top of page
  • Writer's pictureNIA 100 FACES

ฐิติพัฒน์ ศุภภัทรานนท์ | พฤกษวิสาหกิจแห่งเอเชีย

Updated: Jun 19, 2021



ด้วยวิสัยทัศน์ทางการตลาดของฐิติพัฒน์ ศุภภัทรานนท์ ทำให้ชื่อ THANN แบรนด์สปาจากธรรมชาติที่ผสานความเป็นไทยร่วมสมัยเป็นที่ยอมรับในระดับโลก


ธัญ (THANN) คือชื่อของแบรนด์ไทยที่สร้างชื่อจากผลิตภัณฑ์จากพฤกษาธรรมชาติ นำมาผสานศาสตร์กับวิทยาการสมัยใหม่ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม กลายเป็นแบรนด์จากวัตถุดิบธรรมชาติไทยที่มีชื่อเสียงด้านสปาและการดูแลผิวพรรณ ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จนี้คือ ‘ฐิติพัฒน์ ศุภภัทรานนท์’ อดีตนักการตลาดหนุ่มมืออาชีพประจำ บริษัทใหญ่แห่งหนึ่งของออสเตรเลีย ในตอนนั้นเขาตั้งใจว่าเมื่ออายุ 30 ปี อยากจะกลับมา ที่เมืองไทยและทำธุรกิจสักอย่าง เพราะความฝันที่จะสร้างแบรนด์เครื่องสำอางธรรมชาติระดับไฮเอนด์จากประเทศไทยสู่ตลาดต่างประเทศ


ฐิติพัฒน์มองว่าประเทศไทยมีสิ่งที่น่าสนใจเยอะมากสำหรับนำเสนอสู่ตลาดโลก โดยเฉพาะสมุนไพรและวัตถุดิบธรรมชาติ หากมีต้นทุนและวัตถุดิบที่ดีบวกกับทักษะด้านมาร์เก็ตติ้งที่เขาสั่งสมติดตัวมา โอกาสที่จะประสบความสำเร็จไม่น่าจะเป็นเรื่องยากเกินเอื้อม  “เมื่อเกือบ 20 ปีก่อน ‘อโรมาเธอราพี’ เป็นเทรนด์ธรรมชาติที่โลกกำลังให้ความสนใจ แต่คนไทยส่วนใหญ่ยังไม่รู้จัก ผมมองว่าเทรนด์นี้ต้องมาแน่นอน จึงทำแบรนด์เกี่ยวกับสมุนไพรและวัตถุดิบธรรมชาติ และตั้งใจทำให้แบรนด์ THANN ให้เป็นตัวแทนความโมเดิร์นไลฟ์สไตล์ของฝั่งเอเชีย ทำให้ร่วมสมัย ไม่ใช่แนว Tradition Asian และอยากทำแบรนด์ที่เป็น unisex ผู้ชายใช้แล้วไม่เคอะเขิน ส่วนผู้หญิงใช้ก็เท่ ไม่เฟมินีนมากจนเกินไป”


ชายหนุ่มตัดสินใจเขียนแพลนการตลาดของธุรกิจที่อยากจะทำ และนำไปให้เจ้านายที่ออสเตรเลียช่วยพิจารณา “ผมบอกเขาตรงๆ ว่าถ้าคุณคิดว่าไม่รอด ผมไม่ลาออกนะ” แต่คำตอบที่เจ้านายให้กลับมาคือ “ถ้าไอเป็นยู ไอจะลาออกไปทำเลย” เหตุการณ์ในครั้งนั้นจึงกลายเป็นจุดเปลี่ยนให้ฐิติพัฒน์ยอมทิ้งเงินเดือนหลายแสน เพื่อกลับมาก่อตั้งแบรนด์สัญชาติไทยนามว่า THANN


สำหรับผู้ที่จะทำธุรกิจด้านนี้ก็ต้องเข้าใจตลาดด้วยว่าผู้บริโภคต้องการอะไร คุณค่าในเชิงดีไซน์และความงามเป็นเรื่องสำคัญ

หลังเปิดบริษัทและปรับแผนต่างๆ ได้เพียงไม่กี่ปี แบรนด์ก็ได้รับรางวัล Prime Minister's Export Award จากอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร นับเป็นอีกหนึ่งจุดเปลี่ยนที่มีผลต่อการปรับแนวคิดการทำธุรกิจให้มีความยืนหยุ่นมากยิ่งขึ้น “อดีตนายกฯ บอกผมว่าให้มองโลกเป็นทั้งตลาดและแหล่งวัตถุดิบ ผมว่าน่าสนใจนะ เราสามารถนำเข้าสินค้าได้ ไม่จำเป็นต้องใช้แต่ของไทยเพราะจะมีข้อจำกัด เช่น ลาเวนเดอร์เป็นพืชที่ตลาดโลกต้องการ แต่เราปลูกในไทยไม่ได้”


ปัจจุบันแบรนด์  THANN เปิดมาถึง 18 ปีแล้ว อยู่ภายใต้บริษัท ธัญ-ออริซ่า จำกัด ขยายธุรกิจออกเป็น 4 ประเภท ได้แก่ ‘โปรดักต์’ ซึ่งมีร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของแบรนด์โดยเฉพาะ รวมถึงส่งออกไปยัง ‘โรงแรมและสายการบินต่างๆ’ ต่อมาคือ ‘ธุรกิจสปา’ เปิดในโรงแรมห้าดาวและศูนย์การค้าชั้นนำ ตามมาด้วย ‘THANN Wellness Destination’ รีสอร์ทสปา ตั้งอยู่บนพื้นที่หลายสิบไร่ใน อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งเดินทางจากกรุงเทพฯได้ง่าย เป็นธุรกิจรีสอร์ทแบบใหม่ให้บริการแบบเอ็กซ์คลูซีฟแพ็กเกจ


ซีอีโอคนนี้ยังบอกอีกว่าความภาคภูมิใจนั้นไม่ได้ถูกจำกัดอยู่แค่ในเชิงมูลค่าทางธุรกิจอีกต่อไป เพราะเขาอยากจะสนับสนุนแบรนด์สัญชาติไทยให้เป็นที่รู้จัก จนในวันนี้แบรนด์สัญชาติไทยแบรนด์นี้ทำให้ทั่วโลกได้สัมผัสกับเสน่ห์ของพฤกษาศาสตร์แห่งเอเชีย โดยทางฐิติพัฒน์ ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จนี้มองว่าส่วนหนึ่งที่ทำให้แบรนด์ของเขาไปถึงเป้าหมายได้นั้น ก็เริ่มมาจากวัตถุดิบใกล้ตัวในเมืองไทยนำมาผสมผสานงานออกแบบที่ดี, ทักษะทางการตลาด, การต่อยอดภูมิปัญญาเรื่องการนวดแบบไทยและวิสัยทัศน์ที่ยืดหยุ่น


“ผมคิดว่าเราโชคดีมากนะที่เราอยู่ในเมืองไทย ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว เราหยิบจับสิ่งต่างๆ มาเป็นต้นทุนได้เยอะแยะ แต่สำหรับผู้ที่จะทำธุรกิจด้านนี้ก็ต้องเข้าใจตลาดด้วยว่าผู้บริโภคต้องการอะไร คุณค่าในเชิงดีไซน์และความงามที่เป็นสากล เราเอาแต่วัตถุดิบของไทยมาขายอย่างเดียวก็ไม่เพียงพอที่จะสร้างความแตกต่าง ต้องดูภาพรวมตั้งแต่บรรจุภัณฑ์ คุณภาพของผลิตภัณฑ์ ช่องทางในการจัดจำหน่าย การออกแบบตกแต่งร้านค้าและสปา, การให้บริการลูกค้า, การสื่อสารทางตลาดไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์หรือโซเชียลมีเดีย ล้วนเป็นการช่วยเสริมคุณค่าให้แบรนด์ครับ”


ทุกความสำเร็จ…ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ


 

The Vision of THANN, Asia’s Botanical Enterprise

THANN is the name of a Thai brand that is made up of natural flora products, combined with modern science and technology that are environmentally friendly. The products from Thai natural ingredients is famous for spa and skin care. ‘Thitipat Suppatranont’, a formerprofessional young marketer at one of the largest Australian companies, is behind this success. At the age of 30, he was determined to come back to Thailand to create his own brand, which is believed that the real marketer must be able to. Thitipat sees that Thailand has a lot of interesting things to bring to the global market, especially herbs and natural ingredients. The young man decided to write a marketing plan for the business he wanted to do. After a few years, the brand was awarded Prime Minister’s Export Award from former Prime Minister Thaksin Shinawatra, which is another turning point that has resulted in the adjustment of business ideas to be more flexible. The THANN brand has been in operation for 18 years now under Thany-Orisa Co., Ltd. expanding into 3 types of businesses: ‘Products’, which have a dedicated store selling brand products, including exports to hotels and airlines, later the ‘spa business’ opened in five-star hotels and leading shopping centers, followed by ‘THANN Wellness Destination’, a spa resort located on a dozen rai of land in Bang Sai, Phra Nakhon Si Ayutthaya Province. Every success… is no coincidence.


273 views0 comments
bottom of page