top of page
  • Writer's pictureNIA 100 FACES

มณีรัตน์ อนุโลมสมบัติ | เมื่อชีวิตประจำวัน ถูกเชื่อมต่อกันบนโลกดิจิทัล

Updated: Jun 19, 2021



หัวเรือใหญ่แห่ง Sea Thailand ผู้ลากเส้นต่อจุดให้ชีวิตประจำวันกับโลกดิจิทัลเป็นอันหนึ่งอันเดียว


หากจะเอ่ยถึงชื่อของใครสักคนที่มีส่วนสำคัญในการ “เชื่อมต่อจุด” ผนวกความบันเทิงและความสะดวกสบายด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลทั้งในรูปแบบของเกมออนไลน์ ระบบการชำระเงินหรือการซื้อขายสินค้า ให้เข้ากับชีวิตประจำวันของคนไทยจนกลายเป็นภาพเดียวกันแล้ว ชื่อแรก ๆ ที่จะถูกนึกถึงคงจะหนีไม่พ้น “มณีรัตน์ อนุโลมสมบัติ” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารแห่ง Sea Thailand บริษัทผู้ให้บริการ Digital Internet Platform ชั้นนำของประเทศไทย บริษัทต้นสังกัดของ “Garena” ผู้ให้บริการเกมออนไลน์, “Sea Money” บริการทางการเงินดิจิทัล และ “Shopee” แอปพลิเคชันซื้อ-ขายสินค้าออนไลน์ที่หลายคนรู้จักกันดี

“ปี 2012 คุณ Forrest Li เพื่อนที่รู้จักกันระหว่างที่ไปศึกษาต่อที่สหรัฐอเมริกา ผู้ก่อตั้ง Sea Group (เดิม Garena) ซึ่งเป็นดิจิทัลแพลตฟอร์มให้บริการเกมออนไลน์ในประเทศสิงคโปร์ ต้องการจะขยายธุรกิจเข้ามายังประเทศไทย ซึ่งเขาอยากให้มาช่วยบริหารธุรกิจในประเทศไทย” มณีรัตน์กล่าวถึงจุดเริ่มต้นของการเข้ามาเป็นกำลังสำคัญในการบริหาร Garena (Thailand)

“การปฏิวัติครั้งใหญ่ในหลาย ๆ ครั้ง มักเกิดจากความคิดใหม่ของคนรุ่นใหม่ที่กล้าจะท้าทายความเชื่อเดิม ๆ หรือสิ่งที่ทำต่อ ๆ กันมาอย่างไม่กลัวการเปลี่ยนแปลง สำหรับ Garena ความท้าทายอย่างหนึ่งคือ การมี ‘คนรุ่นใหม่’ เป็นกลุ่มเป้าหมายหลัก เราจึงจำเป็นต้องให้ ‘คนรุ่นใหม่’ มาช่วยกันสร้างธุรกิจเพราะพวกเขาเข้าใจคนรุ่นใหม่ด้วยกันเอง แม้พวกเขาจะมีประสบการณ์ไม่มาก แต่มีความคิดสร้างสรรค์ เราจึงสร้าง Passion ในการทำงานร่วมกัน เพื่อให้ทุกคนไปถึงจุดที่อยากจะไปถึง”


การปฏิวัติครั้งใหญ่ในหลาย ๆ ครั้ง มักเกิดจากความคิดใหม่ของคนรุ่นใหม่  ที่กล้าจะท้าทายความเชื่อเดิม ๆ หรือสิ่งที่ทำต่อ ๆ กันมาอย่างไม่กลัวการเปลี่ยนแปลง


มณีรัตน์กล่าวถึงวิธีสำคัญในการ “เลือกคนทำงาน” ซึ่งนั่นนำมาซึ่งความสำเร็จของ Garena (Thailand) อันเห็นได้จากงาน “Garena World 2019” ซึ่งถือได้ว่าเป็นงาน Games & E-Sports ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ได้สร้างสถิติจำนวนผู้เข้าชมงานที่สูงถึง 269,500 คน ผู้ชมออนไลน์ 11 ล้านคนทีมเข้าแข่งขันทั้งหมด 11,000 ทีม และเงินรางวัลรวม 17 ล้านบาท ซึ่งนั่นเป็นเพียง 1 ใน 3 จุดของความสำเร็จเท่านั้น

จุดต่อมาคือ Sea Money บริการทางการเงินดิจิทัลที่เริ่มต้นจากการเป็นบริการเติมเงินในเกมออนไลน์ ซึ่งต่อมาถูกขยายให้ครอบคลุม Lifestyle ของคนในปัจจุบัน โดยรวมเอาบริการต่าง ๆ ทั้งการซื้อตั๋วภาพยนตร์ การชำระบิล จองตั๋วเครื่องบิน จองโรงแรม ซื้อประกัน หรือแม้แต่การบริจาคเงินมารวมไว้ด้วยกัน

“เราต้องรู้ Customer Insight เพราะลูกค้ามีความต้องการแท้จริงที่หลากหลายจากกลุ่มผู้ใช้งานที่หลากลาย และตลาดก็มีความซับซ้อน เราจึงต้องใช้ประโยชน์ในการสร้างเสริมธุรกิจของกันและกัน นั่นทำให้เราเป็นบริษัทเดียวในตอนนี้ที่มีโครงสร้างธุรกิจที่ซับซ้อนแต่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูงในตลาด” มณีรัตน์กล่าวเสริม

และจุดสุดท้ายคือ “Shopee” ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ม e-commerce ที่มณีรัตน์วางฐานะให้เป็น “Experiential e-commerce” คอยมอบประสบการณ์ดี ๆ ที่ไม่ใช่แค่การเข้ามาซื้อของแล้วจบไป รวมถึงการที่เป็น “เพื่อนคู่คิดภาคดิจิทัล” ที่เป็น “ทางเชื่อมไปยังผู้บริโภคและผู้ขายรายใหม่” สำหรับผู้บริโภค ผู้ขายรายย่อย เจ้าของธุรกิจ SMEs และแบรนด์ชั้นนำ ซึ่งทำให้ Shopee ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก

จากก้าวแรกของมณีรัตน์ กับ Sea Thailand จนถึงวินาทีนี้ ผลลัพธ์ทางธุรกิจทั้งหมดเป็นข้อพิสูจน์ได้อย่างชัดเจนว่า การได้ก้าวขึ้นสู่การเป็นผู้นำทาง ดิจิทัลแพลตฟอร์มอันดับ 1 ของประเทศไทย นั้นไม่ใช่เพราะโชคช่วย หากแต่เป็นการที่เธอบรรจงลากเส้นต่อจุดเชื่อมโยงทุกองค์ประกอบของธุรกิจเข้าด้วยกันตามสโลแกน “Connecting the Dots” ขององค์กรที่เธอดูแล


 

Connected Life on Digital World

These days, when we discuss technologies that help make our life more convenient, many of us may think of online payment or online shopping applications. Maneerut Anulomsombut is the chief executive officer of Sea Thailand which is the number one enterprise that provides a digital internet platform in Thailand. Previously known as Garena, a well-known producer of online games, Sea also operates Shopee a famous online shopping platform in Thailand.In 2012, Maneerut met Forrest Li, the founder of Sea Group in Singapore while she was studying in the US. Wishing to expand his business to Thailand, Li invited Maneerut to join the Garena management team. The success of Garena Thailand can be witnessed from the “Garena World 2019”, the biggest Games and E-sports contest in Southeast Asia. Another successful project is SeaMoney which is a digital money service. “To be successful in business, we should know the customer insight because the users are diverse and the market is also complicated. Shopee is our highly successful e-commerce platform. It provides an opportunity for Thai customers as well as small and medium enterprises’ owners to develop connections. When talking of her success, Maneerut believed it was the result of patience and attention to details. Every single business factor must be taken into consideration as reflected in the slogan ‘Connecting the Dots’.


87 views0 comments
bottom of page