top of page
  • Writer's pictureNIA 100 FACES

ยุทธนา อโนทัยสินทวี | ชีวิตใหม่ของเศษเหลือ

Updated: May 31, 2021



อดีตพนักงานออฟฟิศที่ผันตัวมาเป็นนักออกแบบผลิตภัณฑ์จากเศษวัสดุเหลือใช้ ผู้ชุบชีวิตให้เศษเหลือกลายเป็นวัสดุชนิดใหม่ของโลก


“ผมอิ่มตัวจากงานประจำ จึงตัดสินใจลาออกเพื่อเริ่มธุรกิจเล็ก ๆ ด้วยแนวคิด Upcycling (การสร้างสิ่งใหม่จากเศษวัสดุ) กับเพื่อนชาวญี่ปุ่น เพื่อทำสินค้าแฟชั่นแหวกแนวเพื่อเจาะตลาดญี่ปุ่น” “ยุทธนา อโนทัยสินทวี” นักออกแบบผู้นิยามตัวเองว่าเป็น “Eco Designer” และเจ้าของธุรกิจ Upcycling ในชื่อแบรนด์ “The ReMaker”

เล่าถึงแรงบันดาลใจเมื่อ 15 ปีก่อน ที่เป็นจุดเริ่มต้นของธุรกิจ เพียงไม่กี่ปีหลังจากการเริ่มต้นยุทธนาก็ต้องพบกับจุดเปลี่ยนสำคัญ เมื่อเพื่อนชาวญี่ปุ่นได้ถอนตัว ทำให้ตลาดญี่ปุ่นทั้งหมดเป็นอันต้องหายไป แต่ด้วยความที่ยัง “อิน” เขาจึงตัดสินใจเดินหน้าต่อ โดยเบนเข็มมายังตลาดในไทย แต่การจะไปด้วยสไตล์เดิมอาจจะไม่ใช่สิ่งที่ดีนัก เพราะในประเทศไทยตอนนั้นยังไม่ค่อยมีใครพูดถึงเรื่องสิ่งแวดล้อมเลย

ยุทธนา “Re-Design” ความคิดตัวเอง มองหาไอเดียการสร้างสินค้า Upcycling ที่ “ทุกคนใช้ได้” และ “ไม่ซับซ้อน” มากขึ้น เกิดเป็น “The ReMaker” แบรนด์สินค้า ‘Eco Craft’ ผลิตกระเป๋าหลากหลายแบบจากเสื้อผ้าและเศษวัสดุ สินค้าทุกชิ้นผ่านการออกแบบ ตัดเย็บ และผ่านขั้นตอนการผลิตมาเป็นอย่างดีสมกับเป็นงานฝีมือ ทำให้มียอดขายที่เติบโตขึ้นเกือบ 5 เท่า ในช่วง 5 ปีแรก และโตขึ้นเรื่อย ๆ ควบคู่กับรายการสินค้าที่เพิ่มขึ้นจนถึงหลักร้อย


Upcycling คือการลด Waste แต่เอาเข้าจริง ก็มี Waste อยู่ดี แต่ Garmento Board คือวัสดุที่ไม่มี Waste แม้แต่ชิ้นเดียว

“สิ่งที่เป็นหัวใจของธุรกิจของเรามาตลอดคือ กระบวนการ Upcycling ซึ่งมันคือการลด Waste (เศษเหลือ) แต่เอาเข้าจริงก็เหลือ Waste อยู่ดีเวลาเอาผ้ามาตัดเย็บทำกระเป๋า จะเหลือเศษเกือบ 40% ซึ่งถือว่าเยอะมาก และเศษชิ้นเล็กก็ใช้ประโยชน์ได้ยาก ถ้าจะกำจัดก็ต้องทิ้งที่บ่อขยะอย่างเดียว” นี่คือความจริงที่ยุทธนาค้นพบระหว่างทาง แต่ด้วยความที่ยังคง “อิน” และไม่คิดหยุด การจัดการเศษผ้าที่เกิดขึ้นจากการ Upcycling จึงกลายเป็นโจทย์ที่ท้าทายข้อใหม่ของเขา

ด้วยความที่ถนัด “ตัดเย็บ” อยู่แล้ว ยุทธนาเริ่มต้นแก้โจทย์ด้วยการ เย็บ-ปะ-ต่อ แต่นั่นทำให้ได้ “เศษผ้าที่ใหญ่กว่าเดิม” ซึ่งยังไม่ใช่ทางออก หลังจากลองผิดลองถูกอยู่เกือบ 2 ปี จุดเปลี่ยนสำคัญของ The ReMaker ก็มาถึง “ผมเห็นเศษไม้ที่ร่วงจากเฟอร์นิเจอร์ไม้อัดที่ถูกสุนัขกัด ก็คิดได้ว่าของใช้หลายอย่างก็ทำมาจากการอัดขึ้นรูปเศษไม้ ผมจึงเอาเศษผ้าชิ้นเล็ก ๆ มาลองอัดขึ้นรูปดูบ้าง”

ในที่สุดโลกก็ได้รู้จักกับวัสดุชนิดใหม่ชื่อ ‘Garmento Board’ วัสดุที่ ‘เกิดใหม่’ จากการอัดขึ้นรูปเศษผ้า ซึ่งมาพร้อมคุณสมบัติพิเศษสำคัญคือ แข็งเหมือนไม้ แต่ความหน่วงไฟดีกว่า และไม่บวมเมื่อเจอความชื้น ที่สำคัญคือใช้เศษวัสดุ 100% และไม่มีเศษเหลือจากการผลิตแม้แต่นิดเดียว

ความพิเศษนี้ได้ส่งผลให้ Garmento Board ได้รับรางวัลสำคัญระดับโลกอย่าง Best Material Award 2012 จากสหรัฐอเมริกา ซึ่งนั่นทำให้เขามียอดสั่งซื้อปีละกว่า 1,000 ชิ้น คิดเป็นมูลค่าหลายล้านบาท และยังได้รับเลือกไปใช้เป็นวัสดุตกแต่งเปลือกอาคารให้กับแบรนด์แฟชั่นระดับโลกอย่าง Christian Louboutin โดยปัจจุบัน Garmento Board ถูกบรรจุให้อยู่ใน World Material Library ของ Material ConneXion ที่ตั้งอยู่ทั่วโลก รวมถึงที่ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ กรุงเทพฯ (TCDC) ในประเทศไทยด้วย

“ความแตกต่างคือจุดเริ่มต้นของนวัตกรรมสำหรับผมนวัตกรรมไม่ต้องใหญ่โต เพียงแค่ความคิดเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็สามารถเป็นจุดเริ่มต้นให้เราแตกต่าง เติบโต และโดดเด่นจากคนอื่น” ยุทธนายังฝากไว้อีกว่า หากการ Upcycling วัสดุและการอัดขึ้นรูปเศษผ้าชิ้นเล็ก ๆ คือกุญแจความสำเร็จของ The ReMaker ได้ การปะติดปะต่อไอเดียความคิดใหม่ ๆ ไม่ว่าจะชิ้นใหญ่หรือเล็กเข้าด้วยกัน ก็คงเป็นกุญแจความสำเร็จของธุรกิจได้ไม่ต่างกัน


 

New Life of the Scrap, New Materials from the Waste

“I was enough with a full-time job, then I decided to leave the job to start the small business with my Japanese friend. I become an eco designer and upcycling business owner of The ReMaker”. A few years after the establishment, unfortunately, his Japanese friend quit the business causing deprivation of Japanese markets. As bad luck never lasts, he further changed the business target into Thai markets and contextualized the business into the ‘Eco Craft’-turning upcycle clothes into neatly-crafted bags. “Upcycling is the key of our business, aiming at reducing wastes and turning them into treasure.” Yuttana never stopped advancing his products, so he decided to create a new product, namely Garmento Board, by packing a remnant of cloth into the cloth extrusion. Its strength and fire retardant features have sparked the interests throughout the world, receiving the Best Material Award 2012 from the United States. Interestingly, his product has been chosen for intricate decoration for the world’s renowned Christian Louboutin. Nowadays, Garmento Board has been selected for the World Material Library by Material ConneXion. “Innovations do not have to be of huge steps. Even a small step and effort can make a difference.”


167 views0 comments
bottom of page