิทยาลัยมาตั้งแต่เด็ก การลงสนามลองเล่นในช่วงเวลานั้นทำให้เธอหลงรักกีฬาลูกขนไก่และกลายเป็นนักกีฬามืออาชีพ เป็นตัวแทนประเทศไทยลงแข่งในหลายสนาม จนคว้ารางวัลสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยมากมายหลายรางวัล


“ตอนนั้นที่จังหวัดอุดรธานีก็เพิ่งสร้างสนามแบดมินตันเสร็จ เลยลองไปตีกับพ่อแม่ดู ตั้งแต่นั้นมาก็ชอบและตีมาตลอดจนถึงปัจจุบัน” ทรัพย์สิรีเล่าถึงครั้งแรกที่เธอมีโอกาสได้รู้จักกับแบดมินตัน

“ตอนที่ลงแข่งหลังจากหัดเล่นได้ไม่นานคือแพ้คู่แข่งขาดลอย จากครั้งนั้นเราก็คิดว่าอยากลองตั้งใจจริง ๆ สักครั้งหนึ่ง เพื่อดูว่าเราจะทำได้ถึงขนาดไหน จะไปได้ไกลแค่ไหน” เธอเล่าให้เราฟัง

สำหรับการแข่งขัน ความพ่ายแพ้อาจทำให้ใครหลายคนถอดใจ แต่ไม่ใช่สำหรับนักกีฬาหญิงแกร่งคนนี้ เพราะความพ่ายแพ้ในครั้งนั้น ผลักดันให้เธอกลายมาเป็นนักกีฬาแบดมินตันคนแรกที่ชนะเลิศการแข่งขันระดับกรังด์ปรีซ์โกลด์ครบทั้ง 3 ประเภท ได้แก่ ประเภทหญิงเดี่ยว หญิงคู่ และคู่ผสม นอกจากนี้ ทรัพย์สิรียังได้เหรียญทองแบดมินตันในโอลิมปิกเยาวชนฤดูร้อน ปี 2010 ในประเภทหญิงเดี่ยว และเหรียญเงินจากแบดมินตันในเอเชียนเกมส์ ปี 2010 ในประเภททีมหญิงและปัจจุบัน ทรัพย์สิรียังเป็นนักแบดมินตันคู่ผสมอันดับสามของโลก และถึงแม้จะอยู่ในตำแหน่งที่สูงลิ่ว แต่ขึ้นชื่อว่ากีฬา ก็ย่อมมีทั้งแพ้และชนะ แม้ว่าใครหลายคนอาจมองมันเป็นความผิดหวัง แต่เธอกลับมองมันเป็นความประทับใจ


สิ่งสำคัญคือเราต้องมีเป้าหมาย ความรับผิดชอบ ความมุ่งมั่นตั้งใจ และมีระเบียบวินัย  ในฐานะที่เราเป็นนักกีฬาอาชีพ

“แมตช์ที่ประทับใจที่สุดคงเป็นรายการชิงแชมป์โลกเมื่อ ปี 2019 เราแพ้คู่มือหนึ่งของโลกในรอบชิงชนะเลิศ แต่เราก็ภูมิใจมากที่สามารถคว้ารองแชมป์โลกมาฝากแฟนกีฬาชาวไทยได้” แล้วอะไรทำให้เธอขึ้นไปอยู่ยังจุดสูงสุดในการทำให้กีฬาชนิดนี้เป็นอาชีพได้

“สิ่งสำคัญคือเราต้องมีเป้าหมาย ความรับผิดชอบ ความมุ่งมั่นตั้งใจ และมีระเบียบวินัย ในฐานะที่เราเป็นนักกีฬาอาชีพ สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องสำคัญ ทุกวันเราซ้อมหนักมาก ทุกครั้งที่ซ้อมหรือลงแข่งเราจะพบจุดบกพร่องที่ต้องนำกลับมาแก้ไขอยู่ตลอด รวมถึงพัฒนาจุดที่เราดีอยู่แล้วให้ดียิ่งขึ้นไปด้วย”

ความรับผิดชอบ ความมุ่งมั่น และระเบียบวินัย คือ 3 สิ่งที่คนเป็นนักกีฬาควรใส่ใจเพื่อฝึกฝนทักษะให้พร้อมรับมือคู่ต่อสู้เสมอ แต่ยังมีอีกหนึ่งสิ่งสำคัญอย่าง “เป้าหมาย” ที่ไม่ว่าจะเป็นนักกีฬาหรือใครก็ตามที่มีความฝัน ต่างต้องตั้งไว้ให้เห็นภาพอย่างชัดเจน

สำหรับทรัพย์สิรีแล้ว เป้าหมายที่ใหญ่ที่สุด ณ เวลานี้สำหรับเธอคงหนีไม่พ้นการเตรียมตัวสู้ศึกโอลิมปิก ปี 2021 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งนั่นต้องอาศัยความมุ่งมั่นและตั้งใจฝึกซ้อมมากกว่าเดิมอีกหลายเท่า แน่นอนที่สุด การก้าวขึ้นมาเป็นอันดับหนึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย เช่นเดียวกับความฝันของเยาวชนอีกหลายคนที่อยากก้าวไปเป็นนักกีฬามืออาชีพกระทั่งอยากไปสู้ศึกโอลิมปิก และนี่คือสิ่งที่นักกีฬาลูกขนไก่คนนี้อยากฝากไว้ให้กับความฝัน เล็ก ๆ ที่กำลังจะเติบใหญ่เหล่านั้น

“ขอเป็นกำลังใจให้น้อง ๆ ทุกคนที่มีความฝันและรักในกีฬาแบดมินตัน ถ้าเรามีความมุ่งมั่น ตั้งใจ และไม่ย่อท้อ วันหนึ่งเราจะสามารถทำตามเป้าหมายที่เราตั้งใจไว้ได้สำเร็จอย่างแน่นอน”


 

Spotlight in the Court

Sapsiree’s badminton journey began when she was only 9 years old. Her parents were university players and she grew up playing and loving badminton. Once she turned professional, she collected many awards from several matches and made the name for Thailand. “When I first competed, I was beaten hands down. Then I thought about really giving it a try to see how far I could go.” Being defeated can be discouraging for some but not for Sapsiree. It pushed her drive to succeed; winning grand prix gold tournament in women’s singles, women’s doubles and mixed doubles. Currently, after having won titles from Youth Olympic Games and Asian Games in 2010, she ranks third in the mixed doubles category. Despite her victory, defeat is not unusual and she embraces it with an open heart. “It is the goal, responsibility, determination and discipline that make me a world-ranking badminton professional. As an athlete, practice is very important. I practise every day, find mistakes and use them to develop myself.” For Sapsiree, she is looking forward to the 2020 Olympics Games in Tokyo, Japan. This means more practice and more determination are essential. Her message to other young badminton players is that to be on top is not easy, “I would like to encourage everyone who loves badminton to be determined, to focus and to never give up. One day, we’ll achieve our goals and enjoy our success.”

67 views0 comments
bottom of page