top of page
  • Writer's pictureNIA 100 FACES

ทีปกร วุฒิพิทยามงคล | สร้างการสื่อสารที่ทำให้ผู้คนอยากจะเสพ

Updated: Jun 19, 2021



หนุ่มนักสื่อสารหลายบทบาทผู้สร้าง The Matter กับการใช้ความคิดสร้างสรรค์และความเป็นคนนอกในการทำงาน ก่อให้ผลงานที่มีความแตกต่างและแปลกใหม่


“ทีปกร วุฒิพิทยามงคล” จบการศึกษาภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในระหว่างที่กำลังศึกษาอยู่ ด้วยความชอบในการเขียนโปรแกรม และความสนใจในการสร้างสังคมออนไลน์ ซึ่งในขณะนั้นประเทศไทยยังไม่มีสังคมออนไลน์มากเท่าทุกวันนี้ เขาจึงสร้างเว็บบล็อกที่ชื่อ exteen.com ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมาก แชมป์ - ทีปกรทำ exteen.com ต่อมา 7-8 ปี ก่อนจะขายเว็บไซต์ให้นักลงทุนต่างประเทศไป

และในระหว่างที่ทำเว็บบล็อกนั้น ทำให้เขามีโอกาสได้เข้ามาสู่แวดวงหนังสือ ด้วยงานเขียนที่เกิดขึ้นจากเว็บบล็อกเอง มีโอกาสได้เป็นคอลัมนิสต์ในที่ต่าง ๆ รวมไปถึงมีโอกาสได้ทำงานพิธีกร ผู้ประกาศข่าว แต่สุดท้ายแล้วตัวเขาคิดว่าอยากจะกลับมาทำงานในด้านสื่อสารมวลชนมากกว่าจึงกลับมาทำเว็บไซต์ออนไลน์ชื่อ The MATTER และปัจจุบันเขาทำงานในตำแหน่งคันทรีเมเนเจอร์เอดิทอเรียลของเน็ตฟลิกซ์ (Netflix)

“งานทุกอย่างที่ผมทำมีจุดร่วมอยู่อย่างหนึ่งคือการสื่อสาร การที่มีโอกาสได้ทำงานที่หลากหลายทำให้ผมตกผลึกได้ว่าอย่างไรจะทำให้การสื่อสารนั้นน่าสนใจ แพ็กเกจอย่างไรจะทำให้คนอยากอ่าน ซึ่งสิ่งนี้เป็นสิ่งที่ผมนำมาใช้ในการทำงานกับ The MATTER ความคิดสร้างสรรค์ในมุมมองของผมก็คือการแพ็กเกจสารเพื่อให้คนอยากจะเสพ”


งานทุกอย่างที่ผมทำมีจุดร่วมอยู่อย่างหนึ่ง คือการสื่อสาร จะทำอย่างไรให้ น่าสนใจ ความคิดสร้างสรรค์ในมุมมองของผมก็คือการแพ็กเกจสารเพื่อให้คนอยากจะเสพ

แรงบันดาลใจการสร้างสรรค์ผลงานของทีปกร วุฒิพิทยามงคล ไม่ว่าจะอยู่ในแพลตฟอร์มใดเริ่มต้นมาจากความคิดในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ที่ยังไม่มี หรือยังไม่เป็นที่แพร่หลาย ณ ช่วงเวลานั้น ที่สำคัญคือการได้ลองทำ ลงมือทำ การได้ลองผิดลองถูกและสังเกตในทุกระยะการเจริญเติบโตของสิ่งที่ทำ

“คิดว่าเป็นสปิริตของการเริ่มต้นใหม่ที่ทำให้เราอยากลองทำอะไรใหม่ ๆ ตลอดเวลาและเป็นเรื่องของการลองผิดลองถูก อย่าง The MATTER ช่วงแรกที่เปิดก็ใช่ว่าจะประสบความสำเร็จเลยทันที มันก็ผ่านการลองผิดลองถูกมาสักพักหนึ่งเหมือนกัน เช่นเดียวกับสิ่งอื่น ๆ ซึ่งเติบโตขึ้นมาอย่างช้า ๆ พอเรารู้ว่าการเติบโตของสิ่งหนึ่งที่เรา สร้างมันมีแนวโน้มอย่างไรเราก็จะเริ่มวางแผนในอนาคตได้มากขึ้นว่า ถ้าเราจะเริ่มอะไรใหม่เราจะตั้งความหวังกับมันไว้อย่างไร ปลดล็อกในจุดไหน เพื่อที่จะทำให้มันเติบโตได้อย่างที่เราคิดไว้”

การทำงานในปัจจุบัน ทั้งในบทบาทคอลัมนิสต์นักวาดการ์ตูน หรือแม้กระทั่งการสื่อสารผ่านเพจส่วนตัว ทีปกรใช้สายตาความเป็นคนนอกในการทำงาน ซึ่งทำให้ผลงานที่ออกมามีความแตกต่าง ทำให้ได้ผลงานใหม่ ๆ

“งานจำนวนหนึ่งที่เราเคยทำ ไม่ว่าจะเป็นการทำเว็บบล็อก หรือสื่อออนไลน์ เราทำหน้าที่คล้าย ๆ แพลตฟอร์ม เป็นเวทีให้คนอื่นมาแสดงความคิดเห็นของตัวเอง มาเปิดมุมมองใหม่ ๆ หรือมาชี้ในจุดที่รู้สึกว่าขาดหายไปในสังคม เราชอบที่จะทำงานในการสร้างเวที สร้างแพลตฟอร์มบางอย่างขึ้นมาเพื่อให้มีความคิดที่แตกต่างเกิดขึ้นในสังคม”

ในปัจจุบันที่มีโซเชียลเน็ตเวิร์ก ทุกคนสามารถสื่อสารได้ด้วยตัวเอง และมีการสื่อสารเต็มไปหมดในการสร้างสรรค์ผลงาน ทีปกรให้คำแนะนำว่า อย่างหนึ่งที่ต้องทำก็คือความสม่ำเสมอ ต้องยืนระยะให้ได้ต้องกำหนดระยะเวลาในการทำงานของตนเองไว้ แม้ว่ามันจะยังไม่ประสบความสำเร็จหรือดังในเร็ววันอย่าไปล้มเลิกความพยายามหรือความตั้งใจเร็วเกินไป และการหาตัวตนของตนเองก็เป็นเรื่องที่สำคัญ ว่าตนเองอยากจะพูดอยากจะสื่อสารเรื่องอะไร รู้ในเรื่องอะไร และยืนหยัดในเรื่องอะไร


 

In The MATTER of Contemporary Media

Teepakorn “Champ” Wuttipitayamongkol graduated from the Department of Computer Engineering, Faculty of Engineering, Kasetsart University. While studying, with his strong passion for programming and an interest in social networking, he created a very successful blog called ‘exteen.com’. His writings in the weblog earned him the opportunity to be a columnist, an MC, and a news anchor. In the end, however, he decided to return to journalism and launched the well-known website called ‘The MATTER’. Also, he’s currently working as editorial country manager of Netflix. “Every work that I do has one thing in common, which is communication. Having a lot of opportunities to work in various jobs allowed me to crystalize how to make communication fun and interesting. These are what I bring to work with The MATTER. Creativity, in my perspective, is the package of messages to attract and entice people.” Teepakorn believes that new beginning also earns us the opportunity to do new things. The establishment of The MATTER, at first, was not completely successful. It is about trials and errors. If we believe in it, it will eventually become successful. Teepakorn tries to act as an ‘outsider’ to see a bigger picture and thus produce new creative work. “In whatever work I have previously done, we are like a platform for others to express their opinions, widen other’s perspectives, or point out what’s missing in our society.” Teepakorn gave a sound advice, “consistence plays a crucial role in success. Sometimes, success takes time to achieve. Although you have succeeded yet, do not give up too easily. Find your own self and beliefs, stay focused and determined and go for it.”

477 views0 comments
bottom of page