top of page
  • Writer's pictureNIA 100 FACES

นัยรัตน์ ธนไวทย์โกเศส | เกมแคสเตอร์หญิงอันดับหนึ่งแห่งประเทศไทย

Updated: May 31, 2021



จากเด็กติดเกมสู่อาชีพเกมแคสเตอร์ที่มีผู้ติดตาม 12 ล้านคน


“นัยรัตน์ ธนไวทย์โกเศส” อาจเป็นชื่อที่ไม่ค่อยคุ้นหูคุ้นตากับผู้คนสักเท่าไร แต่ถ้าบอกว่าเธอคือ แป้ง ZBING Z. เด็ก ๆ วัยประถมและมัธยม ตลอดจนคุณพ่อคุณแม่ที่มีลูกวัยนี้จะต้องร้องอ๋อและรู้จักกันเป็นอย่างดี นัยรัตน์เป็นยูทูบเบอร์ - เกมแคสเตอร์ที่มีผู้ติดตามบนช่องยูทูบ (YouTube) มากถึง 12 ล้านคน ทำวิดีโอมามากกว่า 2,000 คลิปด้วยสไตล์การพากย์เกมในแบบเฉพาะตัว เธอเป็นหนึ่งในคนไทยที่ได้รับโล่ Diamond Play Button ที่ทางยูทูบจะมอบให้เฉพาะช่องที่มีผู้ติดตามถึง 10 ล้านคนหรือมากกว่าเท่านั้น จากความชอบเล่นสู่การเป็นยูทูเบอร์มืออาชีพ “เพราะว่าแป้งชอบเล่นเกมมาตั้งแต่สมัยเด็ก ทำให้เราอยากทำอาชีพเกี่ยวกับเกม พอมาเจอกับช่องทางอย่างยูทูบเลยรู้สึกอยากจะลองทำดู” นัยรัตน์เล่าถึงจุดเริ่มต้นจากสิ่งที่เธอชื่นชอบคือการเล่นเกม เมื่อเธอเห็นหนทางในการต่อยอดจากความชอบไปสู่อาชีพ เส้นทางของการเป็นเกมแคสเตอร์หรือนักพากย์เกมของเธอจึงได้เริ่มต้นขึ้น เธอใช้เวลาศึกษา ลองผิดลองถูก ค่อย ๆ ปรับและพัฒนา รูปแบบการแคสเกมของเธอจนกลายมาเป็นช่อง ZBING Z. ในปัจจุบัน

หัวใจของการแคสเกมและความรับผิดชอบต่อสังคม “เพราะอาชีพยูทูบเบอร์ไม่มีใครคอยบังคับเรา ทำให้เราต้องขับเคลื่อนอาชีพนี้ด้วยความตั้งใจของเราเอง” นัยรัตน์เล่าถึงหัวใจสำคัญของการเป็นเกมแคสเตอร์ว่า ความมีวินัย ความสม่ำเสมอ และความรับผิดชอบ เป็นสิ่งที่ยูทูบเบอร์ขาดไม่ได้ เพราะไม่มีใครมาคอยบอกหรือบังคับ เราจึงต้องควบคุมตัวเองให้ได้อยู่เสมอ มีความรับผิดชอบในหน้าที่และสิ่งที่ต้องทำ ซึ่งนัยรัตน์เองก็ยังคงลงคลิปบนช่องของเธออย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบันด้วยความสม่ำเสมอยืนยันหัวใจสำคัญข้อนี้ที่เธอเล่า และอีกหลักหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กันคือ ความรับผิดชอบต่อสังคม “คนที่ดูยูทูบส่วนมากในประเทศไทยเกินครึ่งนั้นเป็นเยาวชนไม่ว่าจะทำอะไรก็ต้องนึกถึงกลุ่มคนดูเหล่านี้ให้มาก”

แน่นอนว่าผู้ติดตามส่วนใหญ่ของนัยรัตน์เป็นกลุ่มเด็กวัยประถมถึงมัธยม วิธีการที่เธอใช้เล่าเกมนั้นนอกจากจะมีความสนุกสนาน ร่าเริง สดใสแล้ว ภาษาที่สุภาพและความพยายามในการเป็นแบบอย่างที่ดีก็ยังถูกสอดแทรกเข้าไปในการทำงานด้วยความตั้งใจของตัวเธอเอง เธอเล่าต่ออีกว่า ความสำคัญในการสร้างภาพลักษณ์ของเกมเพื่อให้ผู้ใหญ่หรือคนที่ไม่รู้จักวงการเกม มองการเล่นเกมในแง่ดีมากขึ้นก็สำคัญไม่แพ้กัน


ขอแค่กล้าที่จะลงมือทำมัน เมื่อเราทำไปเรื่อยๆ เราจะพัฒนาความสามารถโดย เอาข้อผิดพลาดเหล่านั้นมาเรียนรู้และแก้ไข

สร้างความเข้าใจ - ส่งต่อแรงบันดาลใจ ด้วยความนิยมและชื่อเสียงของนัยรัตน์ในฐานะยูทูบเบอร์นักแคสเกม นัยรัตน์ได้รับเชิญจากโรงเรียนและสถาบันการศึกษาต่าง ๆ เพื่อไปให้ความรู้เกี่ยวกับอาชีพยูทูบเบอร์ - เกมแคสเตอร์ เพราะในปัจจุบันเด็ก ๆ จำนวนมากมีความสนใจในอาชีพนี้และหลาย ๆ คนตั้งเป้าหมายจะทำอาชีพจากความสามารถในการเล่นเกมนั้นก็มีมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยผู้ปกครองเองก็อาจจะมีความไม่เข้าใจและยังคงมองเกมในแง่ลบอยู่ การที่นัยรัตน์ได้เข้าไปให้ความรู้เกี่ยวกับอาชีพนี้ที่โรงเรียนทำให้ผู้ปกครองรู้สึกปลอดภัย มีความเข้าใจ และมองเกมในด้านที่ดีขึ้น เด็ก ๆ เองก็ได้แนวทาง ความรู้ ความเข้าใจ และแรงบันดาลใจในสิ่งที่พวกเขาใฝ่ฝันที่จะเป็น

“ขอแค่กล้าที่จะลงมือทำมัน เมื่อเราทำไปเรื่อย ๆ เราจะพัฒนาความสามารถโดยเอาข้อผิดพลาดเหล่านั้นมาเรียนรู้และแก้ไข”

นัยรัตน์เล่าว่าอาชีพยูทูบเบอร์เป็นอาชีพที่ไม่ต้องใช้เงินลงทุนเยอะในตอนเริ่ม อาจใช้สมาร์ตโฟนเพียงเครื่องเดียวในการทำทุก ๆ อย่างเลยก็ยังได้ ฉะนั้นสิ่งที่ควรมีจริง ๆ คือความกล้าที่จะลงมือทำ นัยรัตน์ย้ำว่ากว่า 2,000 คลิปที่เธอทำออกมา ทุกคลิปยังมีข้อผิดพลาด ดังนั้น หากเราจะเริ่มทำช่องยูทูบ เริ่มต้นที่จะทำคลิปแรก สิ่งที่ควรกังวลมากที่สุดไม่ใช่ความสมบูรณ์แบบของตัวคลิป หากเป็นความกล้าที่จะทำ และทำต่อไปเรื่อย ๆ ประสบการณ์จะค่อย ๆ ทำให้เราได้เรียนรู้ ให้เรารู้จักการแก้ไข และสุดท้ายงานของเราก็จะพัฒนาขึ้นจากความผิดพลาดของตัวเราได้เอง


 

ZBING Z.: The Most Influential Gamecaster

Naiyarat Thanawaigoses is a well-known game caster in Thailand. People may know her by another name as Pang ZBING Z. She has more than 12 million followers on YouTube with over 2,000 video clips. Her journey as a game caster started when she was young. She liked to play games and would spend time learning and practising to become a professional by adapting and developing her casting style. “The importance of being a YouTuber is that you have to do your job regularly with discipline and responsibility. There is no force or any pressure on you, so you have to control yourself to upload a video clip to your channel frequently.”

Another important factor is social responsibility. “Most people who watch YouTube in Thailand are teenagers. This means that my followers are young people.” Therefore, she always does game casting politely. None of the rude words are used. Moreover, playing games is not a bad thing. “We should build a good image for it in order to shape the perspective of adults and others who think of games in negative ways.” When talking about how to become a successful YouTuber, Naiyarat’s tip is that “the importance of being a YouTuber is not the investment or the perfection of your video clips, but it is about being brave to gather experiences from your mistakes.”

489 views0 comments
bottom of page