top of page
  • Writer's pictureNIA 100 FACES

ทิชากร ภูเขาทอง | เมื่อความแปลก-แตกต่าง แปลงร่างเป็นปาร์ตี้สุดพ็อป

Updated: May 29, 2021



นักจัดปาร์ตี้ของกลุ่ม Trasher ผู้นำเอาความรักในเสียงเพลงพ็อปและพ็อปคัลเจอร์ มาสร้างสรรค์ธีมปาร์ตี้ที่ได้รับความนิยม และกลายเป็นแพลตฟอร์ตใหม่ที่สามารถเล่าประเด็นในสังคม

หลายคนรู้จัก “ทิชากร ภูเขาทอง” หรือ “โจโจ้ แทรชเชอร์” ในนามแห่งการเป็นนักจัดปาร์ตี้ของกลุ่ม Trasher หลังจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยศิลปากร คณะโบราณคดี เอกภาษาอังกฤษ เขาเข้าทำงานประจำในฐานะครีเอทีฟรายการเพลงของช่อง Channal V Thailand แล้วย้ายมาทำรายการวาไรตี้ที่ช่อง Bang Channel แต่ในระหว่างนั้นก็ทำปาร์ตี้ในชื่อกลุ่ม Trasher กับเพื่อน ๆ ไปด้วย และเมื่อทำงานประจำไปได้สักพักก็รู้สึกว่าไม่ใช่สิ่งที่ตัวเองชอบ จึงตัดสินใจออกมาทุ่มเทเวลาและหัวใจทำ Trasher อย่างเต็มตัวด้วยเห็นว่ามีโอกาสที่จะเติบโตได้

Trasher Bangkok Party เป็นปาร์ตี้สังสรรค์ของคนที่ชื่นชอบเพลงพ็อปและพ็อปคัลเจอร์ ทั้งหนังเพลง ซีรีส์ หรือสิ่งที่สังคมโลกกำลังให้ความสนใจ การแสดงออกทางความคิดสร้างสรรค์ผ่านการเต้น การแต่งตัว วิดีโอพาโรดี้ (Parody) และศิลปะต่าง ๆ โดยในยุคที่กลุ่มแทรชเชอร์ก่อตั้งขึ้นนั้น เป็นเหมือนอีกหนึ่งทางเลือกที่แปลกแตกต่างออกไปในตลาดของการจัดปาร์ตี้ จึงทำให้แทรชเชอร์ไม่ใช่แค่การรวมตัวกันเพื่อความสนุก แต่เป็นการแสดงถึงจุดยืนของคนในวัฒนธรรมย่อยต่าง ๆ และการบอกเล่าเรื่องราวสังคมของพวกเขา

“เราเลือกที่จะจัดปาร์ตี้เพลงพ็อปที่เราคุ้นหูเราเต้นได้ ร้องได้ เพลงที่คนมองว่าเป็นเพลงขยะมาเร็วไปเร็วแต่เรารักและโตมากับมัน มันเกิดจากการที่เราอยากหาพื้นที่ให้กับสิ่งที่คนในตอนนั้นมองว่ามันไม่คูล ไม่เท่ แต่สำหรับเรา เราไม่สนความคูล แต่มันคือความสนุกที่ได้เป็นตัวเอง”



ปาร์ตี้ของ Trasher มันเกิดจากการที่เราอยากหาพื้นที่ ให้กับสิ่งที่คนในตอนนั้นมองว่ามันไม่คูล ไม่เท่ แต่สำหรับเราเราไม่สนความคูล แต่มันคือความสนุกที่ได้เป็นตัวเอง

ทิชากร มองความสำเร็จของปาร์ตี้แทรชเชอร์ ว่าคงเป็นความเป็นกันเองและความคาดเดาอะไรไม่ได้ของทั้งคนจัดและคนมาร่วมงานเอง ที่มักจะมีเซอร์ไพรส์ที่ไม่เหมือนคนอื่นเสมอ ผู้คนที่มาร่วมงานปาร์ตี้ล้วนเป็นมิตร ไม่เก๊ก พร้อมที่จะสนุกสนานด้วยการเต้นไปกับเสียงเพลง ที่สำคัญเป็นปาร์ตี้ที่ต้อนรับทุกเพศ โดยเฉพาะกลุ่ม LGBT ซึ่งกลายเป็นกลุ่มหลักของงานปาร์ตี้ เพราะพวกเขารู้สึกว่าเขาสามารถสนุกกับเพื่อนได้โดยไม่ถูกตัดสินหรือตีตรา ไม่ว่าจะเป็นจากการแต่งตัวหรือการเต้น

“เราไม่เคยคิดว่าปาร์ตี้เราจะได้รับความนิยมเป็นวงกว้างขนาดนี้ เพราะทุกอย่างเริ่มจากความสนุกที่อยากรวมตัวกันเต้นกับเพื่อน เพราะฉะนั้นแรงบันดาลใจจริง ๆ มันไม่มีหรอก นอกจากว่าแต่ละเดือนเราอยากเต้นเพลงอะไร เราอยากหาพื้นที่แสดงตัวตนของเรา พื้นที่สำหรับชนกลุ่มน้อยในตอนนั้นอย่างกลุ่ม LGBT ให้มีที่ที่สามารถจะสนุกสนานได้โดยไม่ต้องแคร์ว่าคนอื่นจะคิดอย่างไร จะแต่งหญิง แต่งชาย แก้ผ้าแก้ผ่อนก็ทำได้”

ในการสร้างสรรค์ธีมงานแต่ละครั้ง จะเกิดมาจากอารมณ์ความรู้สึกของทีมงานแทรชเชอร์เป็นหลัก ซึ่งส่งผลให้เกิดธีมงานที่แตกต่างหลากหลาย ทั้งเพลงรุ่นเก่า ปาร์ตี้ดิสโก เพลงอกหักหรือเพลงลูกทุ่ง นอกจากนี้ยังมีการจัดธีมปาร์ตี้ที่อิงไปกับกระแสพ็อปคัลเจอร์ที่คนในสังคมกำลังให้ความนิยมอีกด้วย ซึ่งจะถูกนำมาตีความใหม่ ให้เกิดความสนุก สร้างสรรค์ ด้วยการใส่อารมณ์ขันลงไปเพื่อให้งานมีกิมมิกมากขึ้น “เรารู้สึกว่าอย่ารอโอกาส ต้องสร้างเอง เพราะทั้งงานปาร์ตี้ งานกำกับซีรีส์ ก็เกิดมาจากการที่เราลุกขึ้นมาทำเองทั้งนั้น ไอเดียของเรามันยากที่จะทำให้คนเห็นเป็นภาพว่ามันจะทำเงินได้ยังไง เราก็ต้องทำของเราเองก่อน พิสูจน์ให้เขาเห็นว่าเรามีฝีมือ เริ่มจากสิ่งเล็กน้อยมันก็คงยิ่งใหญ่ได้สักวันหนึ่ง และที่สำคัญสำหรับเราคือ อย่าคิดว่าตัวเองเก่ง เพราะมีคนเก่งกว่าเราตลอดเลย เรายังต้องศึกษาคนอื่น หาความรู้เพิ่มเติม เมื่อไรที่คิดว่าตัวเองเก่งก็คือจอดแน่นอน”


 

Pop Music, Pop Culture, and Chic Party

Tichakorn Phukhaotong, aka Jojo Trasher, is the person behind the success of Trasher Bangkok Party. Trasher Bangkok Party is a social event for pop music and pop culture fans. Trasher offers an alternative to the traditional party markets, be it creative dance, outfit, parody videos or arts. Trasher fans gather together not just to have fun but to validate their sub-cultures and tell their stories. “We’ve chosen to throw a pop music party that we’re familiar with. We can sing and we can dance to the songs that we love and we grow up with. This originates from our wish to give space to something that others do not see as chic or cool. We just wanted to have fun from being ourselves.” Tichakorn attributes the success of Trasher parties to the friendliness of the party host and party goers. The LGBTs, usually regarded as minorities, form the majority of the party because they know they can enjoy being themselves among their friends, without being judged. The Trasher team also reinterpret the cultural trends to make it more creative, more fun and to give the party more gimmick. “We feel that we shouldn’t wait for the opportunity. We have to make it because everything we’ve done so far comes from our ideas and inventions.

571 views0 comments
bottom of page