top of page
  • Writer's pictureNIA 100 FACES

พิชชา ธนาลงกรณ์ | ปั้นชั้นในให้เหนือชั้น

Updated: Jun 19, 2021



ผู้บริหารหญิงรุ่นใหม่ไฟแรงที่คลุกคลีอยู่ในวงการแฟชั่นมาหลายปี เธอคือทายาทผู้เข้ามาช่วยสร้างภาพลักษณ์ใหม่ให้แบรนด์ชุดชั้นใน “Sabina” แข็งแกร่งและทันสมัยยิ่งขึ้น


“เม - พิชชา ธนาลงกรณ์” เติบโตมากับธุรกิจครอบครัวซึ่งเกี่ยวกับชุดชั้นใน นับตั้งแต่เเบรนด์ “จินตนา” ในสมัยอาม่า มาสู่แบรนด์ “ซาบีน่า” ในสมัยคุณพ่อ เธอในฐานะทายาทรุ่นที่ 3 เมื่อได้ไปศึกษาต่อด้านแฟชั่นดีไซน์และมาร์เก็ตติ้งที่ประเทศอังกฤษ ได้เห็นตัวอย่างการสร้างผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่ไม่เพียงใช้ความคิดสร้างสรรค์ แต่ยังต้องสร้าง “เรื่องราว” ให้กับโพรดักต์เพื่อตอบโจทย์ลูกค้า เธอตั้งใจว่าจะนำกลับมาใช้เพื่อพัฒนาต่อยอดธุรกิจของครอบครัว ตั้งเป้าว่าจะเป็นผู้นำของชุดชั้นในตลาดเมืองไทยให้ได้

“ซาบีน่าเป็นแบรนด์ที่มีอายุเข้าปีที่ 50 แล้วค่ะ เมื่อราว 10 ปีก่อนเราจะเน้นทำ OEM (Orginal Equipment Manufacturer) แต่ช่วงหลัง ๆ มา เราทำเเบรนด์ดิ้งของตัวเองเพื่อขายคนไทยเลย สินค้าจะตอบโจทย์ผู้สวมใส่ในเรื่องการแก้ปัญหาสรีระหน้าอกใส่แล้วสวย มั่นใจ และสบาย เมพูดกับทางทีมตลอดว่าอยากจะเป็น Apple of Lingerie ให้ซาบีน่าคือผู้นำทางด้านแฟชั่นเเละนวัตกรรมของชุดชั้นในตลาดไทย”

ปัจจุบันพิชชาดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารการตลาด บริษัท ซาบีน่า จำกัด (มหาชน) เธอบอกว่าสำหรับซาบีน่าภารกิจของเธออยู่กับโจทย์ที่ยากพอตัวในการสร้างโพรดักต์ให้มี “สตอรี่” และมีนวัตกรรมที่เสริม “คุณค่า”


สมัยก่อนแฟชั่นคือการเจ็บปวด เรายอมทนเพื่อความสวย แต่สมัยนี้ผู้หญิงหันมารักในสิ่งที่เป็นตัวเองมากขึ้น โปรดักต์ของเราก็ต้องปรับเปลี่ยนเหมือนกัน

“คิดว่านวัตกรรมกับชุดชั้นในเป็นอะไรที่เป็นของคู่กันอยู่เเล้ว เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป ชุดชั้นในก็พัฒนามาเป็นชุดชั้นในที่ใส่ได้ง่ายขึ้น ที่สำคัญคือมีไว้ซัปพอร์ตหน้าอกผู้หญิง ทำให้ผู้หญิงใส่เสื้อผ้าอย่างมีความมั่นใจ เราอยากมีสตอรี่ อยากเป็นผู้นำเเฟชั่นและผู้นำนวัตกรรม เราจึงเเจกโจทย์ให้ทีมว่าต่อไปนี้เวลาหาวัตถุดิบมาเเต่ละอย่าง ต้องบอกได้ว่าผ้านี้มาจากไหน มีจุดเด่นอะไรก็ต้องคุยกับมาร์เก็ตติ้งรวมไปถึงพวกไลน์การผลิตโรงงานจนถึงทีมการขาย เพราะทุกคนต้องใส่ใจรายละเอียดเพื่อให้สินค้าได้ตามมาตรฐาน”

เมื่อพูดถึงสินค้าที่กลายเป็นนวัตกรรมเด่นของซาบีน่า ต้องยกให้ “Doomm Doomm” หรือชุดชั้นในดันทรงดูมดูมที่เกิดจากการรับฟังฟีดแบ็กของลูกค้า “ช่วงนั้นผู้หญิงไม่มั่นใจ ในรูปร่างของตัวเองผู้หญิงที่มีหน้าอกเล็กจะรู้สึกไม่มั่นใจ หลังจากได้รวบรวมสิ่งที่ลูกค้าต้องการแล้วเราจึงนำข้อมูลทั้งหมดเพื่อมาพัฒนาสินค้าทำให้คำว่า “ดูมดูม” เป็นนวัตกรรมที่ได้รับการยอมรับจากคนทั่วประเทศ กลายเป็นจุดเเข็งของเราเวลาผู้หญิงอยากไปซื้อชุดชั้นในก็จะพูดว่าขอที่ใส่เเล้วมันดูม สินค้าตัวนี้เรียกได้ว่าเป็นนัมเบอร์วันของแบรนด์เราเลยทีเดียว”


“แต่นอกเหนือจาก Doomm Doomm ตอนนี้จะเป็นGlobal Trend ที่ทุกคนภูมิใจในสรีระของตัวเอง สมัยก่อนแฟชั่นคือการเจ็บปวด เรายอมทนเพื่อความสวยแต่สมัยนี้มันเปลี่ยนไปชัดมาก ผู้หญิงหันมา รักในสิ่งที่เป็นตัวเองมากขึ้น ภูมิใจในสิ่งที่ตัวเองเป็นโพรดักต์ของเราก็ต้องปรับเปลี่ยนเน้นความสบาย มากขึ้น”

เธอบอกว่าความพยายามตอบโจทย์ลูกค้าไม่ใช่เรื่องยากแต่เป็นความท้าทาย เพราะต้องคอยติดตามเทรนด์ใหม่ในตลาด บางครั้งลูกค้าก็ไม่รู้ว่าต้องการอะไร ฉะนั้นทางแบรนด์ต้องเป็นผู้จัดหาและผลิตสินค้าเพื่อเสนอให้ลูกค้าได้ทดลองใช้ นอกจากนี้ทางซาบีน่ายังวางตัวเป็นแบรนด์ที่เข้าถึงง่ายและใกล้ชิดกับลูกค้า “ที่เห็นได้ชัดเลยคือพฤติกรรมลูกค้าเปลี่ยนไปตามโพรดักต์ที่เราผลิต เช่นเมื่อก่อนคนไม่ใส่บราไร้โครง แต่ตอนนี้กลับเป็นใส่ทุกวันแล้ว เราเคยเป็นที่หนึ่งในตลาดวัยรุ่น แต่ 2-3 ปีที่ผ่านมาเน้นทำสินค้าที่ครอบคลุมขยายฐานมาในกลุ่มผู้ใหญ่มากขึ้นซาบีน่าจึงเป็นแบรนด์ที่เหมาะกับผู้หญิงทุกวัย เป็นเพื่อนที่เข้าใจผู้หญิงจริง ๆ”

สิ่งที่น่าสนใจคือในช่วงสถานการณ์ COVID-19 ทางซาบีน่าได้ปรับตัวด้วยการหันมาผลิตหน้ากากผ้าตามความต้องการของตลาด ภายใต้วิกฤต แบรนด์ได้ปรับตัวอย่างรวดเร็ว โดยหน้ากากที่ผลิตออกมาเป็นหน้ากากผ้าที่มีนวัตกรรมป้องกันละอองน้ำ ป้องกันฝุ่น PM2.5 เน้นให้ใช้ได้ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย เลือกใช้ผ้าคุณภาพดีที่ลดการเกิดแบคทีเรียและยังช่วยกระชับใบหน้าให้เรียว จำหน่ายแล้วทุกเคาน์เตอร์ทั่วประเทศไทยในราคาที่เอื้อมถึงได้ “เรามองหลายประเด็นมากค่ะ เรียกว่ามองในระยะยาวเลย ต่อไปนี้หน้ากากผ้าจะกลายเป็นสิ่งจำเป็นที่อยู่คู่ตู้เสื้อผ้าที่บ้านของทุกคน และสามารถต่อยอดทำเป็นแฟชั่นได้เช่นเดียวกัน”


 

Reenergizing the Sabina Brand

May, Pitcha Thanalongkorn, grew up in a family whose business deals with lingerie, from ‘Jintana’ ‘in the grandmother era came to ‘Sabina’ brand in her father’s time. She was a third-generation heir. When she continued her studies in fashion design and marketing in the UK, she saw examples of creating various products that required both creativity and a ‘story’ to meet customer needs. She intended to use it to develop the family business, aiming to be the leader in Thai lingerie market. “Sabina is a 50-year-old brand. About 10 years ago, we focused on OEM (Original Equipment Manufacturer). But lately, we have been doing our own branding to attract Thai customers. I always spoke to the team that I wanted Sabina to be the Apple of Lingerie.” When it comes to Sabina’s most innovative products, ‘Doomm Doomm’ bra is the answer. “It derives from our customers’ feedback. At that time, women were insecure about their bodies. Women with small breasts had no confidence, so we used this information to develop our products. The word ‘Doomm Doomm’ has been recognized by people all over the country. This product is the brand’s number one.” Interestingly, during the COVID-19 situation, Sabina adapted by turning to face masks to meet market demand under crisis. The brand quickly adjusted. The masks produced are suitable for both women and men. The masks are sold only in Thailand at an affordable price.

463 views0 comments
bottom of page